Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa cần khoa học. Khi lập kế hoạch chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa mẹ cần lưu ý gì?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường đi kèm rối loạn đại tiện, chướng bụng đầy hơi, nôn trớ, chán ăn, quấy khóc… Nếu không biết cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa một cách khoa học, các triệu chứng khó chịu kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Khi lập kế hoạch chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ cần lưu ý điều gì?

Biểu hiện trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Tình trạng rối loạn tiêu hoá ở trẻ thường xuất hiện khi đường tiêu hoá của trẻ gặp co thắt bất thường làm cho trẻ cảm thấy đau bụng âm ỉ kèm theo một số triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, nôn trớ, tiêu chảy, táo bón... Các triệu chứng này kéo dài sẽ làm giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng của trẻ, khiến trẻ chậm tăng cân, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ

Ngoài ra, khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ còn các biểu hiện khác như da xanh xao, nhợt nhạt, ít vận động thể chất, uể oải và mệt mỏi, đi ngoài sống phân, có mùi tanh và nước có bọt khí, còi cọc, suy dinh dưỡng.

Tuỳ theo thể trạng của trẻ và mức độ bị rối loạn tiêu hoá khác nhau ở trẻ có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Trong điều trị rối loạn tiêu hóa trẻ sơ sinh, chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Khi xây dựng thực đơn cho bé, mẹ cần tìm hiểu về tình trạng của trẻ và để có thể thay đổi chế độ ăn cho linh hoạt. Ví dụ: Trẻ bị táo bón nên tăng cường bổ sung chất xơ. Trẻ bị tiêu chảy mẹ nên hạn chế chất xơ và đường. 

Cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa bằng thực đơn khoa học cần cân đối các nhóm chất:

Nhóm chất đạm

Các thực phẩm cung cấp nhiều đạm tốt, thích hợp với hệ tiêu hóa đang rối loạn của trẻ sơ sinh gồm:

  • Sữa mẹ không chỉ cung cấp dồi dào mà còn tăng sức đề kháng cho trẻ. Nếu vì lý do nào đó bé phải dùng thêm sữa công thức, mẹ nên tạm thời đổi sang sữa không chứa đường lactose (ký hiệu trên hộp sữa là Free lactose). 
  • Thịt gà với hàm lượng chất béo no thấp giúp giảm áp lực lên hệ tiêu hóa. Bé dễ tiêu hơn và giảm cảm giác đầy bụng. 
  • Hải sản cũng cung cấp nguồn đạm dồi dào và chất béo không no rất tốt cho hệ tiêu hóa đang bất ổn. 
  • Sữa chua không đường bổ sung nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa 1 Lựa chọn thức ăn phù hợp cũng là cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Nhóm chất béo

Tuy chế độ ăn của trẻ cần nhóm chất béo nhưng khi bé bị rối loạn tiêu hóa, mẹ nên tránh các món chiên, xào. Các món ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm gia tăng cảm giác chướng bụng, khó tiêu. Thay vào đó, để bổ sung chất béo lành mạnh, mẹ nên sử dụng các loại dầu cá, dầu gấc, dầu oliu…

Nhóm tinh bột

Tùy từng trường hợp, mẹ nên lựa chọn thực phẩm cung cấp tinh bột phù hợp. Nếu trẻ bị táo bón, những ngũ cốc nguyên cám (gạo lứt, yến mạch…) với hàm lượng chất xơ dồi dào là lựa chọn số một. 

Vitamin và khoáng chất

Có thể bổ sung thêm thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào như: 

  • Chuối cung cấp kali, các chất điện giải và nhiều loại vitamin cùng khoáng chất dễ hấp thu.
  • Táo cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, tốt cho lợi khuẩn và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.
  • Khoai lang cung cấp chất xơ, giúp giảm triệu chứng táo bón, khó tiêu hiệu quả.
  • Bơ cung cấp chất béo không no lành mạnh và nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng khác. 
  • Cà rốt với khả năng cầm tiêu chảy, đào thải độc tố trong đường ruột, bổ sung các chất điện giải cơ thể bị thiếu hụt do tiêu chảy. 
  • Rau màu xanh đậm cung cấp lượng lớn chất xơ không hòa tan cùng nhiều vitamin và khoáng chất có lợi khác. 
cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa 2 Các thực phẩm cho bé phải sạch và chế biến an toàn 

Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ

Nhiễm khuẩn, nhiễm virus là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Môi trường sống mất vệ sinh là nơi lý tưởng để vi khuẩn, virus sinh sôi. Muốn con thoát khỏi tình trạng rối loạn tiêu hóa và không lo nguy cơ tái lại, mẹ cần vệ sinh sạch sẽ phòng ngủ, phòng ăn và khu vực vui chơi của bé. Ngoài ra, đồ chơi của con cần được rửa sạch, giặt sạch, hút bụi thường xuyên hàng tuần. 

Khuyến khích trẻ vận động, tăng đề kháng

Một cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa khác rất ít mẹ nghĩ tới là khuyến khích còn tăng cường vận động. Vận động ngoài trời vào thời điểm thích hợp, vận động với mức độ phù hợp… sẽ giúp con tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Khi có nền tảng sức khỏe tốt, con sẽ ít bị rối loạn tiêu hóa hơn, khi bị cũng nhanh khỏi hơn.

Việc vận động phù hợp cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Tuỳ độ tuổi của trẻ thì cha mẹ sẽ lựa chọn những loại hình luyện tập phù hợp như đi xe đạp, đá bóng, đánh cầu,... Khi hoạt động thể chất thường xuyên, trẻ cũng có một tinh thần vui vẻ, thoải mái, hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện.

cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa 2 Khuyến khích trẻ vận động cũng giúp trẻ sớm khỏi rối loạn tiêu hóa

Tăng cường lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa của bé

Theo thống kê, có trên 40% trẻ từng mắc chứng rối loạn tiêu hóa. Trong đó có không ít bé bị tái đi tái lại nhiều lần. 70% hệ miễn dịch của con người nằm ở đường ruột. Khi hệ tiêu hoá khoẻ mạnh thì sẽ giúp trẻ vượt qua mọi bệnh tật nhanh chóng. Việc bổ sung sản phẩm bổ sung lợi khuẩn có thể đáp ứng được yêu cầu này, nhưng cần tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn cho bé một cách tự nhiên bằng các loại men vi sinh. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại men vi sinh tiêu hóa, nhưng những loại men cung cấp các chủng lợi khuẩn khuẩn sống như: Bifidobacterium - BB 12, Bacillus; Lactobacillus;... luôn được đánh giá cao nhất. Một số sản phẩm mẹ có thể tham khảo như:

  • Men vi sinh Enterogermina phòng ngừa và điều trị loạn khuẩn đường ruột.
  • Cốm vi sinh Probio Imp hỗ trợ tiêu hóa.
  • Men vi sinh Bb-12 L-Bio Plus. 
  • Cốm vi sinh Probiotics Lactomin Plus trị tiêu chảy.
  • Men vi sinh dạng khô Merika Fort Davac. 
cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa 4 Men vi sinh giúp hệ vi sinh đường ruột của bé luôn ở trạng thái cân bằng

Các bậc phụ huynh không nên tùy ý và lạm dụng các loại thuốc chữa rối loạn tiêu hóa. Những loại thuốc này có thể có hiệu quả tức thì nhưng sẽ khiến bé bị phụ thuộc thuốc. Cha mẹ cũng không nên quá chủ quan nếu bé bị rối loạn tiêu hóa dài ngày.

Khi áp dụng các cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa tại nhà không hiệu quả, mẹ cần đưa bé đến bác sĩ để được khám và tư vấn điều trị. Chúc bé luôn khỏe để cha mẹ luôn vui!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm