Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Các dấu hiệu sắp sinh em bé mà mẹ bầu nào cũng cần biết

Ngày 24/06/2021
Kích thước chữ

Vào giai đoạn cuối thai kỳ sẽ có những dấu hiệu sắp sinh con để báo cho bạn biết em bé đã sẵn sàng chào đời. Đó là những dấu hiệu gì?

Cùng tham khảo những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh của mẹ bầu để chuẩn bị thật kỹ càng cho việc đón thiên thần nhỏ chào đời nhé!

1. Sa bụng, bụng bầu tụt xuống là dấu hiệu sắp sinh

Vào cuối thai kỳ, thai nhi dịch chuyển dần vào khu vực xương chậu để chuẩn bị quá trình chuyển dạ. Hiện tượng này có thể xảy ra trước vài tuần hay chỉ trước vài giờ trước khi chuyển dạ thật sự. Vì vậy, với người lần đầu mang thai chưa có kinh nghiệm thì những dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh con này có thể bị bỏ qua nếu bạn không thường xuyên chú ý đến hình dạng và vị trí bụng bầu của mình.

Các dấu hiệu sắp sinh em bé mà mẹ bầu nào cũng cần biết 1Dấu hiệu sắp sinh ở mẹ bầu là thai nhi di chuyển dần xuống xương chậu.

Khi dấu hiệu này xuất hiện, bạn có thể dễ thở hơn vì thai nhi không còn chèn ép phổi. Nhưng mặt khác sẽ muốn đi tiểu nhiều hơn vì lúc này thai đã tụt xuống khung chậu gây áp lực lên cổ tử cung và đè lên bàng quang.

2. Các cơn co thắt chuyển dạ là dấu hiệu báo sắp sinh dễ nhận biết

Cơn co thắt chuyển dạ là dấu hiệu nhận biết sắp sinh dễ nhận thấy nhất. Bạn có thể gặp các cơn co thắt sinh lý Braxton Hicks hay dấu hiệu sắp sinh giả, chúng xuất hiện thưa thớt. Còn các cơn co thắt chuyển dạ thì thật sự mạnh mẽ, đau, khiến bạn run, khó chịu thật sự và không giảm dù bạn có thay đổi tư thế. Tần suất cơn co thắt xuất hiện liên tục và đều đặn, khoảng 5 - 7 phút sẽ có một cơn co kéo dài từ 30 giây đến 1 phút. Vì vậy, không quá khó để bạn nhận ra cơn co thắt chuyển dạ.

3. Dịch nhầy cổ tử cung thay đổi

Từ tuần 37 - 40 của thai kỳ, bạn sẽ thấy âm đạo tiết ra nhiều dịch hơn, nhớt hơn. Đây là dịch đã tích tụ ở cổ tử cung trong thời kỳ mang thai và dần tạo thành nút nhầy cổ tử cung. Nhút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm. Khi dịch nhầy bong ra thì đây chính là dấu hiệu nhận biết sắp sinh em bé.

Lưu ý quan trọng là dịch nhầy có thể trong suốt, sẫm màu hoặc màu hồng vì có một ít máu. Nhưng nếu dịch chứa nhiều máu (gần giống với khi bạn có kinh) thì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ nguy hiểm, bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

Các dấu hiệu sắp sinh em bé mà mẹ bầu nào cũng cần biết 2Dịch nhầy cổ tử cung thay đổi là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh.

4. Cổ tử cung giãn nở là dấu hiệu bà bầu sắp sinh

Trong vài ngày hoặc vài tuần trước khi chuyển dạ, cổ tử cung bắt đầu mở, giãn ra và mỏng đi nhằm mở đường cho em bé chào đời, Khi đi khám thai trong giai đoạn này, bác sĩ sẽ khám âm đạo để đo lường và theo dõi độ giãn nở tử cung cho bạn.

5. Dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh: Vỡ nước ối

Trong các dấu hiệu sắp sinh ở bà bầu thì không thể không đề cập đến vỡ nước ối. Thai nhi phát triển trong bụng mẹ được bao bọc bởi một túi chất lỏng được gọi là túi ối. Túi ối vỡ có nghĩa là em bé đã sẵn sàng để chào đời. Tuy nhiên, kinh nghiệm dấu hiệu sắp sinh cho thấy không phải ai cũng gặp hiện tượng vỡ ối. Chỉ khoảng 8 - 10% sản phụ vỡ ối trước khi sinh.

Tùy vào mỗi người mà nước ối có thể chảy ra ồ ạt hoặc từng giọt. Thông thường, nước ối lợn cợn trắng đục hoặc vàng. Nếu gặp dấu hiệu sắp sinh em bé này, bạn nên ghi lại thời gian vỡ ối, lượng nước ối, màu sắc và đến nhờ gia đình đưa đi viện ngay. Các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn cần đặc biệt thận trọng nếu bị vỡ ối non trước tuần 37 thai kỳ.

Các dấu hiệu sắp sinh em bé nêu trên đều là những dấu hiệu điển hình. Bạn có thể gặp hầu hết các hiện tượng đó nhưng vẫn chưa đến thời điểm chuyển dạ thật sự. Do đó, từ khoảng thời gian xuất hiện dấu hiệu bà bầu sắp sinh cho đến khi sinh nở thật sự là khác nhau ở từng người. 

Các dấu hiệu sắp sinh em bé mà mẹ bầu nào cũng cần biết 3Cần thăm khám khi có những dấu hiệu sắp sinh bất thường.

Nếu gặp các dấu hiệu sắp sinh, để giảm đau, bạn có thể đi dạo, xem phim hoặc chương trình hài vui nhộn, massage, nói chuyện với người thân, tắm nước ấm,... Mục đích là thư giãn, giúp kiểm soát cơn đau tốt hơn, cũng như chuẩn bị tinh thần thật tốt trước khi đón bé chào đời.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Mang thaiSinh con