Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các phương pháp phẫu thuật hội chứng ống cổ tay

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi có sự chèn ép dây thần kinh giữa ở cổ tay, làm hạn chế vận động của tay. Tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân mà có những phương pháp điều trị phù hợp. Và phẫu thuật hội chứng ống cổ tay là phương pháp được chỉ định cho những trường hợp cần can thiệp xâm lấn trực tiếp vào bên trong.

Hội chứng ống cổ tay gây đau và tê bì tại cổ tay hoặc cả cánh tay ở một hay cả 2 bên cánh tay khiến người bệnh khó chịu. Vậy, phẫu thuật hội chứng ống cổ tay có điều trị được triệt để bệnh không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Các phương pháp phẫu thuật hội chứng ống cổ tay 1 Hội chứng ống cổ tay gây đau và tê bì tại cổ tay hoặc cả cánh tay

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay là tình trạng bệnh lý chèn ép dây thần kinh giữa ống cổ tay gây cảm giác tê tay, mất cảm giác vùng da tay, đau tay và giảm vận động dẫn đến hạn chế khả năng lao động.

Nguyên nhân gây ra hội chứng này được chia thành 3 nhóm chính:

  • Nguyên nhân vô căn: Có khoảng 70% các bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay không xác định được nguyên nhân rõ ràng. Có thể là do các bệnh có liên quan đến cổ tay như viêm bao hoạt dịch hay tăng áp lực khoảng gian bào trong ống tay gây chèn ép lên dây thần kinh giữa…
  • Nguyên nhân ngoại sinh: Mắc các bệnh như Hemophilia, bệnh u tủy, các loại u (u máu, u hạt tophi, u tế bào khổng lồ xương và bao gân…), hay bị biến dạng khớp, chấn thương vùng cổ tay…Các bệnh lý này gây xâm lấn chỗ ống cổ tay khiến dây thần kinh giữa bị chèn ép.
  • Nguyên nhân nội sinh: Mắc các bệnh như ứ dịch lúc mang thai, bệnh Gout, suy giáp, viêm khớp dạng thấp hay chạy thận nhân tạo định kỳ…đều gây ứ dịch trong ống cổ tay, làm tăng áp lực kẽ ống tay gây chèn ép lên dây thần kinh giữa.

Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay là một phương pháp điều trị tận gốc hội chứng bằng cách can thiệp trực tiếp tại vị trí cổ tay, loại bỏ các yếu tố gây chèn ép và tạo không gian rộng hơn nhằm giải phóng dây thần kinh giữa.

Các phương pháp phẫu thuật hội chứng ống cổ tay 2 Viêm ống cổ tay do dùng chuột thường xuyên khá phổ biến trong cộng đồng

Trường hợp được chỉ định phẫu thuật hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay có nhiều phương pháp điều trị, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà có những phác đồ điều trị khác nhau.

Thông thường, đối với một bệnh nhân mắc hội chứng này, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp không phẫu thuật xâm lấn như kê đơn thuốc giảm đau, vật lý trị liệu, dùng nẹp cổ tay để hạn chế cử động hoặc tiêm steroid trực tiếp vào cổ tay để giảm sưng, đau. Tuy nhiên, đây là những phương pháp điều trị không triệt để và hiệu quả không đáng kể, chỉ hỗ trợ trì hoãn thời gian trước phẫu thuật.

Do đó, những trường hợp cần thiết cho chỉ định phẫu thuật hội chứng ống cổ tay là:

  • Loại bỏ triệt để các triệu chứng do hội chứng ống cổ tay gây ra.
  • Dây thần kinh giữa bị tổn thương cần phải bảo tồn khi đã có bằng chứng xác thực do hội chứng ống cổ tay gây ra.
  • Do dây thần kinh giữa bị chèn ép nghiêm trọng khiến cơ bàn tay bị teo nhỏ, yếu hơn và có nguy cơ bị mất chức năng vĩnh viễn.
  • Khi các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay đã kéo dài hơn 6 tháng và ngày càng có xu hướng nặng hơn, đồng thời không đáp ứng với phương pháp điều trị nội khoa.
Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không? Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không?

Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không?

Giống như các ca phẫu thuật bệnh lý khác, phẫu thuật hội chứng ống cổ tay cũng không tránh được những rủi ro, biến chứng nhất định.

Đối với phẫu thuật hội chứng ống cổ tay, bác sĩ sẽ gây tê tại vị trí cổ tay hoặc có khi phải gây mê toàn thân trong trường hợp bệnh nhân quá lo lắng, sợ hãi và không kiểm soát được hành vi của bản thân. Do đó, bệnh nhân có thể gặp một số biến chứng do thuốc tê, thuốc mê gây ra như dị ứng, sốc phản vệ

Những rủi ro có thể gặp trong khi thực hiện phẫu thuật giải phóng chèn ép dây thần kinh giữa đã được ghi nhận như:

  • Chảy máu.
  • Nhiễm trùng.
  • Gây tổn thương dây thần kinh giữa hoặc dây thần kinh phân nhánh.
  • Tổn thương gân, cơ, dây chằng hoặc các cấu trúc xung quanh.
  • Để lại sẹo xấu, sẹo lồi trên cổ tay.

Ngoài ra, có thể gặp thêm một số rủi ro khác phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, kỹ thuật và dụng cụ phẫu thuật tại bệnh viện…Vì vậy, hãy chọn những cơ sở uy tín, chất lượng để đảm bảo bạn có một cuộc phẫu thuật thành công và giảm tỷ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất.

Các phương pháp phẫu thuật hội chứng ống cổ tay

Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay khá đơn giản và nhanh chóng nên thường sẽ được thực hiện ngoại trú. Vì vậy, bệnh nhân có thể về ngày trong ngày nếu tình trạng sức khoẻ ổn định sau phẫu thuật.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng, tìm hiểu tiền sử bệnh, đưa ra các chỉ định cận lâm sàng cần thiết như xét nghiệm máu, X - quang…Từ đó, bác sĩ sẽ loại trừ được những vấn đề sức khoẻ bệnh nhân đã và đang gặp phải, đồng thời đưa ra phác đồ phẫu thuật cụ thể. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu có phải nhịn trước phẫu thuật hay không tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật.

Hiện nay, có 2 phương pháp phẫu thuật hội chứng ống cổ tay là phẫu thuật hở và phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, mục đích chung của 2 phương pháp này là cắt bỏ dây chằng ngang cổ tay để tạo không gian rộng hơn cho dây thần kinh giữa và các gân cơ đi trong ống cổ tay.

Thời gian phẫu thuật và thời gian bình phục sau phẫu thuật tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật. Thông thường  thời gian phẫu thuật nội soi sẽ ngắn hơn phẫu thuật hở.

Phẫu thuật hở

Đây là phương pháp phẫu thuật truyền thống, có sự xâm lấn nhiều vào bên trong cơ thể. Đây là phương pháp được thực hiện ở hầu hết các trung tâm và cơ sở y tế. Các bước thực hiện phẫu thuật:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân cho bệnh nhân.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ rạch 1 đường tại vị trí thuận lợi ở cổ tay để tạo đường mổ.
  • Bước 3: Cắt lớp da và dây chằng trên cổ tay, loại bỏ các cấu trúc xâm lấn như mỡ thừa, mô cơ để giải phóng chèn ép, tạo không gian rộng cho dây thần kinh giữa.
  • Bước 4: Khâu vết thương bằng chỉ khâu.

Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay bằng phương pháp hở có ưu điểm và nhược điểm là:

  • Ưu điểm: Phương pháp này tiếp cận trực tiếp tại vị trí nên diễn ra nhanh chóng, thực hiện dễ dàng và đạt hiệu quả cao gần 100%.
  • Nhược điểm: Can thiệp diện rộng, thời gian phục hồi kéo dài và có thể để lại sẹo lồi, sẹo xấu trên cổ tay.
Điều trị hội chứng ống cổ tay bằng phương pháp phẫu thuật hở Điều trị hội chứng ống cổ tay bằng phương pháp phẫu thuật hở

Phẫu thuật nội soi

Thay vì phẫu thuật hở, ngày nay các bác sĩ có khuynh hướng sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi với kỹ thuật và máy móc tiên tiến để hạn chế diện tích xâm lấn.

Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiếp cận vị trí cổ tay thông qua ngã ba nội soi. Bằng cách sử dụng 1 ống thông nhỏ, mảnh và linh hoạt, bên trong lòng ống có chứa 1 máy camera mini và 1 ống khác để chứa các dụng cụ can thiệp cần thiết được đưa vào ống cổ tay thông qua 2 lỗ cắt nhỏ. Hình ảnh bên trong ống cổ tay sẽ được chiếu lên màn hình thông qua camera, giúp cho các bác sĩ điều khiển dụng cụ bên trong và tiến hành phẫu thuật.

  • Ưu điểm: Phương pháp này đạt độ thẩm mỹ cao, tránh để lại vết sẹo to.
  • Nhược điểm: Yêu cầu hệ thống máy móc hiện đại và phẫu thuật viên cần được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm để hạn chế những nguy cơ tái phát. Chi phí sẽ cao hơn phẫu thuật hở.
Các phương pháp phẫu thuật hội chứng ống cổ tay 5 Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

Lưu ý sau phẫu thuật hội chứng ống cổ tay

Chăm sóc sau phẫu thuật có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của cuộc phẫu thuật. Vì vậy, cần lưu ý một số điều sau:

  • Sau phẫu thuật, cổ tay bệnh nhân sẽ được băng bó và đặt nẹp để cố định nhằm hạn chế cử động từ 1 - 2 tuần. Vì vậy, trong thời gian này bệnh nhân cần hạn chế cử động cổ tay và có thể hoạt động các ngón tay tránh cứng khớp. Đồng thời sắp xếp thời gian đi khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.
  • Sau phẫu thuật sẽ gây đau nên hãy uống thuốc giảm đau không kê toa khi thấy đâu. Đồng thời, hãy uống thuốc theo đơn bác sĩ kê: Đủ, đúng liều lượng và đúng thời gian.
  • Nên đặt cánh tay và cẳng tay cao hơn thân mình khi nằm để tránh phù nề và giảm sưng.
  • Sau khi được tháo nẹp, hãy tập các bài vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm cải thiện vận động của cổ tay và cánh tay.
  • Nếu thấy có các triệu chứng như sốt, chảy dịch mủ từ vết mổ hay đau sưng viêm tăng lên tại vết mổ. Hãy đến gặp bác sĩ sớm để  được xử trí kịp thời.

Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay là phương pháp điều trị triệt để các triệu chứng của bệnh nhằm cải thiện vận động và tránh những khó chịu cho bệnh nhân. Nhà thuốc Long Châu hy vọng với những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc có thêm những kiến thức về bệnh lý và phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin