Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu tại nhà cực hay

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Nước cốt dừa là thành phần chính trong nhiều món ăn, điều quan trọng là bạn phải biết cách bảo quản chúng để đảm bảo chất lượng và an toàn. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết về cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu, cả loại nước cốt tươi hay loại đóng lon/ hộp, từ hộp chưa mở đến hộp đã mở.

Không chỉ riêng tại Việt Nam, nước cốt dừa còn là nguyên liệu phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Với hương vị thơm béo, sánh mịn, nước cốt dừa là thành phần không thể thiếu trong hàng trăm công thức nấu ăn từ đơn giản đến cầu kỳ, giúp món ăn thơm ngon, đậm đà hơn. Bất kể làm hay mua cũng có lúc bạn không dùng hết trong một lần. Đừng bỏ phí, hãy áp dụng những cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu trong bài viết này để không những có thể kéo dài thời gian sử dụng của chúng mà còn đảm bảo độ thơm béo, sánh mịn.

Khám phá những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của nước cốt dừa

Nước cốt dừa là nguyên liệu thơm ngon và đa năng được sử dụng trong nhiều món ăn, từ món cà ri, súp đến sinh tố và món tráng miệng... Nhưng bạn có biết rằng nước cốt dừa cũng chứa nhiều lợi ích giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn không?

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của nước cốt dừa là khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Axit lauric trong sữa dừa giúp điều chỉnh mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, chất béo tốt trong nước cốt dừa còn làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, giúp các mạch máu hoạt động hiệu quả.

Cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu tại nhà cực hay 1 Nước cốt dừa là nguyên liệu thơm ngon và đa năng

Sữa dừa cũng có thể giúp bạn tạo cơ bắp và giảm mỡ, mặc dù hàm lượng chất béo trong nguyên liệu này cao. Các axit béo trong nước cốt dừa có thể làm tăng tiêu hao năng lượng và hoạt động thể chất, giúp bạn đốt cháy chất béo và tạo cơ bắp. Đây là một tin tuyệt vời cho những ai đang cố gắng cải thiện thành phần cơ thể hoặc thành tích thể thao của mình.

Một lợi ích đáng ngạc nhiên khác của nước cốt dừa là đặc tính chống lão hóa. Nó chứa Kinetin, Cytokinin và Trans-Zeatin, có thể giúp chống lại cục máu đông và ngăn ngừa ung thư. Các hợp chất này đã được chứng minh là có tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ, làm cho nước cốt dừa trở thành một chất bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ quy trình chăm sóc da hoặc chống lão hóa nào.

Nếu bạn đang muốn tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, nước cốt dừa là một lựa chọn tuyệt vời. Nó rất giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, trong khi nước dừa đã được chứng minh là giúp chống lại virus, nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Cuối cùng, chất điện giải trong nước cốt dừa có thể giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe đường ruột. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc các tình trạng như loét.

Nhìn chung, nước cốt dừa là một thành phần tuyệt vời với nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Cho dù bạn đang tìm cách cải thiện sức khỏe tim mạch, xây dựng cơ bắp và giảm mỡ, chống lại các dấu hiệu lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch hoặc giảm viêm, thì nước cốt dừa chắc chắn đáng để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

3 cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu tại nhà cực hay

Cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu tại nhà cực hay 2 Cách bảo quản đơn giản nhất là cho vào hũ/chai thủy tinh để ngăn mát tủ lạnh

Nếu bạn là người yêu thích nước cốt dừa, bạn sẽ biết rằng nước cốt dừa tươi ngon hơn nhiều so với loại đóng hộp. Nó béo, ngon hơn và tốt cho sức khỏe hơn. Nhưng vấn đề là nước cốt dừa tươi không có hạn sử dụng lâu. Nó có thể hỏng chỉ trong vài ngày nếu không được bảo quản đúng cách.

Làm lạnh nước cốt dừa trong lọ thủy tinh

Cách bảo quản đơn giản và dễ làm nhất là cho chúng vào hũ thủy tinh để ngăn mát tủ lạnh. 

Cách thực hiện như sau:

  • Chiết nước cốt dừa vào những hũ thủy tinh (để khi cần đến đâu bạn dùng từng hũ đến đó).
  • Đặt lọ thủy tinh chứa nước cốt dừa vào ngăn mát tủ lạnh.

Bằng cách làm đơn giản này, bạn có thể kéo dài thời hạn sử dụng của nước cốt dừa tươi trong 2 - 3 tuần.

Bảo quản đông lạnh nước cốt dừa

Nếu bạn muốn giữ nước cốt dừa tươi lâu hơn nữa, bạn có thể đông lạnh nó bằng cách sau đây:

  • Đổ nước cốt dừa tươi vào khay làm đá.
  • Đóng nắp các khay đá (nếu không có nắp đậy, bạn có thể dùng túi đựng thực phẩm hoặc màng bọc thực phẩm).
  • Cho các khay đá vào ngăn đá tủ lạnh.
  • Khi cần dùng, bạn chỉ việc lấy vừa đủ số viên nước cốt dừa đông lạnh ra rã đông là được.

Cách bảo quản này sẽ giúp bạn giữ nước cốt dừa tươi trong tối đa 5 hoặc 6 tuần.

Cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu tại nhà cực hay 3 Tùy nước cốt dừa tươi hay đóng hộp mà có cách bảo quản khác nhau

Sử dụng chất bảo quản tự nhiên

Nếu bạn muốn có nước cốt dừa tươi mọi lúc, bạn có thể sử dụng axit citric để bảo quản. Axit citric là một axit hữu cơ yếu hoạt động như một chất bảo quản tự nhiên để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm. Đây là cách bạn có thể áp dụng để bảo quản nước cốt dừa tươi:

  • Pha một lượng vừa đủ (khoảng 5ml) axit citric vào nước cốt dừa tươi.
  • Đổ hỗn hợp vào lọ thủy tinh và đậy nắp lại.
  • Bật bếp, đun sôi một nồi nước, cho hũ thủy tinh vào nồi nước đun sôi khoảng 20 phút.
  • Đặt hũ thủy tinh vào chậu nước lạnh.

Chỉ cần làm theo những bước đơn giản trên, bạn có thể sử dụng nước cốt dừa tươi lên đến 2 - 3 tháng.

Cách bảo quản nước cốt dừa đóng hộp, lon

Bên trên bạn đã tìm hiểu cách bảo quản đối với nước cốt dừa tươi rồi, vậy còn với nước cốt dừa đóng hộp thì sao? Đừng lo lắng, câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Bảo quản hộp nước cốt dừa khi chưa mở nắp

Cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu tại nhà cực hay 4 Nước cốt dừa lon chưa mở rất dễ bảo quản

Nước cốt dừa lon chưa mở rất dễ bảo quản. Bạn có thể để chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát như tủ đựng thức ăn, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi ẩm ướt. Hãy chắc chắn rằng khu vực này không quá ẩm ướt, vì điều đó có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc. Bạn cũng có thể làm lạnh những lon nước cốt dừa chưa mở, mặc dù điều này là không cần thiết. Nước cốt dừa đóng hộp có hạn sử dụng từ 2 đến 5 năm nên bạn nhớ kiểm tra hạn sử dụng trước khi sử dụng.

Bảo quản hộp nước cốt dừa đã mở

Sau khi mở hộp nước cốt dừa, bạn nên bảo quản chúng trong tủ lạnh. Để nước cốt dừa ở nhiệt độ phòng có thể khiến chúng rất nhanh hỏng. Tránh cất hộp nước cốt ở cửa tủ lạnh, vì ở đó nhiệt độ sẽ dao động nhiều, không đủ điều kiện bảo quản. Thay vào đó, hãy đặt nó trên kệ trong ngăn chính của tủ lạnh. Nước cốt dừa loãng nên dùng trong vòng 7 ngày, còn nước cốt dừa đặc thì khoảng 10 ngày là vẫn dùng được.

Bảo quản lon nước cốt dừa đã mở nắp

Với những lon nước cốt dừa đã mở nắp, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm hoặc giấy bạc bọc kín miệng lon rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản chúng. Lưu ý nên để chúng tránh xa những thực phẩm có mùi mạnh như phô mai và thịt, để tránh bất kỳ hương vị nào bị chuyển đổi.

Bên cạnh đó, nhớ lắc hoặc khuấy đều hộp trước khi sử dụng, vì các chất bên trong có thể tách ra trong quá trình bảo quản. Lon nước cốt dừa đã mở nắp nên dùng hết trong vòng 4 - 6 ngày.

Lưu ý khi bảo quản và sử dụng nước cốt dừa 

Cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu tại nhà cực hay 5 Nắm cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu sẽ giữ được chất lượng và độ thơm ngon

Trong quá trình bảo quản và sử dụng nước cốt dừa, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Nên chia nhỏ trước khi đem bảo quản

Việc chia nhỏ nước cốt dừa vào từng hũ hoặc lọ sau khi mở nắp sẽ giúp nước cốt dừa giữ được lâu hơn khi bảo quản.

Thời gian chỉ mang tính chất tương đối

Các cách bảo quản nước cốt dừa bên trên có thể giúp giữ nước cốt dừa dùng trong 7 ngày, 10 ngày hay thậm chí là vài tháng. Nhưng bạn phải nhớ rằng con số thời gian này chỉ mang tính tương đối. Trước khi dùng, bạn phải luôn kiểm tra mùi vị và màu sắc để kịp thời phát hiện nếu nước cốt dừa bị đổi màu hoặc xuất hiện mùi hôi. 

Cần bảo quản liên tục trong tủ lạnh

Lưu ý trường hợp xảy ra mất điện, nước cốt dừa bảo quản trong tủ lạnh rất dễ bị hỏng. 

Tóm lại, việc cất giữ và bảo quản nước cốt dừa đúng cách có thể đảm bảo tuổi thọ, chất lượng và độ an toàn của nước cốt dừa. Hy vọng những cách bảo quản nước cốt dừa tươi lâu trong bài viết này đã có thể giúp bạn giữ nước cốt dừa tươi và ngon lâu hơn, đồng thời tránh lãng phí hoặc hư hỏng. Cho dù bạn đang sử dụng nước cốt dừa tươi, đóng hộp hay lon thì những mẹo trong bài cũng đều giúp bạn tận dụng tối đa nguyên liệu đa năng này.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: cleanipedia.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng