Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các loại thuốc trị lẹo mắt hiệu quả được đánh giá cao

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ

Một trong những cách chữa bệnh lẹo mắt được nhiều người ưu tiên sử dụng đó chính là dùng thuốc. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị lẹo khiến người bệnh hoang mang trong việc lựa chọn. Bài viết dưới đây gợi ý một số loại thuốc chữa trị lẹo hiệu quả và an toàn.

Lẹo mắt là bệnh viêm cấp tính với biểu hiện mí mắt sưng đỏ, mưng mủ gây đau nhức. Tình trạng này ảnh hưởng đến việc quan sát và tính thẩm mỹ của người bệnh. Sau khoảng 1 - 2 tuần, lẹo sẽ vỡ mủ và dần biến mất. Người bệnh có thể hỗ trợ quá trình hồi phục bằng cách sử dụng thuốc. Vậy thuốc trị lẹo mắt nào hiệu quả và an toàn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để biết được câu trả lời nhé.

Tổng quan bệnh lẹo mắt

Lẹo mắt là tình trạng nhiễm trùng ở khu vực mí mắt do tụ cầu khuẩn gây ra. Nốt lẹo thường xuất hiện ở sát bờ mi làm mí mắt ngứa ngáy, sưng đỏ và đau nhức. Ở khu vực đau sưng sẽ hình thành khối mủ đỏ tương tự như mụn nhọt hay khối u nhỏ. Sau khi mủ lẹo bị vỡ, lẹo sẽ nhanh chóng xẹp đi nhưng thời gian sau có thể tái lại ở những vị trí khác trên mắt khác. Hiện, có hai loại lẹo mắt thường gặp đó là:

  • Lẹo ở mí mắt ngoài: Nốt lẹo mọc ở bên ngoài bờ mi do nhiễm trùng tuyến Zeiss.
  • Lẹo ở mí mắt trong: Nốt lẹo mọc ở bên trong bờ mi, do nhiễm trùng tuyến Meibomian.
Các loại thuốc trị lẹo mắt hiệu quả được đánh giá cao 1 Có 2 loại lẹo mắt thường gặp là lẹo trong mí mắt và lẹo ngoài mí mắt

Các cách khắc phục triệu chứng lẹo mắt ngay tại nhà

Chườm mắt bằng khăn ấm: Dùng khăn thấm nước ấm đắp lên mắt là cách trị lẹo hiệu quả. Hơi ấm giúp giảm hiện tượng sưng viêm và khiến nốt lẹo khô nhanh. Cách thực hiện: Thấm ướt khăn sạch với nước ấm (đảm bảo nước không quá nóng hay quá lạnh). Sau đó nhẹ nhàng đắp lên mắt lẹo trong khoảng 5-10 phút, thực hiện khoảng 3 - 4 lần/ngày giúp giảm đau.

Vệ sinh mí mắt: Điều này giúp mắt sạch và hỗ trợ ngăn ngừa, tiêu diệt sự phát triển của vi khuẩn. Cách thực hiện: Lấy đầu tăm bông thấm nước muối sinh lý NaCl 0,9% để lau sạch mí mắt. Duy trì thói quen làm sạch mắt này từ 2 - 3 lần mỗi ngày bạn nhé.

Chườm túi trà ấm: Bên cạnh việc sử dụng khăn ấm, bạn có thể lấy túi trà ấm để chườm mắt lẹo. Trà xanh có tính kháng khuẩn, giảm sưng rất tốt. Cách thực hiện: Rửa sạch vùng mắt sau đó lấy túi trà ấm đắp lên trên, thư giãn khoảng 5 - 10 phút. Lưu ý mỗi lần đắp hãy sử dụng một túi trà riêng.

Các loại thuốc trị lẹo mắt hiệu quả được đánh giá cao 2 Chườm túi trà trị lẹo mắt là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng

Tránh trang điểm và không sử dụng kính áp tròng: Nếu bạn bị nổi mắt lẹo thì nên tránh việc trang điểm hay đeo kính áp tròng vì điều này sẽ gây kích ứng mắt và làm chậm quá trình hồi phục. Nguyên nhân là do vi khuẩn có thể lây lan từ đồ trang điểm đến mắt từ đó tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Sử dụng thuốc: Trong quá trình bị lẹo, bạn có thể kết hợp sử dụng thuốc tiêu viêm lẹo mắt theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc có tác dụng giảm sưng, giảm đau và ngăn ngừa vi khuẩn lây lan.

Lưu ý:

Tuyệt đối không được lấy tay dụi trực tiếp vào mắt hoặc có hành động nắn, bóp mụt lẹo vì sẽ khiến tình trạng nặng hơn. Ngoài ra, trước khi thực hiện những phương pháp trên bạn nên vệ sinh tay thật sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn để đảm bảo an toàn.

Các loại thuốc trị lẹo mắt hiệu quả được đánh giá cao

Sử dụng thuốc nhỏ mắt trị mụt lẹo và thuốc mỡ kháng sinh chuyên trị lẹo là phương pháp được nhiều người sử dụng. Dưới đây chính là một số loại thuốc trị lẹo hiệu quả:

Tobrex

Tobrex 5ml là thuốc nhỏ mắt có chứa hoạt chất kháng sinh tobramycin có tác dụng điều trị nhiễm trùng ngoài nhãn cầu do vi khuẩn nhạy cảm gây ra. Đây là một loại kháng sinh aminoglycosid với khả năng kháng khuẩn tốt, chống lại các loại vi khuẩn như: Gram âm và gram dương (gây ra mụt lẹo, viêm giác mạc, viêm kết mạc, đau mắt hột)… Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, thuốc nhỏ mắt Tobrex an toàn và hiệu quả cho mọi đối tượng, kể cả trẻ em. 

Liều lượng

Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đối với mức độ nhẹ, người bệnh có thể nhỏ từ 1 - 2 giọt trong khoảng 4 giờ/lần. Đối với nhiễm khuẩn lẹo ở mức độ nặng, người bệnh có thể nhỏ 2 giọt mỗi giờ, khi bệnh đã cải thiện có thể giảm liều dần dần đến khi ngừng thuốc.

Cravit

Cravit là thuốc nhỏ mắt trị lẹo chứa thành phần kháng sinh levofloxacin thường được sử dụng để trị các bệnh nhiễm khuẩn như: Viêm túi lệ, viêm bờ mi, mụt lẹo, viêm kết mạc. Đồng thời, thành phần này còn dùng làm kháng sinh dự phòng trước và sau khi phẫu thuật mắt.

Liều lượng

Đối với người lớn, có thể nhỏ mỗi lần 1 giọt, đều đặn ngày 3 lần. Ngoài ra, liều lượng sẽ được điều chỉnh theo tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Các loại thuốc trị lẹo mắt hiệu quả được đánh giá cao 3 Thuốc trị lẹo mắt Cravit chứa thành phần kháng sinh giúp bệnh nhanh chóng hồi phục

Rohto Antibacterial

Rohto Antibacterial là thuốc nhỏ mắt chuyên dùng để trị lẹo mắt, viêm mi mắt, viêm kết mạc hay ngứa mắt. Đây là loại thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn duy nhất kết hợp với chất kháng viêm và kháng histamin. Thành phần chính gồm có: Dikali glycy phazinat, natri sulfamethoxazol, clorpheniramin maleat, epsilon-aminocaproic acid.

Liều lượng

Khuyến cáo sử dụng nhỏ từ 2 - 3 giọt/lần và duy trì khoảng ngày 5 - 6 lần/ngày.

Trên đây chính là những loại thuốc trị lẹo mắt được nhiều người sử dụng và đánh giá cao. Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để tránh xảy ra những biến chứng không mong muốn nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin