Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thông tin cần biết về rận mu ở nam giới

Ngày 18/10/2022
Kích thước chữ

Bệnh rận mu không những gây ra triệu chứng khó chịu, bứt rứt mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của nam giới. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần biết về bệnh rận mu để đấng mày râu có thể chủ động phòng ngừa và điều trị đúng cách.

Rận mu ở nam giới là tình trạng người bệnh nhiễm ký sinh trùng rận mu tại một số vùng lông, tóc trên cơ thể. Rận chủ yếu lây từ người này sang người khác qua đường quan hệ tình dục. Vậy triệu chứng rận mu là gì? Có nguy hiểm không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Rận mu phát triển như thế nào?

Sau khi ký sinh trên cơ thể vật chủ, rận mu thường trưởng thành trải qua 3 giai đoạn là: Trứng, nhộng và rận mu trưởng thành.

Trứng: Trong giai đoạn này, rận mu rất khó được phát hiện được. Trứng rận có hình bầu dục, màu trắng hoặc vàng. Trong một số trường hợp, bạn có thể nhận thấy trứng gắn chặt vào gốc của sợi lông. Trứng của rận mu từ khi mới đẻ đến lúc nở mất khoảng 6 - 10 ngày.

Rận mu ở nam giới: Những thông tin cần biết 1 Rận mu ký sinh và phát triển qua 3 giai đoạn

Nhộng: Sau một thời gian, trứng rận mu nở thì nhộng sẽ chui ra. Chúng hút máu tương tự như rận mu trưởng thành nhưng kích cỡ nhỏ hơn. Nhộng thường mất khoảng 2 đến 3 tuần để phát triển thành rận mu trưởng thành.

Rận mu trưởng thành: Rận mu có nhìn thấy bằng mắt thường không? Dù trưởng thành nhưng rận mu vẫn khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi nhìn qua kính lúp, chúng trông giống như con cua nhỏ với sáu chân, hai chân trước phình to và trông như càng cua. Rận mu trưởng thành có màu trắng xám hoặc rám nắng. Thông thường, kích thước con cái sẽ to hơn con đực. Nếu như rơi khỏi cơ thể ký sinh, rận mu sẽ chết trong vòng khoảng 2 ngày.

Bệnh rận mu ở nam giới có nguy hiểm không?

Rận mu là căn bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục và tiếp xúc thân mật. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây từ người sang người khi mặc chung quần áo, đắp chăn mền, ngủ chung giường hay sử dụng chung khăn tắm với người bị rận mu. Người trưởng thành là đối tượng dễ bị căn bệnh này nhiều hơn trẻ em, nhất là trong độ tuổi từ 15 – 40. 

Bệnh rận mu tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt cũng như tình dục của người bệnh như:

Rận mu ở nam giới: Những thông tin cần biết 2 Bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống người bệnh
  • Gây tổn thương da: Khi rận mu ký sinh, chân của chúng sẽ bám vào lông và làm tổn thương vùng da tại bộ phận sinh dục. Những nơi mà chúng đi qua có thể gây ra hiện tượng viêm loét, đau rát nếu không được chữa trị kịp thời.
  • Làm ảnh hưởng đến sức khỏe: Tương tự như các côn trùng ký sinh khác, chất độc mà rận mu thải ra trong quá trình ký sinh sẽ khiến máu không đông và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh, từ đó dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm.
  • Gây ra cảm giác ngứa ngáy: Khi rận mu cắn và hút máu sẽ gây ra triệu chứng ngứa ngáy dữ dội. Người bệnh có thói quen chà xát và gãi liên tục để giảm cơn ngứa sẽ làm da tổn thương nặng hơn, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào cơ thể. Ở một số người còn cảm thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, đau mỏi cơ hoặc nổi hạch.
  • Tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội: Nhiễm rận mu sẽ khiến nam giới có nguy cơ mắc các bệnh xã hội lây qua đường tình dục như: Lậu, sùi mào gà, giang mai và nguy hiểm nhất là HIV,…
  • Ảnh hưởng đến quan hệ tình dục: Tình trạng ngứa ngáy còn ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Điều trị rận mu ở nam giới thì điều trị như thế nào?

Điều trị y khoa

Người bệnh sau qua trình thăm khám sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Đối với trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ loại bỏ chúng bằng nhíp, kết hợp nhổ/cắt lông để loại bỏ môi trường sống của rận mu. Ngoài ra, người bệnh có thể điều trị bổ sung bằng các thuốc mỡ kháng viêm hoặc kháng sinh. 

Đối với trường hợp rận mu ở mi mắt dẫn đến viêm kết mạc, người bệnh cần điều trị chuyên biệt. Không được tự ý sử dụng các kem dưỡng ẩm hay thuốc nhỏ mắt vì có thể gây kích ứng.

Nam giới nhiễm rận mu cần tiến hành thăm khám chuyên sâu vì có nguy cơ cao mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như giang mai, lậu, HIV....

Rận mu ở nam giới: Những thông tin cần biết 3 Nam giới nên cùng bạn tình tới thăm khám khi phát hiện mắc rận mu

Điều trị tại nhà

Bên cạnh việc điều trị y khoa, bạn cũng cần kết hợp điều trị tại nhà như sau:

  • Vệ sinh khu vực bị nhiễm rận mu thật sạch sẽ mỗi ngày, thấm khô bằng khăn vải mềm và giữ cho da luôn khô thoáng.
  • Kết hợp dùng thuốc trị rận mu để thoa vào vùng da bị tổn thương theo chỉ định của bác sĩ.
  • Giặt đồ lót, quần áo sạch sẽ và phơi nắng để diệt vi khuẩn.
  • Để hỗ trợ tiêu diệt trứng rận hoặc rận mu còn sót lại lại trên quần áo và đồ dùng cá nhân thì bạn cần giặt bằng nước nóng (ít nhất 54 độ C) và sấy khô khăn tắm, ga trải giường, mền...
  • Không quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh và thông báo bạn tình bạn để cả hai cùng nhau thăm khám và tiến hành điều trị khi có dấu hiệu bị rận mu.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh rận mu ở nam giới. Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân mắc bệnh hoặc có những triệu chứng của bệnh rận mu thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ kiểm tra và cho lời khuyên phù hợp.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Rận muVùng kín