Long Châu

Các vitamin và thực phẩm chức năng sau điều trị ung thư vú

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Liệu có cần dùng các vitamin hoặc thực phẩm chức năng sau điều trị ung thư vú?

Một số thực phẩm chức năng có thể giúp giảm nhẹ các tác dụng phụ trong điều trị ung thư vú hoặc tăng cường sức khỏe. Nhưng vẫn chưa có bằng chứng cho bất kỳ vitamin, khoáng chất hoặc thực phẩm chức năng nào có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú tái phát.

Báo với bác sĩ khi muốn dùng vitamin hay thực phẩm chức năng

Trước khi dùng bất kỳ vitamin, khoáng chất hoặc thực phẩm chức năng nào hãy báo với bác sĩ. Nghiên cứu về các thực phẩm chức năng còn hạn chế và cho ra các kết quả không nhất quán về tính an toàn của thực phẩm chức năng đối với ung thư vú.

Theo bà Anita Johmsown, MD, giám đốc khoa ung thư vú tại Trung tâm điều trị ung thư Hoa Kỳ ở Atlanta: “Sử dụng bất kỳ thực phẩm chức năng nào sau điều trị ung thư vú đều cần phải báo với bác sĩ chuyên khoa”. Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân cần phải nắm rõ các triệu chứng và lịch sử dùng thuốc để lựa chọn liệu pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Các vitamin và thực phẩm chức năng sau điều trị ung thư vú1 Báo với bác sĩ khi muốn dùng vitamin hay thực phẩm chức năng

Vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn

Hầu hết các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bệnh nhân ung thư vú cần tuân theo chế độ ăn lành mạnh sau điều trị.

Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn nhiều hoa quả, rau xanh; protein từ thịt gà, cá; ngũ cốc nguyên hạt; ít đường tinh luyện, chất béo, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn có thể giúp bệnh nhân ung thư vú sống lâu hơn. Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng liên quan tới giảm nguy cơ ung thư vú.

Theo Kelly Rashid, chuyên gia dinh dưỡng tại Fort Lauderdale, FL: “Lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn là sử dụng thực phẩm chức năng”. Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng có thể giúp bệnh nhân nhận được các vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân.

Các vitamin và thực phẩm chức năng sau điều trị ung thư vú2 Bệnh nhân ung thư vú cần tuân theo chế độ ăn lành mạnh sau điều trị

Các vitamin và khoáng chất trong thực phẩm chức năng

Một số vitamin và thực phẩm chức năng được bác sĩ khuyên dùng sau điều trị ung thư.

Canxi

Hóa trị có thể làm suy yếu xương của bạn. Thuốc bổ sung canxi với vitamin D, giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi, có thể bảo vệ xương của bạn khỏi những thay đổi do điều trị.

Vitamin tổng hợp

Uống vitamin tổng hợp đều đặn có thể giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết để cải thiện sức khỏe.

Các lợi khuẩn (Probiotics)

Các lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe hơn sau điều trị ung thư. Lợi khuẩn có tác dụng kháng viêm, có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư. Nhưng vẫn chưa đủ nghiên cứu để biết chắc chắn.

Vitamin D

Các chuyên gia cho rằng có mối liên hệ giữa lượng vitamin D thấp và ung thư vú.

Không có bằng chứng về việc bổ sung vitamin D sẽ làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú, nhưng vitamin D có thể được bác sĩ khuyên dùng.

Các thực phẩm chức năng không nên sử dụng

Một số thực phẩm chức năng có thể gây hại hơn là lợi. Chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc, hóa trị và xạ trị.

Không nên sử dụng các thực phẩm chức năng can thiệp vào thuốc được chỉ định. Có nhiều thực phẩm chức năng được biết là can thiệp vào các thuốc kháng nội tiết được dùng cho ung thư vú.

Nếu bạn dùng tamoxifen; không nên dùng kèm cỏ ba lá đỏ, St. John’s wort và black cohosh. Ngoài ra, không nên sử dụng DHEA, cam thảo và cỏ ba lá đỏ vì chúng có thể ảnh hưởng đến lượng hormone của bạn.

Không nên sử dụng thực phẩm chức năng từ đậu nành (có tác dụng làm giảm các triệu chứng mãn kinh). Có thể ăn đậu nành nguyên hạt, nhưng không nên ăn nhiều quá.

Nếu vẫn đang trong quá trình điều trị, bác sĩ có thể yêu cầu không nên sử dụng các chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những bệnh nhân ung thư vú dùng chất chống oxy hóa trong quá trình hóa trị có nguy cơ cao bị ung thư vú tái phát. Chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C, vitamin E, carotenoid và Coenzyme Q10.

Các thực phẩm chức năng có thể ngăn ngừa ung thư vú tái phát hay không?

Chưa có nghiên cứu chứng minh rằng thực phẩm chức năng sẽ làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú.

Thực phẩm chức năng chỉ có thể giảm nhẹ các triệu chứng, chưa đủ nghiên cứu để hỗ trợ việc sử dụng thực phẩm chức năng có thể ngăn ngừa ung thư vú.

Một số thay đổi về lối sống có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú tái phát:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Tập luyện thể dục thể thao.
  • Duy trì cân nặng phù hợp.
  • Hạn chế đồ uống có cồn.
  • Không hút thuốc lá.
  • Tránh căng thẳng, stress.
  • Khám sàng lọc sức khỏe đều đặn.
  • Báo cho bác sĩ nếu nhận thấy có bất kỳ thay đổi nào.
Các vitamin và thực phẩm chức năng sau điều trị ung thư vú3 Tập luyện thể dục thể thao là lối sống lành mạnh

Lưu ý

Các thực phẩm chức năng không được kiểm soát chặt chẽ ở Hoa Kỳ. Không giống thuốc, các thực phẩm chức năng không phải chứng minh tính an toàn hoặc hiệu quả. Nên thông tin được in trên nhãn có thể không hoàn toàn đúng.

Trước khi dùng vitamin, khoáng chất hoặc thực phẩm chức năng hãy báo với bác sĩ chuyên khoa để có được những tư vấn phù hợp.

Chưa đủ nghiên cứu về tương tác giữa thuốc và thực phẩm chức năng.

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ung thư vú