Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Lác mắt hay còn được gọi là mắt lé là tình trạng khi nhãn cầu hai mắt không thẳng hàng, một bên nhìn thẳng và một bên khác nhìn lệch đi. Mắt lác là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng nhược thị nếu không được phát hiện sớm và có những biện pháp chữa trị một cách kịp thời. Có các cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả nào?

Người bị mắt lác (mắt lé) nếu không được tiến hành điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng tới thị lực của mắt, gây mất thẩm mỹ và làm giảm đi vẻ đẹp tự nhiên của đôi mắt. Ngày nay có rất nhiều cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Mắt lác là gì?

Khái niệm mắt lé là gì không còn quá mới mẻ với mọi người nhưng không phải ai cũng thật sự hiểu rõ về tình trạng này. Lác mắt là một trong những bệnh về mắt thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, hay gặp nhiều ở trẻ em. Gây ra rất nhiều trở ngại cho các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày do những thay đổi về tầm nhìn và thị lực của người bệnh.

Cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả 1 Mắt lác là một trong những vấn đề về mắt thường gặp

Người bị lác sẽ thường xuyên bị tình trạng mỏi mắt, khi nhìn thì phải nghiêng đầu, nheo mắt để dần thích nghi với tình trạng lác. Trẻ em lé có thể xuất hiện hiện tượng đi lại loạng choạng, rất dễ vấp té do mắt nhìn thấy 2 hình ảnh không đồng đều. Tùy theo tính chất tổn thương của các cơ, mà lé thể hiện các hình thái khác nhau. Tình trạng mắt lé được phân chia thành các dạng như sau:

  • Mắt bị lé kim hay thường được gọi là mắt lé nhẹ. Tình trạng này thường là một bệnh lý có yếu tố bẩm sinh do gen di truyền khi trong gia đình đã có tiền sử người bị bệnh và di truyền cho các đời sau.
  • Mắt lé trong là trình trạng nhãn cầu lệch vào bên trong (thể hội tụ), khi mắt nhìn thẳng sẽ thấy lòng đen bị lệch vào trong phía mũi.
  • Mắt lé ngoài là trình trạng nhãn cầu lệch ra  bên ngoài (thể phân kỳ), khi mắt nhìn thẳng sẽ thấy lòng đen bị lệch ra ngoài phía thái dương.
  • Mắt lé lên trên hoặc lé xuống dưới, là trình trạng khi một mắt có thể cao hơn mắt còn lại ở tư thế khi nhìn thẳng.

Triệu chứng bệnh mắt lác

Rất dễ nhận thấy được khi người bệnh tự mình soi gương hoặc được người xung quanh phát hiện thấy con mắt bị lệch trong quá trình giao tiếp. Những triệu chứng chủ quan của bệnh mắt mác mà các bạn cần lưu ý:

  • Thường xuyên xuất hiện tình trạng nhức mỏi mắt.
  • Mắt bên lé thường sẽ nhìn mờ hơn so với bên mắt không bị lé.
  • Người bệnh thường sẽ nghiêng đầu một cách vô ý, kèm nheo mắt để tự thích nghi với tình trạng lác mắt.
  • Khi lại rất dễ bị vấp té, khi làm việc thường không có độ chính xác cao.
  • Xuất hiện tình trạng song thị (thấy 2 hình ảnh cùng một lúc) khi mắt lé xảy ra một cách đột ngột ở những người đã có chức năng thị giác hoàn thiện trước đó.
Cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả 2 Bên mắt lác sẽ nhìn mờ hơn bên mắt còn lại

Nguyên nhân gây nên mắt lác

  • Do có sự không đồng đều trong phân bố và phát triển của các nhóm cơ vận nhãn.
  • Do các yếu tố hay bệnh lý gây liệt hoặc ảnh hưởng lên dây thần kinh vận nhãn. Khi ảnh hưởng lên dây thần kinh số 4 sẽ gây mắt lác dọc, khi ảnh hưởng lên dây thần kinh số 3, số 6 sẽ gây mắt lác sang ngang.
  • Do có khối u bên trong não hay các u ở dây thần kinh.
  • Các tổn thương não bộ: Sau các tai biến mạch máu não, các biến chứng của bệnh lý tiểu đường…
  • Do sự thoái hóa các sợi Myelin đóng vai trò dẫn truyền thần kinh.
  • Do các chấn thương, sự va đập ở vùng đầu mặt.
  • Thói quen sinh hoạt cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng lác mắt. Đặc biệt xuất hiện tình trạng lác ở trẻ em gia tăng do có thói quen nằm xem các thiết bị điện tử hoặc sử dụng điện thoại trong điều kiện ánh sáng thật sự kém.

Cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả

Bài tập 1: Bịt mắt lại và tập nhìn chú tâm vào một điểm

Đối với  những tình trạng mắt lé do nguyên nhân từ tật khúc xạ, trước tiên bạn nên được các bác sỹ chuyên môn khám để điều chỉnh kính và độ cho phù hợp với khả năng của đôi mắt. Sau đó, hãy dành 30 phút mỗi buổi sáng để bắt đầu tập bịt mắt lại và tập trung thị lực nhìn vào một điểm cố định, để dần hình thành thói quen cho mắt.

Bước 1: Hãy chấm hoặc tô một chấm tròn ở trên tường có màu sắc sáng để cho dễ nhìn.

Bước 2: Bắt đầu bịt một mắt lại và mắt bên kia nhìn vào chấm tròn đó. Hãy cảm nhận và điều chỉnh khoảng cách cho đến khi bạn nhìn được rõ nhất và thấy sáng nhất. Nếu giật lùi lại và thấy chấm tròn mờ đi hoặc nhòe đi, ngay lập tức trở về lại vị trí ban đầu.

Bước 3: Tiếp tục lặp lại các động tác như trên, kiên trì và nhẫn nại.

Cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả 3 Duy trì luyện tập các bài tập cho mắt là một trong những cách chữa mắt lác tại nhà

Bài tập 2: Tập quan sát những vật dạng chuỗi liên tiếp

Một trong số các bài tập giúp cải thiện tình trạng mắt lác đó chính là người bệnh tập quan sát những vật dạng chuỗi liên tiếp. Vào mỗi sáng, khi thấy mặt trời đã lên ở vị trí đủ tầm cao mà không gây chói mắt, bạn có thể bắt đầu quan sát những dãy nhà ở đối diện hoặc những dải băng rôn, quảng cáo treo liên tiếp trên phía đường đối diện.

Vào những ngày đầu tiên chắc hẳn sẽ rất khó khăn và gây nên tình trạng tâm lý chán nản, nhưng hãy kiên trì và nhẫn nại với chính bản thân mình, tập dần từng bước để góp phần tránh được tác hại của cận thị và mắt lácgây ra.

Chữa lác mắt ở nhà hiệu quả 4 Tập quan sát các dãy nhà đối diện là một bài tập hữu ích cho mắt lác

Bài tập 3: Rèn luyện tâm lý và áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đối với những người bệnh khi mắc lé thường xuất hiện cảm giác tự ti về chính bản thân mình, luôn cảm thấy ái ngại khi chạm phải những ánh mắt giao tiếp của người khác. Vì vậy, những người thân trong gia đình hãy cố gắng động viên người bệnh và từng bước cùng họ luyện tập để họ có thêm động lực tuân thủ các phác đồ điều trị một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hằng ngày có thể bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết như:

  • Bổ sung một chế độ ăn uống giàu các vitamin A, vitamin E.
  • Hạn chế xem các chương trình trên tivi hoặc sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Điều chỉnh độ sáng một cách phù hợp cho mắt...

Bài viết trên của nhà thuốc Long Châu đã cung cấp thêm cho các bạn đọc những thông tin mang giá trị hữu ích, để từ đó giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng mắt lác và những cách chữa mắt lác tại nhà để góp phần cải thiện tình trạng. Tuy nhiên bạn đừng quên đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được các bác sĩ khám và tư vấn điều trị phù hợp để có kết quả tốt nhất nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin