Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại thuốc nhỏ mắt và cách dùng phù hợp

Ngày 19/06/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị vấn đề về mắt, chúng ta thường mua thuốc nhỏ mắt sử dụng. Nhưng trên thị trường thuốc nhỏ mắt có rất nhiều loại, làm cách nào để biết được thuốc nhỏ mắt điều trị bệnh hay thuốc nhỏ mắt làm sạch khuẩn mắt? Hiểu thêm về thuốc nhỏ mắt sẽ giúp bạn thận trọng hơn khi dùng thuốc.

Các loại thuốc nhỏ mắt và cách dùng phù hợp2Thuốc nhỏ mắt cực kỳ đa dạng với nhiều công dụng khác nhau

“Thuốc nhỏ mắt còn được gọi là thuốc nhãn khoa, là những chế phẩm vô khuẩn (nghĩa là không chứa các vi khuẩn gây bệnh), không chứa các chất lạ gây hại, để nhỏ mắt hoặc tra vào bờ mí mắt với mục đích chẩn đoán các bệnh về mắt” - Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức cho biết.

Các loại thuốc nhỏ mắt thông dụng

Thuốc nhỏ mắt điều trị mắt

Để điều trị bệnh về mắt, có nhiều loại thuốc với các dạng bào chế khác nhau, đường dùng khác nhau. Những dạng thuốc có tác dụng tại chỗ là được sử dụng phổ biến hơn. Điều trị bệnh mắt ở dạng thuốc này được ưa chuộng vì dễ sử dụng, thuận tiện, người bệnh có thể về nhà sử dụng thường xuyên theo chỉ định của thầy thuốc. Bên cạnh đó, dược chất tập trung chủ yếu ở mắt và chỉ có một phần rất nhỏ dược chất hấp thụ vào tuần hoàn máu, hạn chế được nhiều tác dụng phụ của thuốc.

Các loại thuốc nhỏ mắt và cách dùng phù hợp2Nhỏ mắt đúng cách nên tránh đầu thuốc chạm vào mi

Thuốc điều trị bệnh về mắt có tác dụng tại chỗ bao gồm các dạng bào chế sau:

Thuốc nhỏ mắt: là những chế phẩm lỏng, chiếm 70% các chế phẩm thuốc dùng cho mắt. Có thể là dung dịch hay hỗn dịch vô khuẩn có chứa một hoặc nhiều dược chất được nhỏ vào túi kết mạc.

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt: Người bệnh có thể lấy tay kéo nhẹ mi dưới, nhỏ 1 đến 2 giọt thuốc vào mắt và chớp mắt để cho thuốc ngấm đều. Tránh lọ thuốc chạm vào lông mi vì gây nhiễm khuẩn cho lọ thuốc.

Thuốc mỡ tra mắt: thuốc được bào chế dạng tuýp đặc để tra vào mắt. So với thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ lại có những ưu điểm như thời gian tiếp xúc của thuốc với niêm mạc mắt kéo dài, ít bị pha loãng bởi nước mắt, không bị loại trừ theo ống mũi.

Cách dùng thuốc tra mỡ mắt đúng cách: Bạn bôi trực tiếp thuốc tra mỡ lên khe mắt, giữ yên và đừng chớp mi ngay, thuốc mỡ sẽ dính vào mi gây lãng phí. Do khi bôi thuốc tra mỡ mắt bạn sẽ có cảm giác mắt bị mờ, nên dùng vào buổi trưa, buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu có thuốc nước kết hợp, bạn dùng thuốc mỡ sau khi dùng thuốc nước.

Thuốc nhỏ mắt chống khô, ngứa mắt

Một loại thuốc nhỏ mắt được nhiều người tin dùng hàng ngày đó là nước muối sinh lý (NaCl 0,9%), do thuốc chỉ chứa muối NaCl với nồng độ giống như nước mắt nhằm đạt độ đẳng trương làm dịu mắt, cung cấp nước cho mắt bị khô và làm sạch mắt. Tuy nhiên cũng không nên dùng NaCl 0,9% thường xuyên hàng ngày trong thời gian dài.

Một số lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt

Sử dụng thuốc điều trị mắt cần phải có chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cần tuân thủ và thực hiện theo. Tuy nhiên, khi thực hiện, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:

  • Kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm trước khi dùng. Có nhiều sản phẩm hạn sử dụng lên đến 6 tháng hoặc 1 năm, tuy nhiên khi bạn mở nắp thì chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tháng. Bạn nên ghi lại thời gian mở nắp lọ thuốc để tiện theo dõi.
  • Rửa sạch tay trước khi nhỏ mắt cho mình; hoặc khi chăm sóc cho bệnh nhân bạn cũng nên làm sạch tay trước khi nhỏ mắt cho họ.
  • Tránh đầu lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt hoặc mi mắt, sẽ dễ gây nhiễm khuẩn.
  • Không dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác để tránh lây nhiễm.
  • Hãy lắc đều thuốc nhỏ mắt nước trước khi sử dụng.
  • Khi nhỏ mắt hãy nghiên đầu về phía sau một chút để giảm lượng thuốc nhỏ mắt vơi đi.
  • Sau khi nhỏ mắt hãy nhắm mắt khoảng 10 giây rồi mới nháy mắt.
  • Không dùng cùng lúc 2 loại thuốc nhỏ mắt, bạn nên cách quãng ít nhất 10 phút.
  • Không nhỏ thuốc khi đang dùng kính áp tròng.

Có nhiều loại thuốc được kê toa, hoặc có thể tự mua sử dụng mà không cần chỉ định bác sĩ. Tuy nhiên, bạn hãy trình bày tình trạng mắt với các dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, tránh trường hợp bệnh không khỏi mà lại nặng hơn. Đôi mắt rất quan trọng, nó là sự sống của chúng ta, hãy có cách chăm sóc mắt khoa học nhé.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm