Long Châu

Những nguyên nhân dẫn đến chứng khó ngủ về đêm

Ngày 26/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Muốn chữa bệnh mất ngủ nhanh chóng và hiệu quả, trước tiên bạn cần xem xét nguyên nhân gây khó ngủ về đêm. Khi đã xác định được đúng nguyên nhân rồi thì việc tiếp

Muốn chữa bệnh mất ngủ nhanh chóng và hiệu quả, trước tiên bạn cần xem xét nguyên nhân gây khó ngủ về đêm. Khi đã xác định được đúng nguyên nhân rồi thì việc tiếp theo là chọn đúng giải pháp chữa bệnh.

1. Khó ngủ về đêm do tiếng ồn từ môi trường xung quanh

Giấc ngủ thường được chia thành 5 giai đoạn nhỏ đó là: ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và ngủ mơ màng. Đối với người bị khó ngủ về đêm thì ở giai đoạn thứ nhất và thứ hai là dễ bị đánh thức bởi tiếng ồn nhất. Những tiếng ồn như tiếng còi xe, đóng cửa mạnh, tiếng xoong nồi, tiếng người nói… có thể làm họ tỉnh giấc bất cứ lúc nào.

Dù khó nhưng lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy cố gắng tìm một nơi yên tĩnh để ngủ ngon trước khi những tiếng ồn bất chợt này biến căn bệnh khó ngủ về đêm của bạn thành mãn tính.

2. Mất ngủ do sử dụng chất kích thích

Những chất kích thích gây khó ngủ, không ngon giấc như: cà phê, thuốc lá, trà vì những chất này khi đi vào cơ thể sẽ gây kích thích hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nguyên nhân gây khó ngủ về đêm 1
Những chất kích thích như trà, cafe là nguyên nhân gây khó ngủ

Nếu bạn “nghiện” cà phê hoặc trà thì hãy uống vào buổi sáng. Tuyệt đối tránh uống vào chiều muộn hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, nếu không bạn sẽ khó ngủ đêm.

3. Mất ngủ do ăn uống không đúng cách

Quá no sẽ khiến dạ dày bị hoạt động quá mức, bạn cảm thấy bí bách khó chịu và khó ngủ, tốt nhất bạn nên ăn tối cách 3h trước khi đi ngủ.

Ngược lại với ăn quá no thì quá đói cũng khiến bạn không thể ngủ ngon được, lúc này bạn có thể uống thêm một cốc sữa ấm hoặc ăn nhẹ bằng vài chiếc bánh bích quy.

4. Mất ngủ do stress, áp lực cuộc sống gây suy nghĩ quá độ

Có rất nhiều thứ khiến mọi người đau đầu như áp lực trong công việc, áp lực tài chính, những mối quan hệ trong gia đình, thậm chí do những kì vọng quá cao, không dễ đạt được của mình… dẫn đến chứng khó ngủ về đêm.

Nguyên nhân gây khó ngủ về đêm 2
Suy nghĩ khi bị dồn nén lâu ngày sẽ gây nên sang chấn tâm lý hay còn gọi là stress

Những suy nghĩ quá mức này khi bị dồn nén lâu ngày sẽ gây nên sang chấn tâm lý hay còn gọi là stress, đó là một trong các yếu tố cơ bản dẫn đến bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Nếu ở trong trường hợp này, bạn cần phải tìm đến các liệu pháp tâm lý để giải quyết. Có ai đó từng nói rằng “khi ta thay đổi thì thế giới cũng đổi thay“, khi chúng ta học được cách cởi mở tấm lòng mà vui sống, tâm lý sẽ luôn được thoải mái và giấc ngủ dần dần sẽ trở về với bạn.

5. Mất ngủ do những thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân gây khó ngủ ít người nghĩ đến nhưng thực ra ảnh hưởng của nó lại vô cùng nhiều, có thể kể đến như:

Nguyên nhân gây khó ngủ về đêm 3
Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ là nguyên nhân gây mất ngủ nhiều người mắc phải
  • Phòng ngủ thiếu gọn gàng sạch sẽ, khiến cơ thể không thoải mái.
  • Phòng ngủ quá chật chội, bừa bộn hoặc nhiều tiếng ồn.
  • Thói quen xem tivi, sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.
  • Ngủ và thức không đúng giờ, thức khuya ngủ nướng.
  • Tập thể dục sát với giờ đi ngủ.
  • Để đèn ngủ quá sáng.
  • Ban ngày ngủ quá nhiều.

Duy trì những thói quen này sẽ khiến nhịp sinh học cơ thể bạn thay đổi và gây khó ngủ về đêm. Vì vậy lời khuyên ở đây là hãy đi ngủ và thức dậy theo một khung giờ cố định. Cùng với đó, cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và bạn sẽ có được một giấc ngủ ngon.

Phong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Khó ngủ