Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Nhận biết một số dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 cho thai phụ

Ngày 13/06/2021
Kích thước chữ

Tuần 40 là thời kỳ thích hợp nhất để bé chào đời. Vì vậy, thai phụ cần phải chú ý các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 để kịp thời có sự chuẩn bị tốt nhất.

Nắm rõ những dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 sẽ giúp cho thai phụ có sự chuẩn bị tốt nhất trên con đường "vượt cạn" của mình. Đây là tuần cuối cùng của thai kỳ trước khi đón bé chào đời. Vì vậy, khoảng thời gian này cực kỳ quan trọng cho cả mẹ và bé. Cùng tham khảo một số dấu hiệu chuyển dạ ở tuần 40 trong bài viết dưới đây.

Sự thay đổi của thai nhi ở tuần 40

Như đã nói ở trên, đây là tuần cuối cùng của thai kỳ và cũng là chặng đường cuối mà bé sẽ ở trong bụng của mẹ. Chính vì vậy, chiều dài và cân nặng của trẻ sẽ đạt mức cao nhất, hoàn thiện hình thành mọi cơ quan cần thiết. Cân nặng chuẩn của bé khi mẹ có dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 là khoảng 3,5kg, chiều dài là 51cm. Cân nặng và chiều cao có thể chênh lệch tùy theo gen di truyền và cơ địa của trẻ.

Nhận Biết Một Số Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 40 Cho Thai Phụ Tham Khảo  1Chiều dài và cân nặng của trẻ sẽ tăng nhanh ở tuần 40 của thai kỳ.

Thai nhi ở tuần 40 là giai đoạn thích hợp nhất để chào đời. Nếu qua tuần sau hoặc tuần kế tiếp mà vẫn chưa có dấu hiệu sắp sinh, thì mẹ và bé có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho cả hai, bác sĩ sẽ bắt buộc sử dụng các biện pháp "kích sinh" hoặc sinh mổ để lấy bé ra ngoài.

Các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40

Đây là thời điểm quan trọng nhất trong hành trình mang thai, vì vậy thai phụ cần đặc biệt chú ý. Tất cả các triệu chứng thay đổi của cơ thể trong tuần tuổi này đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé sau này. Dưới đây là một số dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 mà mẹ có thể tham khảo:

Bụng dưới sa xuống nhiều

Ở tuần cuối của thai kỳ, thai nhi sẽ bắt đầu di chuyển xuống phần xương chậu của mẹ. Vì vậy, mẹ sẽ có cảm giác phần bụng dưới của mình nặng và sa xuống dưới nhiều hơn. Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 này sẽ dễ nhận thấy ở thai phụ sinh con lần đầu hơn lần 2, lần 3,...Với những bà bầu đã sinh trước đó thì triệu chứng này chỉ có thể nhận biết được khi bắt đầu chuyển dạ.

Nhận Biết Một Số Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 40 Cho Thai Phụ Tham Khảo 2Phần bụng dưới sa xuống là một trong những dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40.

Khi bé di chuyển xuống khu vực xương chậu, đầu của trẻ sẽ quay xuống phía dưới và tác động lực lên bàng quang. Lúc này, mẹ sẽ có cảm giác mắc tiểu thường xuyên, nặng bụng dướidi chuyển khó khăn.

Chân bị chuột rút

Những cơn đau thắt lưng và chuột rút ở chân sẽ xuất hiện nhiều trong thời gian này. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc đôi chân phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng mẹ và bé cộng lại. Khi bị chuột rút, mẹ có thể ngồi xuống tại chỗ và nhẹ nhàng co duỗi bàn chân. Phương pháp này sẽ giảm áp lực và cải thiện tình trạng co rút.

Xem thêm: Giải cứu mẹ bầu khỏi tình trạng bị chuột rút khi mang thai

Đau thắt ở gò bụng từ đợt

Một dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 là mẹ bầu sẽ bị đau thắt từng cơn ở gò bụng. Đây được gọi là co thắt Braxton Hicks theo thuật ngữ chuyên ngành y khoa. Khi bị co thắt Braxton Hicks, bà bầu sẽ thấy phần bụng của mình gò cứng lên và cảm giác đau đớn tăng dần đều dù có thay đổi tư thế nằm hay ngồi. Cơn đau sẽ kéo dài từ 30 giây đến 60 giây, cách khoảng 5 đến 10 phút/lần.

Nhận Biết Một Số Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 40 Cho Thai Phụ Tham Khảo 3Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 là mẹ bầu sẽ thường xuyên bị đau ở phần gò bụng.

Cổ tử cung bắt đầu giãn nở

Tuần cuối của thai kỳ, niêm mạc sẽ mỏng đicổ tử cung sẽ bắt đầu mở ra. Bác sĩ phụ sản sẽ dựa vào độ giãn nở của cổ cung và độ mỏng của niêm mạc để dự đoán thời gian chào đời chính xác của thai nhi. Chu trình tử cung giãn nở sẽ bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 cổ tử cung sẽ mở ra 3cm, sau đó cứ cách 2 tiếng sẽ rộng thêm 1cm. Giai đoạn 2 tiến trình giãn nở sẽ diễn ra nhanh hơn. Trung bình mỗi giờ sẽ giãn nở thêm 1cm.

Vỡ nước ối

Vỡ nước ối chính là triệu chứng rõ rệt nhất của dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 của thai phụ. Tùy vào cơ địa của mẹ bầu là lượng nước ối khi bị vỡ chảy ra nhiều hoặc ít. Khi bị vỡ ối, thai phụ cần ghi nhớ thời gian, lượng nước ối và màu sắc để báo cáo với bác sĩ. Sau đó đi đến bệnh viện nhanh chóng trong thời gian sớm nhất.

Những việc cần làm khi có dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40

Khi xuất hiện những dấu hiệu sắp sinh được liệt kê bên trên ở tuần 40, điều đầu tiên mẹ bầu cần làm là giữ bình tĩnh, không nên lo lắng. Sau đó, thai phụ nên đi khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ phụ sản để theo dõi tình trạng sức khỏe; đồng thời nắm được thời gian chính xác cần nhập viện để sinh. Tiếp theo, chuẩn bị tốt các đồ dùng và giấy tờ cần thiết khi đi sinh. Điều quan trọng nhất chính là tâm lý của thai phụ nên giữ ở trạng thái thoải mái nhất để luôn sẵn sàng "vượt cạn" tốt.

Nhận Biết Một Số Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 40 Cho Thai Phụ Tham Khảo 4Khi có dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40, thai phụ cần đi khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Trong bài là một số dấu hiệu sắp sinh ở tuần 40 dành cho các thai phụ tham khảo. Hy vọng với các nội dung hữu ích trong bài sẽ giúp các mẹ bầu tự tin hơn trên con đường thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của mình. Chúc những bà mẹ trong tương lai sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh ra được những bé con kháu khỉnh, năng động.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin