Long Châu

Cách bắt đầu thói quen chống lão hóa da tay

Ngày 03/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mọi người thường có thói quen chăm sóc da để chống lão hóa cho vùng mặt và cổ nhưng lại ít khi để ý đến chống lão hóa da tay, trong khi bàn tay là một trong những vùng đầu tiên "tiết lộ" tuổi tác của bạn.

Bài viết sau sẽ phân tích những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng lão hóa da tay và chia sẻ một vài thủ thuật để giữ cho đôi tay của bạn trẻ mãi không già. 

Tình trạng lão hóa da tay

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong nhiều năm có thể dẫn đến các đốm nắng màu nâu, sắc tố không đều, mỏng da và nếp nhăn. Bôi kem chống nắng thường xuyên có thể bảo vệ bạn khỏi cháy nắng và ung thư da, đồng thời bảo vệ bàn tay của bạn khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời. 

Bàn tay không được bảo vệ cũng như các vùng da khác và phải tiếp xúc hàng ngày với ánh nắng mặt trời. Bức xạ tia cực tím từ mặt trời gây ra khoảng 80% các thay đổi trên da có liên quan đến quá trình lão hóa da. Nhiều người bỏ qua bàn tay khi họ đang thoa kem chống nắng hoặc kem chống nắng bị trôi và không được thoa lại. 

Bạn không cần dùng loại kem dưỡng da tay tốt cho bàn tay lão hóa mà chỉ cần kem chống nắng tốt.

Cách bắt đầu thói quen chống lão hóa da tay 1 Bôi kem chống nắng cho bàn tay để chống lại lão hóa da tay

Nguyên nhân khiến bàn tay bị lão hóa

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra sự lão hóa da tay. Nhưng tia UV không phải là lý do duy nhất khiến bàn tay của bạn trông kém trẻ trung. Bàn tay tiếp xúc với gió, mưa, nắng, nước... và kết quả là chúng bị lão hóa nhanh hơn các vùng khác trên cơ thể.

Ngoài ra, những hoạt động mà bạn làm hàng ngày như rửa tay thường xuyên, rửa bát, lau chùi bằng một số loại hóa chất nhưng bạn lại không thoa kem dưỡng da tay có thể khiến tay bạn bị khô nghiêm trọng, tạo tiền đề cho sự lão hóa sau này.

Một số loại thuốc cũng có thể là nguyên nhân khiến da tay của bạn mỏng đi. 

Một nguyên nhân khác đó là quá trình lão hóa tự nhiên. Khi bạn già đi, độ đàn hồi của da tay cũng như lượng Collagen dồi dào bắt đầu tiêu hao, khiến da tay trông mỏng manh hơn.

Cách bắt đầu thói quen chống lão hóa cho da tay 2 Rửa chén thường xuyên làm cho da tay bị khô, dẫn đến bị lão hóa sau này

Làm thế nào để chăm sóc bàn tay mềm mịn?

Vì sao phải chăm sóc da tay?

Các loại huyết thanh và kem dưỡng chống lão hóa cho da mặt đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen chăm sóc da của chúng ta, nhưng bao nhiêu người trong chúng ta có kem dưỡng da dành riêng cho da tay bị lão hóa trong tủ đồ làm đẹp của mình? 

Chăm sóc da sẽ giúp ngăn ngừa cũng như giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú trọng chăm sóc da tay khiến vùng da này trở nên nhăn nheo, già nua. Da trên mu bàn tay của chúng ta mỏng hơn da mặt và các vùng khác trên cơ thể nên dễ bị nếp nhăn và tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Cũng giống như da trên mặt và cổ, da trên mu bàn tay có những nhu cầu riêng biệt. Bàn tay có ít tuyến bã nhờn hơn mặt. Các tuyến bã nhờn tạo ra bã nhờn, một chất nhờn giúp bảo vệ da bằng cách giữ cho da được bôi trơn và không thấm nước. Sự thiếu hụt các tuyến bã nhờn dồi dào khiến da dễ bị khô hơn.

Dùng mỹ phẩm dành riêng cho da tay

Có nhiều cách đơn giản để làm chậm các dấu hiệu lão hóa không thể tránh khỏi của bàn tay. Bạn chỉ cần sử dụng chế độ chống lão hóa da mặt trên bàn tay, bắt đầu bằng việc sử dụng kem chống nắng có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA và UVB cùng chất chống oxy hóa tốt.

Bạn hãy thoa kem chống nắng lên mu bàn tay và đừng quên thoa lại. Đặc biệt, hãy thoa kem dưỡng ẩm vào ban đêm. Vào buổi tối, hãy chọn công thức kem dưỡng da tay giàu Protein với các thành phần như Axit hyaluronic giúp làm đầy đặn làn da mỏng, thành phần Emblica là chất làm sáng da tự nhiên để hỗ trợ điều chỉnh các đốm đồi mồi.

Cho bàn tay bị lão hóa, bạn hãy chọn kem dưỡng da tay chứa thành phần Ceramides, giúp hình thành lớp bảo vệ và giữ ẩm. Nếu bạn đang làm việc trên máy tính hoặc xử lý giấy tờ trong ngày và không muốn lòng bàn tay và đầu ngón tay của bạn bị nhờn, hãy nhỏ một lượng kem dưỡng ẩm lên mu bàn tay, sau đó xoa hai mu bàn tay lại với nhau. Điều này tránh để kem dính vào lòng bàn tay của bạn. 

Hãy thử các phương pháp điều trị khác nhau cho bàn tay lão hóa. Bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết nhẹ trên mu bàn tay mỗi tuần một lần để giúp loại bỏ da chết và cho phép kem chống nắng và kem dưỡng ẩm thấm vào da tốt hơn.

Nếu tay của bạn đã bị lão hóa rồi, có một số cách để mang lại cho đôi bàn tay vẻ ngoài trẻ trung hơn. Nếu bạn muốn bắt đầu từ từ, có một số phương pháp điều trị tại nhà cho bàn tay lão hóa, như dùng Retinoids và lột da bằng hóa chất tại nhà, có thể làm sáng màu da do tác hại của ánh nắng mặt trời và điều trị sắc tố không đều.

Cách bắt đầu thói quen chống lão hóa da tay 3 Các loại huyết thanh có tác dụng dưỡng ẩm cho da tay

Bảo vệ da tay chống lão hóa

Rửa tay đúng cách

Hạn chế dùng xà phòng kháng khuẩn vì chất Triclosan có trong xà phòng này có đặc tính diệt khuẩn, ảnh hưởng không tốt đến làn da và sức khỏe. Đặc biệt, người có làn da nhạy cảm, khi tiếp xúc với Triclosan dễ bị dị ứng hoặc sẽ dẫn đến viêm da.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng các loại nước rửa tay có chức năng dưỡng ấm với các thành phần chiết xuất từ dầu jojoba, dầu olive hoặc lô hội.

Bạn nên rửa tay bằng nước ấm, không nên dùng nước quá nóng sẽ làm mất lớp màn bảo vệ tự nhiên của da. Đặc biệt, tránh dùng máy sấy tay mà hãy dùng khăn tay hoặc khăn giấy.

Đeo găng tay

Bạn hãy sử dụng găng tay để giữ độ ấm cho tay trong thời tiết lạnh. Khi làm các công việc nhà như rửa bát hoặc lau dọn, hãy luôn nhớ mang theo đôi găng cao su, giúp tay bạn tránh khỏi sự ăn mòn của của xút có trong các chất tẩy rửa, giữ tay luôn khô ráo và duy trì được độ ẩm.

Bổ sung chế độ ăn đẹp da

Để có làn da căng, mịn màng, hãy thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Đó là chế độ ăn cung cấp đầy đủ các chất chống oxy hóa (các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ), các loại chất béo không no, ngũ cốc nguyên hạt… Đồng thời, bạn cần hạn chế các chất béo bão hòa, thực phẩm nhiều muối và đường, hạn chế rượu, bia, thuốc lá.

Bạn cần bổ sung rau xanh và trái cây như nho, táo, thanh long, bưởi, cam, dưa hấu, việt quất…; các loại củ như cà rốt, khoai tây, khoai lang, nghệ…; rau xanh có màu xanh sẫm như rau ngót, muống, dền…

Các loại họ đậu như đậu nành, đậu hà lan, đậu đen… có nhiều các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp phụ nữ có làn da mịn màng, sáng bóng và tươi trẻ. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm đậu phụ, sữa đậu nành, sữa chua, sữa ít đường hàng ngày.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, lạc... cung cấp chất béo không bão hòa đơn, Selenium, Vitamin E, sắt, kẽm… làm lành vết thương, giữ cho làn da được mềm mại, hạn chế nếp nhăn. 

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ là những thực phẩm có hàm lượng đạm cao, có nhiều chất khoáng và vitamin như lipid, giảm nếp nhăn trên da hiệu quả, chống viêm cho cơ thể. 

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mì, lúa mạch, ngô chưa tinh chế cung cấp nguồn lipit, protein thực vật, Vitamin nhóm B, Lysine, các chất xơ, các chất oxy hóa.

Chăm sóc và ngăn ngừa lão hóa da tay không phải là vấn đề quá khó. Hy vọng bạn đã tìm thấy phương pháp phù hợp để bảo vệ làn da tay của mình thông qua bài viết này.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm