Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp xét nghiệm lậu phổ biến nhất hiện nay

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lậu là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến hiện nay. Con đường lây truyền lậu cũng nhưng những bệnh xã hội khác, nhanh chóng và gây nguy hại đến sức khỏe. Để xác định có nhiễm bệnh hay không, bạn cần thực hiện xét nghiệm lậu với những phương pháp phổ biến sau.

Bệnh lậu là bệnh xã hội nguy hiểm khi không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đến sức khỏe, trong đó có thể gây vô sinh hoặc hiếm muộn. Vậy làm cách nào để xác định bệnh nhân bị lậu? Chỉ có thể thực hiện xét nghiệm lậu mới tìm hiểu được chính xác tình trạng bệnh. 

Vi khuẩn lậu và bệnh lậu - Căn bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm

Tác nhân chính gây bệnh lậu ở người là do vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae - một dạng vi khuẩn song cầu Gram âm (-). Vi khuẩn gây lậu có thể tấn công cơ thể người và gây ra tình trạng nhiễm khuẩn hệ sinh dục, bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc tiết niệu. Cũng có không ít trường hợp ghi nhận được nhiễm lậu ở miệng hoặc cổ họng do quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn gây nên.

Các phương pháp xét nghiệm lậu phổ biến nhất hiện nay 1

Nhiễm vi khuẩn lậu là bệnh xã hội nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh

Bệnh lậu và vi khuẩn lậu có thể xâm nhập hầu hết mọi đối tượng, kể cả nam lẫn nữ với những biểu hiện, đặc điểm lâm sàng như: 

Biểu hiện bệnh lậu ở nam

Triệu chứng nhận biết bệnh lậu ở nam giới thường khá dễ nhận biết, bao gồm những triệu chứng cụ thể như đầu dương vật chảy dịch mủ bất thường có màu vàng hoặc màu xanh, rối loạn tiểu tiện như đau buốt khi đi vệ sinh, đái dắt, cơ thể mệt mỏi, sốt cao, dấu hiệu nhiễm trùng,... 

Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới 

Đối với nữ giới, biểu hiện khi bị nhiễm lậu thường khó quan sát hơn so với nam giới do cấu trúc bộ phận sinh dục lùi vào trong cơ thể và gây khó khăn khi quan sát. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận biết dấu hiệu bệnh lậu với những biểu hiện như chảy mủ ở niệu đạo, dịch âm đạo và dịch cổ tử cung có màu sắc lạ vàng đặc hoặc xanh đi kèm với mùi hôi khó chịu, đi tiểu buốt, đái dắt và đau rát khi quan hệ,... 

Bệnh lậu giai đoạn đầu ở nữ giới khá khó nhận biết nên bạn cần thường xuyên chú ý đến sức khỏe, nhận thấy dấu hiệu lạ hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé. 

Bệnh lậu tiến triển tương đối nhanh và lây lan cũng với tốc độ nhanh chóng nên nếu không có biện pháp điều trị và xác định tình trạng kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là về vấn đề sinh sản, cụ thể như:

  • Gây vô sinh, hiếm muộn hoặc mang thai ngoài tử cung, viêm rò hậu môn vô cùng nguy hiểm.
  • Bệnh có thể để lại biến chứng trên tinh hoàn gây vô sinh ở nam giới, viêm nhiễm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh hoặc viêm túi tinh trùng ở nam giới. 

Chính vì mức độ nguy hiểm cao khi phát hiện và điều trị muộn nên bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm nhất. Người bệnh cần thực hiện xét nghiệm lậu để chẩn đoán tình trạng cụ thể ngay khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên, tránh để bệnh gây tổn thương, viêm nhiễm nhiều cơ quan hơn, tạo khó khăn khi điều trị và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. 

Các phương pháp xét nghiệm lậu phổ biến nhất hiện nay 2

Vô sinh là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh lậu

Cách xét nghiệm lậu phổ biến hiện nay

Xét nghiệm lậu bằng phương pháp nào, có đạt hiệu quả cao không, cách xét nghiệm lậu nào phổ biến cho kết quả chính xác nhất,... là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người bệnh lẫn người nghi nhiễm. Thực tế, có rất nhiều cách để xét nghiệm, chẩn đoán bệnh lậu bằng nhiều mẫu vật phẩm xét nghiệm khác nhau như xét nghiệm dịch tiết sinh dục, xét nghiệm nước tiểu,... Sau đây là những cách xét nghiệm lậu được sử dụng nhiều nhất. 

Xét nghiệm lậu bằng cách nuôi cấy vi khuẩn 

Khi thực hiện xét nghiệm lậu bằng phương pháp nuôi cấy vi khuẩn, bác sĩ sẽ sử dụng dịch cơ thể lấy từ âm đạo, dương vật, trực tràng, cổ họng, mắt,... của người nghi nhiễm để thực hiện nuôi cấy trong môi trường có điều kiện thích hợp nhất cho sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn. 

Sau một khoảng thời gian nhất định, mẫu dịch sau khi nuôi cấy vi khuẩn sẽ được lấy ra đem đi phân tích, kiểm tra, nếu nhận thấy dấu hiệu có sự có mặt của vi khuẩn lậu, đang sinh sôi, phát triển trong dịch cơ thể thì có thể chẩn đoán bệnh nhân bị lậu. 

Với phương pháp trên, bác sĩ không chỉ nhận định được bệnh nhân có nhiễm lậu hay không mà còn hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xây dựng phác đồ điều trị thích hợp với thể trạng và tình trạng, tốc độ sinh sôi của vi khuẩn. 

Cách xét nghiệm lậu bằng nuôi cấy vi khuẩn cho kết quả chính xác khá cao và hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị được hiệu quả nhất. Thời gian trung bình để nuôi cấy vi khuẩn là từ 3 - 5 ngày, bạn sẽ nhận được kết quả xét nghiệm có nhiễm vi khuẩn lậu hay không. 

Xét nghiệm lậu bằng cách nhuộm gram tìm kiếm lậu cầu

Đây cũng là một cách xét nghiệm lậu tương đối phổ biến. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành nhuộm gram để xác định lậu cầu có trong cơ thể bệnh nhân, cho kết quả xét nghiệm tương đối chính xác. 

Nhuộm gram là kỹ thuật sử dụng thuốc nhuộm chuyên dụng để làm nổi lên những khuẩn lậu cầu khi soi dưới kính hiển vi. Mẫu xét nghiệm để thực hiện nhuộm gram thường thấy nhất là dịch âm đạo, dương vật, cổ họng, cổ tử cung,... sẽ cho kết quả được chính xác nhất. 

Với xét nghiệm lậu bằng phương pháp nhuộm gram, bạn sẽ không phải chờ đợi quá lâu mà chỉ sau 30 - 45 phút đã cho kết quả khám bệnh. Là cách xét nghiệm được nhiều người lựa chọn hiện nay. 

Các phương pháp xét nghiệm lậu phổ biến nhất hiện nay 3

Nhuộm gram giúp bác sĩ dễ quan sát thấy lậu cầu dưới kính hiển vi

Xét nghiệm bệnh lậu thông qua xét nghiệm PCR 

Hiện nay, xét nghiệm lậu bằng PCR được đánh giá rất cao khi sử dụng thiết bị hiện đại, cho kết quả chính xác gần như tuyệt đối và có thể chẩn đoán bệnh lậu ngay ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh. 

Xét nghiệm PCR được thực hiện trên mẫu xét nghiệm là dịch tiết âm đạo, cổ tử cung ở nữ hoặc dịch tiết dương vật, dịch niệu đạo, nước tiểu đầu dòng ở nam giới. Phương pháp xét nghiệm lậu này cho kết quả nhanh chóng nhất trong 3 cách xét nghiệm lậu và độ chính xác của kết quả cho ra có thể lên đến 98%. Theo nhiều bác sĩ và chuyên gia, cách xét nghiệm PCR rất thích hợp với những người nhiễm lậu giai đoạn đầu, chưa có triệu chứng cụ thể. 

Xét nghiệm lậu là một trong những xét nghiệm quan trọng để xác định bạn có đang bị lậu tấn công hay không. Để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất, hãy chọn nơi thăm khám uy tín, tránh sai lệch kết quả xét nghiệm, bạn nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm