Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chọn các loại giày phù hợp

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những đôi giày không vừa vặn hoặc được sử dụng không đúng với mục đích có thể khiến cho chân bị trầy da, đau nhức và thậm chí nguy hiểm hơn là tổn thương cột sống. Do đó, việc chọn các loại giày phù hợp là vô cùng quan trọng.

Giày không đơn thuần chỉ là một phụ kiện thời trang, chúng còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ đôi chân trước nguy cơ chấn thương trong hoạt động thường ngày. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về cách chọn các loại giày phù hợp trong bài viết dưới đây nhé! 

Lợi ích của việc chọn giày phù hợp

Một đôi giày vừa vặn và thoải mái có thể mang lại những lợi ích như sau:

  • Giảm đau nhức ở bàn chân hoặc là ngón chân gây ra tình trạng ngón chân biến dạng hoặc là các vấn đề khác về khớp.
  • Giúp những vấn đề về chân không trở nên trầm trọng hơn.
  • Ngăn ngừa sai lệch khớp ngón sau phẫu thuật chỉnh hình.

Cách chọn các loại giày phù hợp 1

Chọn giày phù hợp giúp giảm những chấn thương về chân 

Tác hại của việc chọn giày không phù hợp

Các tác hại trước mắt

Việc đi giày chất lượng kèm, không vừa chân mất có thể gây ra những tại hại sớm nhất sau đây: 

  • Phồng rộp: Đây chính là triệu chứng thường gặp nhất khi mang giày không vừa chân. Điển hình bằng việc xuất hiện những mụn nước sưng lên khi da bị ma sát liên tục trong thời gian dài, gây cảm giác rát, khó chịu và phải mất vài tuần để lành. Các vết thương này thường để sẽ lại sẹo, làm cho vùng da bị chuyển màu.
  • Vết chai chân: Là tình trạng hình thành các vết da cứng ở ngón hoặc lòng bàn chân. Do mang giày quá chặt khiến vùng da chết bị ma sát liên tục. Nếu không được chữa trị kịp thời, những vết chai này có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng, lâu dài đến các khớp bàn chân.
  • Nấm bàn chân: Giày bị bí hơi, kém chất lượng có thể gây ra tình trạng khó chịu khi đi bộ, lâu ngày tích tụ vi khuẩn gây nấm bàn chân. Để tránh khỏi hiện tượng này, bạn cần lựa chọn cho mình một đôi giày chống nước, thoáng khí. 
  • Biến dạng ngón chân: Chính là triệu chứng ngón chân quặp xuống, cong thành hình búa do mang giày quá chật khiến các ngón chân không cử động được. 
  • Biến dạng ngón chân cái: Ngón chân, khớp bàn chân cái có thể bị biến dạng, cong vào trong nếu đi giày quá chật trong thời gian dài. 
  • Đau mắt cá: Khi mang một đôi giày không phù hợp, bàn chân sẽ cần phải điều chỉnh để bước và làm dáng đi của bạn trở nên mất tự nhiên. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra nhiều tổn thương ở mắt cá. 

Cách chọn các loại giày phù hợp 2

Chọn sai loại giày có thể gây ra biến dạng chân 

Các tác hại ảnh hưởng đến móng chân

  • Móng mọc ngược: Đây là trường hợp móng chân cong vào trong và mọc ngược rồi đâm vào da, sở dĩ là do mang giày quá chật. 
  • Nấm móng: Có một loại nấm chuyên ký sinh vào chất sừng cấu tạo nên móng chân, móng tay. Do đó, nếu móng chân của bạn bị yếu do mang giày quá chật sẽ tạo thành môi trường lý tưởng cho nấm phát triển. Đây là căn bệnh cực kỳ khó chữa và có thể để lại những di chứng lâu dài.

Các tác hại xuất hiện sau thời gian dài

  • Đau khớp: Áp lực liên tục lên các khớp có thể dẫn đến tình trạng viêm khớp. Ngoài ra, khi giày không có đủ độ đệm, không giảm sốc để phân tán bớt lực thì cơ thể phải bù trừ vào vùng đầu gối và khiến chúng bị tổn thương gây đau đầu gối.
  • Đau lưng: Một đôi giày tốt không chỉ hỗ trợ cho bàn chân mà còn nâng đỡ rất nhiều cho cả phần xương sống. 
  • Tổn thương dây thần kinh: Bàn chân bị tê hoặc ngứa chính là dấu hiệu của tổn thương dây thần kinh do mang giày quá chật. 

Cách chọn các loại giày phù hợp 3

Đeo giày không phù hợp trong thời gian dài có thể dẫn đến đau đầu gối 

Các loại giày phù hợp cho từng mục đích

Giày chạy bộ

Nên lựa chọn giày với lớp đệm dày để hấp thụ chấn động khi chân giẫm xuống mặt đường trong quá trình chạy bộ. Bên cạnh đó, nên chọn loại giày chuyên dùng để chạy với thiết kế để tạo chuyển động hướng về phía trước giúp bảo vệ phần trước của bàn chân và gót chân. Một đôi giày chạy bộ tốt có thể hạn chế nguy cơ gãy xương do căng thẳng, viêm gân hoặc là các vấn đề khác.

Giày đi bộ

Một đôi giày nhẹ chính là lựa chọn phù hợp nhất đối với mục đích đi bộ. Ngoài ra, chúng cũng cần có thêm khả năng giảm sốc ở gót chân và bàn chân để giảm đau, giảm căng cơ.

Những đôi giày có phần đế hơi tròn sẽ giúp phân tán trọng lượng nhẹ nhàng hơn từ gót chân đến ngón chân. Giày đi bộ cũng cần có phần cứng hơn ở phía trước để cho người tập có thể cuộn các ngón chân lên thay vì uốn cong như đối với giày chạy bộ.

Cách chọn các loại giày phù hợp 4

Giày đi bộ nên chọn loại nhẹ và cứng hơn ở phía trước 

Giày tennis

Đối với môn quần vợt, người chơi thường phải thực hiện rất nhiều chuyển động nhanh từ bên này sang bên kia sân thể thao. Do đó, người chơi cần lựa chọn những đôi giày vừa có thể hỗ trợ bên trong lại vừa có thể hỗ trợ bên ngoài bàn chân.

Đồng thời, một đôi giày linh hoạt ở phần đế để có thể giúp người mang chuyển động nhanh hơn về phía trước. Khi chơi tennis trên sân mềm, người chơi nên lựa chọn đôi giày có đế mềm. Còn đối với sân cứng, người chơi nên chọn đôi giày có đế nhiều gai để tăng ma sát, tránh trơn trượt.

Giày tập luyện đa năng

Đối với những môn thể thao kết hợp, nên lựa chọn đôi giày thiết kế linh hoạt ở bàn chân trước để chạy bộ và có hỗ trợ cả 2 bên chân nếu để chơi tennis hoặc tập aerobic.

Giày bóng rổ

Những loại giày dùng để chơi bóng rổ có phần đế dày và cứng, giúp cho người tập có tư thế vững chắc hơn khi chạy lên, xuống sân. Giày có phần trên cao có thể hỗ trợ mắt cá chân khi phải thay đổi hướng nhanh chóng hoặc là khi nhảy lên và tiếp đất, tránh xảy ra chấn thương.

Giày bóng đá

Khi ở trên sân bóng đá, các cầu thủ nên lựa chọn các loại giày có đinh, gai hoặc đinh tán ở đế, bởi chúng giúp cho giày bám mặt cỏ tốt hơn. Giày đá bóng cũng không nên chọn loại có mũi nhọn để tránh tạo nên lực cản khi đá bóng.

Chúng cũng cần có thiết kế vừa vặn để cảm giác bó sát đôi chân, khiến cầu thủ có cảm giác như đang dùng chân mình chạm vào quả bóng khi đá.

Cách chọn các loại giày phù hợp 5

Giày thể thao nên chọn loại ôm sát chân tạo độ chắc chắn 

Trên đây chính là những trình bày của chúng tôi về các loại giày phù hợp với từng mục đích. Một đôi giày tốt chắc chắn sẽ giúp quá trình hoạt động của bạn hiệu quả và thoải mái hơn. Hãy áp dụng những bí quyết mà chúng tôi đã trình bày để có được đôi giày phù hợp nhất nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm