Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách chữa chai chân bằng hành tím

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chai chân là vấn đề nhiều người đang gặp phải. Có nhiều cách chữa chai chân nhưng cách chữa chai chân bằng hành tím được cho là an toàn và dễ áp dụng tại nhà nhất.

Vết chai chân là hiện tượng một vùng da nhất định cứng, dày, thô ráp hơn bình thường. Chai chân hình thành do một vài vùng da nào đó thường xuyên phải chịu tác động của lực và ma sát hay lực tỳ đè. Trong hầu hết trường hợp, chai chân không gây đau đớn mà chỉ gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này, hãy thử áp dụng cách chữa chai chân bằng hành tím nhé!

Tại sao cách chữa chai chân bằng hành tím hiệu quả?

Trong dân gian xưa lưu truyền cách trị mụn cóc bằng hành tím, chữa ho bằng hành tím và có cả cách chữa vết chai chân với loại củ gia vị này. Trong Đông Y, hành tím có tính ấm, mùi hăng, vị ngọt. Nó có tác dụng trừ phong, nhuận tràng, tiêu viêm, giải độc, lưu thông khí huyết, giải cảm, kháng viêm… Đây cũng là bài thuốc chữa các bệnh ngoài da bởi trong thành phần của hành tím có những chất giúp phòng ngừa nhiễm trùng, tẩy tế bào da chết, làm mềm vết chai chân.

Cụ thể, những thành phần đó gồm:

  • Các chất chống oxy hóa trong hành tím có thể chữa lành các thương tổn nhỏ trên da. Chúng có thể cải thiện đáng kể tình trạng da bong tróc, da chai sần, da bị sẹo.
  • Hàm lượng các loại vitamin C, vitamin B6 trong hành tím khá dồi dào. Chúng được chứng minh với công dụng trị sẹo, trị thâm, làm trắng và làm da đều màu hiệu quả. Đây là lý do chiết xuất hành tím có mặt trong nhiều loại dược mỹ phẩm chăm sóc da.
  • Với công dụng chống viêm, kháng khuẩn, hành tím bảo vệ những vùng da chân bị chai sần khỏi nhiễm trùng.
cách chữa chai chân bằng hành tím 1 Liệu cách chữa chai chân bằng hành tím có thực sự hiệu quả?

Cách chữa chai chân bằng hành tím

Chữa chai chân bằng củ hành tím là một cách đơn giản, không hề tốn kém và ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Cụ thể, có 3 cách đơn giản để bạn áp dụng như sau:

Cách 1: Đắp hành tím lên vết chai chân

Những gì bạn cần chuẩn bị là vài củ hành tím và một đoạn băng y tế. Lượng hàng cần chuẩn bị tùy thuộc vào diện tích vết chai chân cần điều trị. Việc đầu tiên bạn cần làm là bóc vỏ, rửa sạch củ hành tím rồi cho vào máy xay xay nhuyễn. Tiếp theo bạn đắp phần hành tím đã xay nhỏ lên vùng da chân bị chai, dùng băng gạc quấn quanh để cố định. Bạn đắp hành như vậy qua đêm, sáng hôm sau gỡ bỏ và rửa sạch chân với nước. Kiên trì áp dụng mỗi tối, sau khoảng 2 tuần bạn sẽ nhận thấy hiệu quả.

Cách 2: Cách chữa chai chân bằng hành tím và chanh

Với cách chữa chai chân bằng hành tím và chanh, bạn làm tương tự như trên với hành tím. Sau khi xay nhuyễn hành, bạn vắt thêm nước cốt chanh vào trộn đều. Acid tự nhiên và vitamin C trong chanh tươi sẽ nhanh chóng bào mòn lớp da bị sừng hóa tạo thành vết chai sần. Nhờ đó hiệu quả chữa chai chân sẽ cao hơn so với việc sử dụng duy nhất nguyên liệu hành tím. Nếu không muốn đắp qua đêm, bạn có thể đắp khoảng 30 phút rồi rửa sạch trước khi đi ngủ.

cách chữa chai chân bằng hành tím 2 Chữa chai chân bằng hành tím cần kiên trì

Lưu ý khi chữa chai chân bằng hành tím

Khi dùng hành tím chữa chai chân, bạn cần lưu ý:

  • Nên áp dụng mỗi ngày một lần và kiên trì thực hiện cho đến khi vết chai sần biến mất. Mọi biện pháp trị chai chân bằng nguyên liệu thiên nhiên đều an toàn tuyệt đối nhưng đổi lại bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn.
  • Một số người dùng dao, kéo cắt chai chân. Đây là hành động phản khoa học vì có thể gây nhiễm trùng. Phần chai chân bị cắt đi sẽ nhanh chóng tái phát và có xu hướng dày hơn, cứng hơn, tạo cảm giác khó chịu nhiều hơn.
  • Trong đa số trường hợp, vết chai chân chỉ gây khó chịu. Nhất là vết chai dưới lòng bàn chân gây cộm, mang đến cảm giác khó chịu khi đi giày. Tuy nhiên cũng có một số ít trường hợp chai chân có nhân cứng ở giữa gây đau đớn mỗi lần di chuyển. Khi đó, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định biện pháp khắc phục phù hợp.
cách chữa chai chân bằng hành tím 3 Tự ý cắt vết chai chân có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Ngoài chữa chai chân bằng hành tím còn cách nào khác?

Hành tây trị chai chân

Ngoài cách chữa chai chân bằng hành tím, bạn có thể sử dụng hành tây với hiệu quả tương tự. Các tinh chất trong củ hành tây cũng có tác dụng “kép” khi vừa làm mềm da, vừa bào mòn dần phần da chai sần, vừa tái tạo tế bào da mới thay thế tế bào da chết. Tất cả những gì bạn cần làm là cắt đôi củ hành tây, sau đó dùng để chà lên vết chai chân khoảng 10 phút mỗi ngày. Nếu muốn bạn cũng có thể đắp hành tây qua đêm tương tự như khi sử dụng hành tím.

Cách chữa chai chân bằng tỏi

Nếu muốn chữa chai chân bằng nguyên liệu tự nhiên, bạn cũng có thể dùng củ tỏi thay thế cho hành tím. Ban đầu bạn cũng cắt ngang củ tỏi để chà lên vùng da bị chai. Sau đó bạn cắt tỏi thành lát mỏng và đắp qua đêm. Hãy dùng băng gạc hoặc đeo tất để cố định những lát tỏi nằm yên trên vùng da bị chai sần. Sáng hôm sau khi thức dậy, bạn có thể gỡ bỏ, rửa chân và đi lại bình thường.

Dùng dứa trị chai chân

Chữa chai chân bằng dứa cũng an toàn và hiệu quả không kém. Dứa sau khi gọt vỏ bạn cắt lát và đắp lên vết chai chân qua đêm. Trong dứa có enzyme bromelain, aci tự nhiên, vitamin C có thể xóa dần những vết chai sần xấu xí.

cách chữa chai chân bằng hành tím 4 Các nguyên liệu tự nhiên chữa chai chân

Phòng ngừa bị chai chân như thế nào?

Để không phải tìm cách chữa chai chân bằng hành tím hay bất cứ nguyên liệu nào khác, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

  • Nên tẩy tế bào chết cho da chân khoảng mỗi tuần 1 lần. Nếu da lòng bàn chân có nhiều tế bào sừng hóa, bạn nên sử dụng các loại đá kỳ chân để loại bỏ da chết hiệu quả hơn.
  • Trước khi áp dụng các cách trị chai chân, bạn có thể ngâm chân nước ấm rồi tẩy bớt tế bào da chết. Bằng cách này bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả một cách nhanh chóng hơn.
  • Buổi tối khi đi ngủ, bạn có thể bôi các loại kem dưỡng da giàu vitamin A và vitamin E để làm mềm vùng da bị chai sần, ngăn chặn vết chai chân tiếp tục phát triển.
  • Không nên đi giày dép quá chật. Nếu da chân mỏng bạn có thể đi tất khi đi giày. Bạn cũng nên hạn chế tỳ đè lên vùng mắt cá chân để ngăn hình thành xuất hiện những vết chai mới ở đây.

Sua một thời gian áp dụng liên tục, bạn sẽ thấy cách chữa chai chân bằng hành tím phát huy hiệu quả. Nếu cần thiết, hãy sử dụng thêm kem làm mềm gót chân để sớm cải thiện chai gót chân bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin