Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa bệnh rận mu ở nam giới

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ

Rận mu ký sinh chủ yếu tại lông mu vùng kín của nam giới, gây ra cảm giác ngứa, khó chịu và có thể lây lan cho bạn tình thông qua việc quan hệ tình dục. Hãy tìm hiểu về cách chữa bệnh rận mu ở nam giới để tránh dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn.

Cách chữa bệnh rận mu ở nam giới như thế nào là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Rận mu không những gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mà còn khiến người bệnh tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội nguy hiểm. Do đó hãy theo dõi bài viết sau để có các biện pháp điều trị và phòng bệnh phù hợp.

Thông tin tổng quan về bệnh rận mu

Theo thống kê, con đường lây lan chính của bệnh rận mu chính là quan hệ tình dục. Mặc dù loại côn trùng này không thể nhảy hoặc bay nhưng chúng có khả năng bò qua giữa da và lông. Do đó, bất kỳ tiếp xúc thân mật nào như vuốt ve, ôm, quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, hậu môn hay miệng đều có thể lây nhiễm rận mu.

Ngoài ra, việc sử dụng chung quần áo, ga trải giường, khăn tắm, khăn mặt với người bệnh đều là những con đường lây nhiễm rận mu. Cách phòng ngừa duy nhất là không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác và quan hệ với một bạn tình.

Cách chữa bệnh rận mu ở nam giới 1 Sau khi tách khỏi cơ thể, rận mu vẫn có thể sống được từ 2 đến 10 ngày

Lông mu là môi trường lý tưởng nhất của rận mu. Tuy nhiên nếu người bệnh có nhiều lông ở trên cơ thể hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh qua một số con đường khác như: Quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục bằng hậu môn thì rận mu cũng ký sinh ở vùng lông hậu môn, lông mi, lông mày…

Trong giai đoạn đầu, người bệnh thường cảm thấy ngứa ngáy râm ran vùng lông mu, ngứa bẹn, ngứa tinh hoàn. Nguyên nhân là do cơ thể đang phản ứng với nước bọt của rận mu. Loài rận mu hoạt động chủ yếu về đêm nên người bệnh sẽ thấy tình trạng ngứa dữ dội vào ban đêm hoặc sau khi đi ngủ.

Sau khi nhiễm rận mu, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các phản ứng dị ứng như phát ban, sẩn, mụn, ngứa ngáy… Khi gãi do ngứa có thể khiến vùng da rận ký sinh nhiễm trùng, đóng vảy, viêm nang lông, sưng hạch ở bẹn.

Cách chữa bệnh rận mu ở nam giới

Người bệnh khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu của bệnh rận mu thì nên nhanh chóng tiến hành điều trị. Theo thống kê cho thấy có gần 30% người bệnh mắc rận mu thường đi kèm các bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm khác.

Trong quá trình thăm khám, rận mu có thể được phát hiện khi soi trực tiếp bằng kính lúp hoặc cắt vùng lông bị thương tổn đặt lên lam kính và mang soi dưới kính hiển vi. 

Cách chữa bệnh rận mu ở nam giới 2 Người bệnh khó phát hiện ra trứng rận bằng mắt thường vì chúng rất nhỏ

Cách chữa bệnh rận mu ở nam giới đạt hiệu quả cần các yếu tố:

  • Phải kết hợp điều trị bạn tình cùng thời gian.
  • Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc bên ngoài.
  • Kết hợp với vệ sinh cá nhân sạch sẽ như: Giặt là quần áo, chăn mền, ga trải giường, cắt tỉa gọn gàng vùng lông bị bệnh. Người bệnh có thể dùng xà phòng hóa chất chứa 1% permethrin (nhóm pyrethroid tổng hợp) để tắm rửa giúp diệt rận mu hiệu quả.
  • Kết hợp dùng thuốc DEP theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Kết hợp sử dụng các phương pháp dân gian như dùng lá xoan để tăng hiệu quả điều trị.

Phòng ngừa bệnh rận mu ở nam giới

Sau khi biết được cách chữa bệnh rận mu ở nam giới thì người bệnh cũng nên chủ động phòng ngừa căn bệnh này bằng một số lưu ý sau:

  • Thường xuyên tắm rửa và vệ sinh thân thể sạch sẽ mỗi ngày và giữ cho cơ thể luôn khô thoáng. Hạn chế tình trạng vùng kín ẩm ướt vì điều này sẽ tạo điều kiện cho rận mu phát triển mạnh.
  • Những khu vực nhiều lông như lông mi, lông mày, lông bụng, lông nách cần phải được vệ sinh sạch sẽ và cắt tỉa gọn gàng tránh để mắc bệnh rận lông mu.
  • Quần áo và đồ dùng vệ sinh cá nhân như chăn gối, khăn tắm, khăn mặt luôn phải sạch sẽ và thơm tho. Tắm rửa và thay đồ lót sau khi vận động đổ mồ hôi để tránh tạo môi trường thuận lợi cho rận sinh sôi và phát triển
Cách chữa bệnh rận mu ở nam giới 3 Vệ sinh đồ dùng cá nhân sạch sẽ để loại bỏ rận mu
  • Không sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người khác, đặc biệt là đối với người đang mắc bệnh rận mu.
  • Không tiếp xúc thân mật và quan hệ tình dục với những người mắc rận mu để tình trạng lây nhiễm chéo.
  • Khi có dấu hiệu ngứa ngáy bất thường trên cơ thể cần tiến hành thăm khám ngay để tránh những biến chứng không đáng có xảy ra.

Trên đây là những thông tin về cách chữa rận mu ở nam giới. Loại côn trùng ký sinh này thường không tự khỏi và rời nơi cư trú của mình. Do vậy, khi có những triệu chứng của bệnh rận mu hay phát hiện rận mu trên cơ thể mình thì người bệnh nên nhanh chóng kiểm tra để lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Rận muVùng kín