Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng phù hợp nhất

Ngày 22/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với người bệnh bị thoái hóa đốt sống lưng thì việc lựa chọn tư thế nằm đúng là vô cùng quan trọng. Điều này vừa giúp người bệnh có giấc ngủ ngon, đẩy nhanh quá trình điều trị. Vậy tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng như thế nào là phù hợp nhất?

Thoái hóa đốt sống lưng là tình trạng thường gặp ở những người làm việc nặng nhọc, nhân viên văn phòng và người lớn tuổi. Việc đứng, ngồi và nằm sai tư thế sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng cột sống khiến bệnh ngày càng nặng hơn và các cơn đau cũng trở nên nghiêm trọng. Chính vì vậy, người bệnh nên tìm hiểu các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng phù hợp để có thể giúp giảm đau và có giấc ngủ sâu hơn.

Tư thế nằm ảnh hưởng thế nào đến đốt sống lưng?

Thoái hóa đốt sống lưng thường khiến người bệnh cảm thấy đau nhức mỗi khi vận động và đi lại. Bước qua giai đoạn nặng hơn, bệnh còn gây ra nhiều cơn đau liên tục làm người bệnh mất ngủ, thiếu ngủ từ đó ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống thường ngày.

Do đó, việc nằm đúng tư thế sẽ giúp cho tình trạng thoái hóa đốt sống lưng được cải thiện. Người bệnh cũng cảm thấy đỡ đau nhức, giấc ngủ ngon hơn đồng thời tinh thần cũng sảng khoái hơn.

Ngược lại, nếu người bệnh nằm sai tư thế trong nhiều giờ liền sẽ khiến cho cột sống chịu áp lực không cần thiết, dây thần kinh bị chèn, cơ căng cứng, lưu thông máu gặp nhiều trở ngại từ đó gây ra các cơn đau dữ dội hơn. Tình trạng thoái hóa cột sống cũng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng phù hợp nhất 1 Nằm đúng tư thế sẽ giúp cho tình trạng thoái hóa đốt sống lưng được cải thiện

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng phù hợp nhất

Thoái hóa đốt sống lưng không những khiến người bệnh có triệu chứng đau nhức mà còn đối mặt với tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu, cơ thể mệt mỏi. Bên cạnh đó, những tư thế ngủ sai cách còn làm cho bệnh lý ngày càng xấu đi, cảm giác đau dữ dội hơn. Dưới đây chính các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng được chuyên gia khuyên áp dụng, cụ thể như sau:

Nằm ngửa - Kê gối ở dưới lưng và đầu gối

Nằm ngửa giúp cho trọng lượng của cơ thể phân bổ đều, tránh xảy ra tình trạng một vài điểm trên cột sống chịu áp lực quá lớn. Người bị thoái hóa đốt sống khi nằm ngửa nên kết hợp kê thêm một chiếc gối nhỏ ở dưới thắt lưng và đầu gối. Điều này giúp người bệnh có thể duy trì hình thái tự nhiên của cột sống trong lúc ngủ.

Lưu ý, gối kê phần lưng và đùi có kích thước nhỏ và độ mềm vừa phải. Bởi nếu gối quá mềm sẽ không thể đảm bảo độ cao cần thiết khi có lực đè lên. Ngược lại, nếu gối quá cứng, không thoáng khí lại gây hầm bí, không thoải mái.

Nằm nghiêng - Để gối ở giữa hai đầu gối

Bên cạnh tư thế nằm ngửa, người bệnh có thể chuyển sang tư thế nằm nghiêng và đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối. Nên chọn gối kê đầu có chiều dài lớn, độ cao bằng chiều rộng của vai. Phần thân và mặt đệm tạo một góc khoảng 115 - 120 độ, không nên nằm nghiêng 90 độ vì sẽ làm phần vai bên dưới bị chèn ép quá nhiều.

Kết hợp đặt thêm một chiếc gối nhỏ kẹp ở giữa hai đầu gối. Sự đàn hồi của gối có tác dụng giảm một phần trọng lực từ phía chân trên xuống chân dưới. Ngoài ra điều này còn tránh cho phần thắt lưng bị lệch.

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng phù hợp nhất 2 Nằm nghiêng và đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối giúp cho cột sống được giữ thẳng

Nằm nghiêng - Tương tự tư thế thai nhi

Đây là một trong những tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng phù hợp giúp kéo căng phần cột sống, giải phóng dây thần kinh, mở rộng khớp xương và hỗ trợ đưa đĩa đệm về lại đúng vị trí. Điều này sẽ giúp người bệnh cảm thấy thư giãn, nhẹ nhõm và ngủ sâu giấc hơn.

Nằm sấp - Kê gối dưới bụng

Nằm sấp kết hợp kê một chiếc gối nhỏ dưới bụng có tác dụng di dời toàn bộ trọng lực ở phía thân sau, tăng liên kết cột sống và giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, nằm sấp lại gây đau tức ngực và ảnh hưởng đến quá trình hô hấp. Do đó, người bệnh nên dựa vào cảm giác của bản thân để duy trì tư thế này.

Một số lưu ý khi nằm dành cho người thoái hóa đốt sống lưng

Người thoái hóa đốt sống lưng muốn có một giấc ngủ sâu thì bên cạnh việc nằm đúng tư thế thì cũng cần lưu ý một vài vấn đề sau:

Chọn đệm phù hợp: Đây cũng là yếu tố quan trọng đối với giấc ngủ của người bệnh thoái hóa đốt sống lưng. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, tốt nhất bạn ưu tiên chọn lựa các loại nệm có độ cứng vừa phải, giúp giữ cột sống theo hướng vị trí vốn có của nó. Hơn nữa, chất liệu của nệm phải có tính thoáng khí và mát mẻ, tránh tình trạng đổ mồ hôi.

Dùng loại gối phù hợp: Người bệnh nên lựa chọn loại gối có kích thước phù hợp, chiều dài lớn giúp cân bằng cho chiều rộng của vai. Về chất liệu, bạn nên ưu tiên lựa chọn gối cao su, gối chữ U, gối bông ép hoặc gối lò xo.

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng phù hợp nhất 3 Người bị thoái hóa đốt sống lưng nên lựa chọn loại gối phù hợp giúp giấc ngủ ngon hơn

Tư thế thức dậy: Bên cạnh tư thế ngủ, người bệnh cũng cần lưu ý đến tư thế khi thức dậy. Theo đó, sau khi tỉnh dậy, bạn không nên bật dậy ngay mà hãy nằm nghiêng về phía trong khoảng 5 phút và từ từ ngồi dậy. Điều này giúp cho đốt sống lưng và xương khớp thích ứng với sự chuyển động sau khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Trên đây chính là những chia sẻ về các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng mà người bệnh có thể tham khảo và áp dụng. Bên cạnh đó cần kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng, giàu canxi cũng như luyện tập thể thao nhẹ nhàng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.