Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng

Ngày 06/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm xoang mũi dị ứng gây nhiều bất tiện cũng như mệt mỏi, phiền toái cho người bệnh. Nắm cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng là biện pháp giúp bạn giảm thiểu tác động của bệnh lên cuộc sống và công việc.

Bệnh viêm xoang mũi dị ứng gây nhiều bất tiện cũng như mệt mỏi, phiền toái cho người bệnh. Nắm cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng là biện pháp giúp bạn giảm thiểu tác động của bệnh lên cuộc sống và công việc.

1. Bệnh viêm xoang mũi dị ứng là gì?

Viêm xoang mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy vì dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể, chẳng hạn như bụi, khói, thời tiết, lông, tơ, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí... Bệnh khiến cho vùng mũi của bạn luôn ngứa ngáy, có thể hắt hơi cả tràng dài, tiết dịch mũi sau đó dẫn đến tình trạng nghẹt mũi.

Cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng 1

Viêm xoang mũi dị ứng biểu hiện bằng việc hắt xì hơi liên tục, ngứa mũi, nước mũi nhiều

Triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi dị ứng

  • Sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi có thể kèm theo ngứa mắt, ngứa vòm họng.
  • Bệnh nhân hoặc gia đình đã có tiền sử hen suyễn, chàm, viêm da dị ứng, bệnh dị ứng nổi mề đay
  • Khám nội soi mũi thường thấy niêm mạc mũi có màu nhợt nhạt, phù nề, nước mũi trong.

Nếu để bệnh kéo dài, có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như polyp mũi, viêm họng hạt, viêm tai giữa thành dịch, thâm quầng mi mắt.

Khi mắc viêm xoang mũi dị ứng, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đáng kể về công việc và khả năng học tập. Cơ thể luôn cảm thấy mỏi mệt và khó ngủ.

2. Cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng.

Để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của bệnh, áp dụng một số cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng sau:

Tránh các tác nhân gây kích thích dị ứng

-Đối với người có tiền sử mẫn cảm với phấn hoa, cần chú ý khi vào hè hay sang xuân. Bởi đây là thời điểm trong không khí tự nhiên có phấn hoa nhiều nhất. Vì thế, cần bảo vệ vùng mũi hoặc tránh đến các nơi đông đúc, nhiều cây nở hoa hoặc chợ hoa.

-Tránh tiếp xúc hoặc không nên nuôi vật nuôi nếu biết mình bị bệnh là cách chữa viêm xoang mũi dị ứng và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

-Hạn chế sử dụng các chất kích thích, hay thuốc có aspirin, luôn giữ cho tinh thần luôn thư thái, thoải mái.

-Giữ vệ sinh vùng mũi, nên dùng nước muối sinh lý để rửa sạch vùng mũi mỗi sáng. Cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng này giúp đẩy dịch nhầy ra khỏi hốc xoang.

Cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng 2

Tránh tiếp xúc vùng mũi với phấn hoa, nơi có nhiều phấn hoa bay

Điều trị bằng thuốc

Những thuốc dùng cho điều trị viêm xoang mũi dị ứng cũng chỉ là tạm thời. Chủ yếu chỉ là điều trị triệu chứng hoặc phòng ngừa, giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng trước nên chỉ có thể khống chế bệnh hoặc giảm các triệu chứng ở 1 thời gian ngắn trong và sau khi dùng thuốc.

Có nhiều loại thuốc trong điều trị chữa viêm xoang mũi dị ứng như:

  • Kháng sinh, thuốc steroids dạng uống, dạng xịt, co mạch đường uống và co mạch đường tại chỗ.
  • Kháng histamine dạng uống, dạng xịt.
  • Kháng cholinergic và thuốc ức chế phóng thích hạt của dưỡng bào.
  • Thuốc kháng leukotrien.

Trong số những thuốc kể trên thì các nghiên cứu cho thấy, chỉ có steroids dạng xịt tại chỗ là có nhiều hiệu quả và ưu điểm hơn cả. Dùng đường tại chỗ: thuốc hấp thu vào cơ thể tương đối ít nhưng hiệu quả lại cao. Tuy nhiên đây không phải là thuốc điều trị triệu chứng nên bạn phải dùng thường xuyên thì thuốc mới phát huy được hết tác dụng. Còn nếu có triệu chứng mới dùng thì hiệu quả sẽ không cao. Thêm vào đó, nhiều bệnh nhân còn ở độ tuổi đôi mươi mà phải xịt thuốc này thì cũng không phải là cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng tối ưu. Chính vì vậy, bạn nên tới bác sĩ để được tư vấn chính xác cách chữa bệnh viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả nhất nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm