Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Các sai lầm khi xông hơi sau sinh mà các mẹ nên tránh mắc phải

Ngày 02/10/2021
Kích thước chữ

Xông hơi sau sinh sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe, da dẻ mịn màng săn chắc hơn. Để phát huy hiệu quả và tránh mắc sai lầm cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Để thải độc cơ thể, chống viêm nhiễm, giảm mỡ thừa, làm lành vết thương và dưỡng da sau khi sinh thì phương pháp xông hơi bằng các loại lá là lựa chọn ưu việt nhất, được rất nhiều chị em sử dụng.

Tuy nhiên các mẹ nên tránh mắc những sai lầm khi xông hơi để bảo vệ sức khỏe và hạn chế những hậu quả không đáng có.

Phương pháp xông hơi bằng các loại lá giúp thải độc, chống viêm nhiễm, dưỡng da cho phụ nữ sau sinhPhương pháp xông hơi bằng các loại lá giúp thải độc, chống viêm nhiễm, dưỡng da cho phụ nữ sau sinh

Thời gian lý tưởng để xông hơi sau khi sinh

Đối với các mẹ sinh thường, 4 ngày sau sinh là khoảng thời gian lý tưởng để tiến hành xông hơi. Còn khi sinh mổ, sản phụ nên đợi vết mổ khô hẳn rồi mới xông hơi, tốt nhất là sau khi sinh 1 tuần.

Nếu sức khỏe của sản phụ tốt, nên xông hơi đều đặn mỗi ngày một lần cho đến khi con tròn 1 tháng tuổi.

Còn đối với các sản phụ sức khỏe chưa phục hồi tốt thì chỉ nên xông hơi mỗi tuần từ 2 đến 3 lần.

Chỉ nên xông hơi từ 20 đến 30 phút trên 1 lần, khi cơ thể toát hết mồ hôi và nước xông hạ nhiệt thì nên kết thúc quá trình xông hơi.

Các mẹ có thể sử dụng các loại lá như bưởi, tía tô, bạc hà, chanh, sả, gừng, ngải cứu, ổi, hương nhu, kinh giới, quế để xông hơi.

Mỗi lần xông hơi chỉ cần sử dụng số ít các loại lá đó là được. Ngoài ta, mẹ cũng có thể sử dụng các gói thảo mộc đóng gói sẵn để xông hơi để tiết kiệm thời gian chuẩn bị.

Cách xông hơi dành cho phụ nữ sau sinh

Xông hơi toàn thân

Đầu tiên các mẹ cần rửa sạch các loại lá và thảo mộc rồi cho vào nồi nước và đun sôi trong vài phút. Sau đó, đặt nồi nước thảo mộc vừa đun xong vào nơi kín gió, các mẹ ngồi cạnh nồi nước rồi trùm chăn hay lều kín người để tiến hành xông.

Các mẹ ngồi cạnh nồi nước xông rồi trùm chăn kín người hay ngồi trong lều để tiến hành xôngCác mẹ ngồi cạnh nồi nước xông rồi trùm chăn kín người hay ngồi trong lều để tiến hành xông

Ban đầu các mẹ chỉ mở hé vung cho hơi nóng từ từ bay ra.

Không nên vừa bắt đầu xông hơi đã mở toàn bộ vung ngay lập tức vì hơi nóng sẽ tỏa ra nhiều có thể gây bỏng. Sau đó, mở vung ra một cách từ từ.

Khi cảm thấy hơi nóng đã hạ nhiệt, người ra nhiều mồ hôi thì cần dừng lại quá trình xông, dùng khăn lau sạch người và thay bộ đồ khác.

Xông hơi vùng kín

Các mẹ nên chuẩn bị nồi đã đun sẵn với các loại lá và thảo mộc như khi xông hơi toàn thân, sau đó đặt nồi nước ở nơi ít có gió, tốt nhất là nhà tắm hay nhà vệ sinh.

Sản phụ ngồi trước nồi nước xông, mở từ từ vung nồi cho hơi nước bay vào vùng kín.

Sau khi sờ tay thấy nước chỉ còn hơi ấm thì dừng quá trình xông, có thể dùng nước vừa xông xong để rửa lại vùng kín. Cuối cùng lấy khăn sạch lau khô lại và thay bộ đồ mới.

Những điều mẹ nên lưu ý khi xông hơi để có hiệu quả tốt nhất

  • Quá trình xông hơi phải tiến hành ở nơi kín gió, khi xông hơi xong cần phải lau khô người.
  • Khi xông hơi các mẹ nên chọn những trang phục rộng rãi, thoáng mát và không mặc đồ lót để mồ hôi dễ thoát ra.
  • Mỗi lần xông hơi chỉ nên diễn ra trong khoảng từ 15 đến 20 phút, khi cảm thấy nước xông đã hạ nhiệt thì nên dừng lại quá trình xông hơi để tránh nhiễm lạnh.
  • Không tắm ngay sau khi xông mà nên đợi 1 đến 2 tiếng để tránh gây tình trạng trữ nước trong da.
  • Khi hoàn thành quá trình xông hơi cần uống một cốc nước đầy hạn chế tình trạng mất nước.
  • Nếu sau khi xông hơi có tình trạng nhức đầu, mệt mỏi thì dừng hẳn việc xông hơi, nếu xuất hiện các biểu hiện lạ thì cần đi khám ngay.

Sau khi sinh các mẹ cần kiên trì xông hơi mỗi ngày khoảng 20 phút, xông liên tục trong 3 tháng để bản thân nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, xông hơi còn giúp các mẹ giảm cân và làn da trở nên mịn màng hơn, đặc biệt là giúp làm mờ các vết thâm do rạn da lúc mang thai.

Xông hơi bằng lá thảo mộc giúp các mẹ làm mờ các vết thâm do rạn da lúc mang thaiXông hơi bằng lá thảo mộc giúp các mẹ làm mờ các vết thâm do rạn da lúc mang thai

Những trường hợp không nên xông hơi

Các mẹ nên lưu ý nếu mình có gặp một trong những trường hợp sau thì nên tránh việc xông hơi, cụ thể:

  • Khi vừa mới ăn no hoặc đang đói, trước xông hơ nên uống nước.
  • Người đang trong thời gian kinh nguyệt.
  • Người bị bệnh cao huyết áp.
  • Người đang ở trong giai đoạn tiền ung thư âm đạo.

Đối với các sản phụ sau khi sinh, việc xông hơi là phương pháp rất cần thiết để nhanh chóng cải thiện, phục hồi sức khỏe và tinh thần nhờ tác dụng bài trừ độc tố, chống viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng và tạo ra cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên các mẹ cần phải xông hơi đúng cách để tránh bị cảm lạnh và bảo vệ sức khỏe.

Ngoài các loại lá tự nhiên để tiện lợi hơn các mẹ có thể sử dụng các loại thảo mộc để xông hơi. Nhưng các mẹ nên nhớ cần phải mua các loại thảo mộc này tại các tiệm thuốc uy tín, rõ nguồn gốc và đảm bảo an toàn vệ sinh, vì hiện nay có rất nhiều sản phẩm thảo mộc xông hơi bị ẩm mốc hoặc sử dụng các phụ gia rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Sản phẩm Lá Xông Thảo Mộc Mệ Đoan 2 Gói đang là sản phẩm được phân phối chính thức tại nhà thuốc Long Châu, đảm bảo rõ nguồn gốc, an toàn cho người sử dụng và được rất nhiều chị em tin tưởng sử dụng.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin