Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trị mụn cóc bằng hành tím được bác sĩ khuyên dùng

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Trị mụn cóc bằng hành tím có hiệu quả không? cách làm như thế nào, ưu và nhược điểm như thế nào? Bài viết sau đây sẽ lý giải chi tiết về vấn đề này!

Cách trị mụn cóc bằng hành tím là phương pháp đã được chứng minh mang lại hiệu quả rất cao, phương pháp này đã được nhiều người áp dụng và truyền tai nhau. Nhưng thực hư cách làm này như thế nào, cách trị mụn cóc với hành tím cần lưu ý gì?Hãy tham khảo các thông tin dưới đây để có câu trả lời nhé! 

Cách nhận biết bị mụn cóc?

Mụn cóc còn được gọi với các tên khác như sùi mào gà hay u nhú lành tính. Bệnh hình thành do virus HPV trong môi trường ẩm ướt, thiếu vệ sinh. Virus HPV xâm nhập vào cơ thể qua vùng da bị trầy xước hoặc chảy máu.

Mun cóc có hình dạng sần sùi, lồi ra ngoài, da cứng dễ bị nhầm lẫn với vết chai tay chân. Mụn cóc có nhiều dạng như:

  • Mụn thông thường: Có hình tròn hoặc hình oval. Kích thước lớn bé đều có, nhưng chủ yếu đường kính 1-2mm khi mọc riêng lẻ. Mụn cóc có thể mọc thành từng mảng lớn. Đặc điểm thông thường của mụn cóc là có màu xám hoặc đen. Vị trí thường mọc nhất của mụn cóc là bàn chân, ngón tay, ngón chân. 
  • Mụn cóc phẳng: Có màu nâu, bề mặt trơn nhẵn. kích thước nhỏ 1 - 5mm nếu không quan sát kỹ khó phát hiện ra. Tuy nhiên, mụn cóc cơm có khả năng và tốc độ lây lan cao hơn các loại khác.
  • Mụn cóc sinh dục: Có màu hồng hoặc đỏ. Loại này mọc ở các vị trí quanh/ trên hoặc trong bộ phận sinh dục nam nữ. Nếu không phát hiện và điều trị triệt để sớm, mụn cóc sinh dục gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.
Trị mụn cóc bằng hành tím được bác sĩ khuyên dùng 1 Mụn cóc hình thành do virus HPV trong môi trường ẩm ướt, thiếu vệ sinh

Mụn cóc nguy hiểm không?

Cho đến nay, các nghiên cứu đều cho thấy mụn cóc không nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên mụn cóc ở bộ phận sinh dục lâu ngày ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và mất hứng quan hệ.

Ngoài ra, các vết sẹo xấu, sẹo lồi do mụn có để lại khiến người bệnh mất tự tin, ngại diện những bộ đồ khoe da khoe dáng. Do đó bệnh nhân khi bị mụn cóc cần điều trị sớm tránh để bệnh diễn biến xấu không tốt cho làn da và sức khỏe. 

Ưu điểm trị mụn bằng hành tím

Trong tủ lạnh mỗi gia đình không thể thiếu hành tím. Đây là một loại gia vị quan trọng góp phần tăng hương vị cho món ăn. Không những thế, hành tím còn được biết đến như một loại dược liệu giá thấp - đặc tính cao.

Theo một số tài liệu y học cổ truyền, hành tím có tính ôn, cay nhẹ, vị ngọt có tác dụng làm ấm cơ thể, kích thích tuần hoàn, lưu thông khí huyết, nhuận tràng, giải phong hàn, trị độc,… Do đó, hành tím luôn được bác sĩ khuyên dùng trong trị bệnh, đặc biệt là mụn cóc.

Dùng hành tím chữa mụn cóc có công dụng nâng cao hệ miễn dịch, ức chế sự phát triển của virus, chống viêm, ngăn ngừa khả năng lây lan sang các vùng da lành lặn.

Trị mụn cóc bằng hành tím được bác sĩ khuyên dùng

Trị mụn cóc bằng hành tím giúp ức chế sự phát triển của virus, chống viêm hiệu quả 

Trị mụn cóc bằng hành tím tại nhà đơn giản

Hành tím kết hợp với aspirin

Thuốc Aspirin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn chặn quá trình sản sinh của virus HPV. Kết hợp hành tím và aspirin để điều trị mụn cóc được đánh giá hiệu quả cao. Thành phần bao gồm: 1 củ hành tím và 1 viên thuốc aspirin.

Hướng dẫn thực hiện: 

  • Hành tím đem gọt bỏ vỏ, rửa sạch đất cát hoặc bụi bẩn còn sót sau đó thái thành các lát mỏng. 
  • Bạn bỏ viên aspirin vào túi zip hoặc giấy và nghiền nát, càng mịn càng tốt. Sau đó trộn đều cùng với hành tím đã thái lát mỏng và đổ thêm ít nước lọc. Trộn đều thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Rửa sạch vùng da bị mụn, để khô tự nhiên hoặc dùng khăn sạch lau. Khi vùng da đã sạch và khô, bạn đắp hỗn hợp hành tím và aspirin đã trộn lên. Dùng băng gạc cố định lại.
  • Đắp hỗn hợp trong vòng 2 - 3 giờ và rửa sạch lại với nước. Chỉ cần áp dụng 2 - 3 lần/tuần là triệt tiêu hoàn toàn những nốt mụn cóc khó chịu.

Trị mụn bằng nước ép hành tím

Cách này cực kỳ đơn giản và không mất nhiều thời gian. Nhược điểm của phương pháp này là gây xót, đau nhức vùng da điều trị thậm chí là chảy máu trong vài ngày đầu. Thành phần bao gồm: 2 - 4 củ hành tím.

Hướng dẫn thực hiện: 

  • Nạo lớp sừng bên ngoài mụn cóc. Để làm điều này bạn cần lấy một con dao nhỏ và khử trùng bằng dung dịch cồn y tế.
  • Rửa sạch hành tím, gọt bỏ vỏ và cho vào máy ép lấy nước. 
  • Rửa sạch vùng da cần điều trị. Sau đó thoa trực tiếp nước ép hành tím lên vùng mụn cóc, rửa sạch da sau 5 phút. 
  • Cuối cùng đắp lên vùng da vừa thoa và lát hành tím và cố định lại. Ban đầu sẽ hơi rát, nhức nhưng chứng tỏ quá trình điều trị có hiệu quả.

Giã nát hành tím đắp lên da

Cách này còn đơn giản hơn hai cách trên. Thành phần bao gồm: 2 củ hành tím nhưng cách thực hiện thi có khác biệt đôi chút. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trước khi đi ngủ, bạn nên ngâm vị trí mọc mụn cóc như tay, chân trong chậu nước muối khoảng 20 phút. Sau đó dùng bàn chải chà lên các nốt mụn để loại bỏ bớt lớp sừng.
  • Rửa sạch hành tím và gọt bỏ vỏ như trên và cho vào bát/cối giã nát. Bạn hãy đắp trực tiếp hành tím vừa giã lên vùng da mọc mụn và cố định lại cẩn thận.
  • Bạn có thể để hành tím đắp trên da đi ngủ bình thường qua đêm, sáng hôm sau vệ sinh sạch sẽ bình thường với nước sạch. Sau 10 ngày các nốt mụn gần như biến mất hoàn toàn.

Trị mụn cóc bằng hành tím được bác sĩ khuyên dùng

Dùng hành tím giã nát, hành tím kết hợp aspirin và nước ép hành tím để trị mụn cóc 

Một số lưu ý khi trị mụn cóc bằng hành tím

  • Trước khi thực hiện điều trị, bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mụn để hành tím phát huy tác dụng tối đa.
  • Luôn đến gặp bác sĩ trước để được thăm khám, tư vấn và hướng dẫn chi tiết cách điều trị phù hợp.
  • Hành tím chỉ hiệu quả điều trị với trường hợp bệnh nhẹ. Nếu nặng hơn bạn vẫn nên đến bệnh viện để được can thiệp bằng các phương thức chuyên khoa.

Điều trị mụn cóc bằng hành tím đơn giản, dễ làm nhưng luôn nhớ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào, bạn cũng cần gặp bác sĩ trước để đạt được hiệu quả cao nhất. Chúc bạn sớm thoát khỏi những phiền toái do chứng bệnh này gây ra! 

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin