Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể - Ngừa dịch corona

Ngày 20/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Covid-19 có khả năng lây truyền và phá hủy sức khỏe con người nhanh chóng. Vì thế, việc bạn có cách tăng sức đề kháng cho cơ thể sẽ là lá chắn hữu hiệu bảo vệ bạn và gia đình khỏi dịch bệnh.

Tăng cường sức đề kháng là một trong những cách giúp cơ thể khỏe hơn, tạo lớp hàng rào miễn dịch vững chắc, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống lại các “tác nhân xâm nhập” gây bệnh cho cơ thể, nó được xem như là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn gây hại tấn công.

Nếu sức đề kháng bị suy yếu sẽ khiến cơ thể có nguy cơ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Bởi sức đề kháng yếu đi, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng giảm, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể - phòng dịch corona 1Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống lại các “tác nhân xâm nhập” gây bệnh cho cơ thể

 Các bệnh dễ thấy nhất khi cơ thể suy yếu là các loại bệnh do biến đổi thời tiết và yếu tố môi trường bên ngoài như ho, cảm cúm, sốt. Các nhà nghiên cứu chia sức đề kháng thành 2 loại:

Sức đề kháng tự nhiên

Sức đề kháng tự nhiên còn gọi là sức đề kháng bẩm sinh đã có sẵn ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nó có vai trò bảo vệ cơ thể ngay lập tức ngay khi có sự xâm nhập của tác nhân lạ.

Sức đề kháng tự nhiên bao gồm lớp hàng rào bên ngoài và bên trong ngăn cách để bảo vệ cơ thể như: da, hệ thống các niêm mạc, các chất dịch như mồ hôi, dịch nhày, các loại thực bào.

Sức đề kháng tự nhiên của trẻ từ khi còn là bào thai qua nhau thai được mẹ truyền. Giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn mẹ truyền nhiều đề kháng nhất cho cơ thể trẻ để chuẩn bị cho trẻ một lớp phòng vệ vững chắc khi ra đời.

Sức đề kháng tự nhiên có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể người. Tuy nhiên, tác động xấu của môi trường sống theo thời gian dưới như ô nhiễm, tia UV, vi khuẩn, virus và thuốc kháng sinh sẽ làm cho sức đề kháng tự nhiên suy yếu dần.

Sức đề kháng thụ động

Sức đề kháng này thường là thu được khi được kích thích bởi các vi sinh vật xâm nhập cơ thể, hoặc sức đề kháng này có được khi có tác động trực tiếp từ bên ngoài vào như tiêm vacxin, uống vitamin tổng hợp, các chế phẩm tăng sức đề kháng thông thường.

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể - phòng dịch corona 2Sức đề kháng thụ động có được nhờ bổ sung chất từ bên ngoài, vitamin tổng hợp

Tuy nhiên, sức đề kháng thụ động này chỉ duy trì hiệu quả trong một thời gian ngắn và có hạn chế về phạm vi phòng bệnh.

Cách tăng sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch của bạn

Uống đủ nước mỗi ngày nhưng phải là nước sạch - tốt

Đây cũng là cách tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe cơ thể đơn giản nhưng hiệu quả. Khi đủ nước trong cơ thể mới đủ khỏe mạnh, các hoạt động khác trơn tru và phát triển. Tuy nhiên, việc bổ sung nước không chỉ là nước sạch mà phải là nước uống tốt mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

Nước uống tốt chính là nước uống ngoài sạch theo tiêu chuẩn nước uống tươi trực tiếp, được Viện Pasteur chứng nhận và có chứa các tính chất ưu việt như giàu tính kiềm tự nhiên, giàu vi khoáng, giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Nước điện giải ion kiềm được coi là nước uống sạch và tốt với đầy đủ các tính chất trên và là một trong những biện pháp tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả.

Ngoài việc cung cấp nước, loại nước này còn bù khoáng như Na, K, Mg, Ca... đặc biệt cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe và phòng bệnh hiệu quả.

Xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng sẽ bao gồm đủ các dưỡng chất, vitamin, khoáng chất… để góp phần xây dựng hàng rào sức đề kháng thêm vững chắc, nhất là nên bổ sung nhiều vitamin C vì nó giúp tăng cường glutathione, giúp tăng cường chức năng thải độc và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể - phòng dịch corona 3Một chế độ dinh dưỡng sẽ bao gồm đủ các dưỡng chất, vitamin, khoáng chất… giúp sức đề kháng thêm vững chắc

Nó cũng tạo ra interferon chọ cơ thể - một loại protein ngăn không cho virus phát triển trong cơ thể.

Ngoài ra các loại khoáng chất, kẽm… khác cũng góp phần duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Chẳng hạn cơ thể thiếu kẽm sẽ làm lượng bạch cầu suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh tật. Kẽm có nhiều trong các loại trái cây tươi, chín mọng, có màu sậm, cá hồi, tôm, cua…bạn hãy bổ sung vào bữa ăn.

Bên cạnh đó, các nguyên liệu gia vị như tỏi, hành, kinh giới cũng rất giàu chất flavonoid và giúp ngăn ngừa sự phát triển của các siêu vi khuẩn và các gốc tự do trong cơ thể.

Thường xuyên tập thể dục

Việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn sẽ tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể và đẩy mạnh đào thải các chất chuyển hóa độc hại. Từ đó sức đề kháng cơ thể cũng được tăng cường.

Bạn nên tập các bài tập thể dục, chọn các môn thể thao phù hợp với thể trạng, giới tính và lứa tuổi như đi bộ, chạy xe đạp, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, yoga, gym…

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể có nhiều cách và 3 cách trên là đơn giản nhất giúp phục hồi - xây dựng sức đề kháng bền vững. Bạn hãy áp dụng những cách tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nói trên để luôn khỏe mạnh nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm