Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa suy nhược cơ thể hồi phục sức khỏe

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy nhược cơ thể là tình trạng thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Bạn có thể hoàn toàn điều trị suy nhược cơ thể tại nhà bằng những cách thức đơn giản sau.

Suy nhược cơ thể thường biểu hiện bởi sự mệt mỏi, uể oải, chán nản hay thiếu sức sống. Nếu chủ quan để cơ thể suy nhược nặng thì có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu xem suy nhược cơ thể là gì và cách chữa suy nhược cơ thể tại nhà như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất nhé.

Suy nhược cơ thể là gì?

Suy nhược cơ thể là trạng thái mệt mỏi, mất năng lượng, thiếu sức sống và không tập trung. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không sâu giấc, sút cân nhanh và suy giảm trí nhớ. Suy nhược cơ thể không thể giải thích bằng một bệnh lý tiềm ẩn và không thuyên giảm khi đã dành thời gian nghỉ ngơi. 

Suy nhược cơ thể là trạng thái mệt mỏi Suy nhược cơ thể là trạng thái mệt mỏi

Trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, nhất là những người sức khỏe yếu, người cao tuổi, người vừa trải qua các cuộc phẫu thuật…. Ngoài ra, những người thường xuyên làm việc quá sức hay phải chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống cũng có nguy cơ mắc bệnh. 

Bệnh này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe khiến người bệnh thậm chí không thể thực hiện được các hoạt động thông thường. Do vậy, cần tìm ra cách chữa suy nhược cơ thể phù hợp với thể trạng của mỗi người.

Những dấu hiệu nhận biết suy nhược cơ thể

Bệnh suy nhược cơ thể hoàn toàn có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu sau:

Thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản

Đây chính là dấu hiệu rõ rệt nhất của việc cơ thể bị suy nhược. Mặc dù đã nghỉ ngơi nhưng cơ thể lúc nào cũng rơi vào trạng thái chán nản, thiếu sức sống, mất tập trung và không có hứng thú với bất kỳ điều gì xung quanh.

Đau nhức cơ thể 

Mệt mỏi thường xuyên sẽ gây nên tình trạng đau nhức toàn thân, tay chân rã rời. Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do máu không kịp lưu thông lên não cũng là một dấu hiệu của suy nhược cơ thể.

Sút cân không kiểm soát

Khi cơ thể suy nhược, người bệnh thường chán ăn, ăn không ngon miệng, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Do vậy, cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng, dẫn đến sụt cân nhanh chóng. 

Rối loạn giấc ngủ

Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của suy nhược cơ thể. Người bệnh thường mất ngủ, ngủ không sâu giấc và thường xuyên gặp ác mộng, kể cả vào ban ngày.

Suy nhược cơ thể khiến cơ thể thiếu sức sống Suy nhược cơ thể khiến cơ thể thiếu sức sống

Suy giảm hệ miễn dịch

Nếu như sức đề kháng của cơ thể có dấu hiệu đi xuống, hay ốm vặt, dễ bị cảm lạnh hơn…thì cũng chính là dấu hiệu của cơ thể đang dần kiệt sức.

Xuất hiện các vấn đề về da

Suy nhược khiến cơ thể không hấp thụ được dưỡng chất cần thiết, phần nào đó ảnh hưởng đến da và tóc. Một số biểu hiện thường thấy như: Rụng tóc, da khô, lão hóa nhanh, xanh xao, nhợt nhạt…

Ngoài ra, một số triệu chứng có thể kể đến như: Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, hụt hơi, tim đập nhanh và cảm giác tức ngực. Bên cạnh đó là sự thay đổi tâm lý, dễ chán nản, thất vọng và không có hứng thú với mọi việc xung quanh.

Triệu chứng suy nhược cơ thể ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Điều này phụ thuộc vào thể trạng của từng người. Khi có một trong số bất kỳ dấu hiệu nào của suy nhược cơ thể, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách chữa suy nhược cơ thể kịp thời.

Nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng suy nhược cơ thể

Tình trạng suy nhược cơ thể có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Lao động quá sức

Nguyên nhân chính gây suy nhược cơ thể  thường là do lao động quá sức. Hiện nay, tỉ lệ người trẻ bị suy nhược cơ thể cũng đang tăng lên mức đáng báo động do làm việc quá sức,  liên tục không nghỉ ngơi cộng với chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý.

Trầm cảm

Những người tâm lý bất ổn, thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng thần kinh cũng sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược. Họ thường ăn uống không đủ chất, suy nghĩ quá nhiều, mệt mỏi và căng thẳng quá mức.

Lao động quá sức là thường là nguyên nhân chính gây suy nhược cơ thể Lao động quá sức là thường là nguyên nhân chính gây suy nhược cơ thể

Chế độ sinh dưỡng

Một số người ăn uống không khoa học, ăn uống tạm bợ, không đủ chất cũng dễ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Ngoài ra, nhưng người bị tiểu đường, người ăn kiêng, giảm cân….phải hạn chế ăn nhiều loại thức ăn khác nhau dẫn đến cơ thể không có đủ nguồn năng lượng cần thiết.

Do bệnh lý

Những người mắc bệnh lý về huyết áp, tim mạch, người đang phải hóa trị, xạ trị hay người bị thiếu máu, thiếu sắt, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.… khả năng miễn dịch cũng sẽ suy giảm, dễ cảm lạnh, cảm cúm…khiến cho cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Ngoài ra, tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng. Khi tuổi càng cao, cơ thể càng lão hóa nhanh, khả năng hấp thu kém. Do vậy, cần sớm nhận biết nguyên nhân để tìm cách chữa suy nhược cơ thể kịp thời và hiệu quả.

Những cách chữa suy nhược cơ thể ngay tại nhà

Một câu hỏi được đặt ra là suy nhược cơ thể nên làm gì? Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng những cách chữa suy nhược cơ thể tại nhà sau đây:

Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Cần bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể bằng cách kết hợp đầy đủ đủ 4 nhóm chất thiết yếu gồm đạm, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất trong mỗi bữa ăn. Ưu tiên các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt bò, hải sản, thịt gà, cá, đậu nành, sữa chua cũng như ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi.

Bổ sung sinh dưỡng là cách chữa suy nhược cơ thể hiệu quả Bổ sung sinh dưỡng là cách chữa suy nhược cơ thể hiệu quả

Hạn chế ăn đồ ngọt, ăn quá mặn hay các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ hộp, đồ chế biến sẵn, nhiều chất bảo quản….

Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt

Xây dựng thói quen sinh hoạt, lối sống lành mạnh là việc làm vô cùng quan trọng để không chỉ giúp điều trị tình trạng suy nhược cơ thể mà còn đảm bảo tăng cường hệ miễn dịch, mang đến nhiều năng lượng tốt. Cụ thể, bạn nên:

  • Ăn uống điều độ và tuyệt đối không nên bỏ bữa.
  • Uống nhiều nước từ 1.5 – 2 lít nước một ngày, không sử dụng bia rượu, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích.
Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh
  • Giữ tinh thần luôn ở trạng thái thoải mái đồng thời có kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Không nên tạo áp lực quá nhiều cho bản thân, đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc từ 6-8 tiếng một ngày và dành ra những khoảng thời gian trong ngày để nghỉ ngơi.
  • Vận động cơ thể bằng các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho tim mạch, giúp lưu thông khí huyết và giúp cho tâm trạng thoải mái hơn… Các bài tập có thể áp dụng như là thiền, yoga, đi bộ, đạp xe….

Sử dụng thuốc để điều trị suy nhược cơ thể

Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị nào để điều trị suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc như: Thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm để làm giảm các triệu chứng đau đầu, đau cơ, mất ngủ, lo âu… Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng thuốc tây nhất là với người cao tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ đang mang thai.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng để bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cho cơ thể.

>>> Mách bạn: Stimol - Siro giúp phục hồi thể lực, chống suy nhược vô cùng hiệu quả của Công ty Biocodex.

Suy nhược cơ thể sẽ không còn đáng lo ngại nếu phát hiện kịp thời và biết thay đổi những thói quen sinh hoạt. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể áp dụng cách chữa suy nhược cơ thể ngay tại nhà để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, nhiều năng lượng để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm