Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể và sức khỏe của phụ nữ rất nhạy cảm, nhất là trong khoảng 3 tháng đầu. Giai đoạn này mẹ bầu thường sẽ bị ốm nghén kèm theo một số triệu chứng khác, trong đó có táo bón. Vậy cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu như thế nào?

Táo bón khi mang thai ở những tuần đầu tiên xảy ra tương đối phổ biến nhưng lại rất ít người quan tâm. Triệu chứng này không quá nghiêm trọng nhưng lại gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Cùng tìm hiểu cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu trong bài viết này nhé!

Cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu 1 Táo bón khi mang thai ở những tuần đầu tiên xảy ra tương đối phổ biến

Nguyên nhân gây táo bón khi mang thai 3 tháng đầu

Mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên khi mang thai rất dễ bị táo bón. Triệu chứng của táo bón không mấy nghiêm trọng nhưng vẫn gây ra một số ảnh hưởng nhất định cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, rất ít chị em phụ nữ biết rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây táo bón khi mang thai mà chị em có thể lưu ý:

  • Thay đổi nội tiết tố: Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ sản sinh ra nhiều progesterone. Đây là một loại hormone thai kỳ. Khi cơ thể tiết nhiều progesterone sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến nhu động ruột, ảnh hưởng tới cả hệ tiêu hóa và quá trình đào thải chất ra bên ngoài. Vì vậy, rất nhiều thai phụ mắc phải triệu chứng táo bón khi mang thai 3 tháng đầu.
  • Ít vận động: Thời điểm mới mang thai, phụ nữ hay mệt mỏi và thiếu ngủ. Thêm vào đó việc giữ gìn quá cẩn thận dẫn tới việc ít đi lại và hạn chế vận động có thể khiến cho tình trạng táo bón xảy ra. 
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Ốm nghén trong 3 tháng đầu tiên khiến thai phụ chán ăn nên chỉ có thể ăn ít hoặc ăn một vài món nhất định. Do đó, lượng chất hấp thụ vào cơ thể không đủ khiến cho hoạt động tiêu hóa kém đi, quá trình đẩy chất thải ra ngoài vì thế mà trở nên rất khó khăn. 
  • Bổ sung vi chất không đúng cách: Thai phụ thường sẽ chú ý bổ sung canxi và sắt qua các loại thuốc uống. Để hấp thụ được 2 loại thuốc này, cơ thể cũng cần bổ sung một lượng nước lớn. Trong trường hợp cơ thể không thể hấp thụ hết, lượng sắt, canxi thừa ra sẽ bị đào thải khi đại tiện và gây táo bón. 

Táo bón khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Táo bón khi mang thai 3 tháng đầu thường không nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Tuy nhiên, nó lại gây ra những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Táo bón khi mang thai gây đau rát vùng hậu môn và bất tiện trong sinh hoạt. Mẹ bầu có nhiều nguy cơ bị bệnh trĩ, sa trực tràng… 

Ngoài ra, táo bón còn làm cho mẹ bầu mệt mỏi và khó chịu. Tất cả các điều này đều gây ra những ảnh hưởng nhất định đến thai nhi. Vì vậy, cần chú ý và điều trị sớm nếu như không muốn xảy ra những hậu quả nguy hiểm như:

  • Do phải rặn nhiều trong quá trình đại tiện nên có thể khiến mẹ bầu sinh non hoặc sảy thai.
  • Phân tích tụ lâu trong ruột mà không được đào thải sẽ làm các chất độc điển hình như phenol, indol, amoniac hấp thụ ngược lại cơ thể.
  • Gây cho mẹ bầu tâm lý khó chịu, mệt mỏi và cáu gắt.
  • Mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa sẽ gây ra chán ăn khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng và giảm sức đề kháng.
Cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu 2 Táo bón khi mang thai 3 tháng đầu có thể gây sinh non hoặc sảy thai

Phòng ngừa táo bón khi mang thai

Tốt hơn hết, hãy có những biện pháp phòng ngừa táo bón từ sớm. Táo bón khi mang thai để lại những ảnh hưởng xấu nhưng lại rất dễ phòng ngừa. 

Dưới đây là một số cách phòng ngừa táo bón khi mang thai đơn giản mẹ bầu có thể tham khảo:

  • Nên uống khoảng 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Khi cơ thể đủ nước, việc tiêu hóa và trao đổi chất sẽ được diễn ra dễ dàng hơn.
  • Không nên uống nhiều cà phê.
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp nhuận tràng rất tốt.
  • Uống thuốc bổ đúng liều lượng, nếu cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Mỗi lần uống viên sắt và canxi, nên chia nhỏ để uống thành nhiều lần và uống kèm nhiều nước.
  • Hãy kê một chiếc ghế cao khoảng 20cm bên dưới bồn cầu và đặt chân lên mỗi lần đi đại tiện, tư thế này sẽ giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Tập thói quen đại tiện vào buổi sáng và vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đại tiện xong.
  • Nếu khó tập các động tác thể dục, mẹ bầu có thể thay thế bằng việc đi bộ chậm rãi, vừa tạo ra những vận động cần thiết cho xương cốt, vừa giúp thư giãn tinh thần.
Cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu 3 Tư thế đi đại tiện đúng giúp phân di chuyển dễ dàng hơn và hạn chế táo bón

Cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu

Trên thực tế, một số biện pháp phòng ngừa kể trên cũng là những cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu. Việc áp dụng cả phòng ngừa và điều trị sẽ mang lại những hiệu quả rất tốt. Ngoài ra, áp dụng các cách chữa trị lành tính và không gây ảnh hưởng đến thai nhi cũng là điều mà các mẹ bầu rất quan tâm. 

Dưới đây là một số phương pháp trị táo bón bằng thiên nhiên đơn giản:

  • Trà bồ công anh: Mẹ bầu có thể uống trà bồ công anh hàng ngày. Loại trà này giúp cấp nước, lợi tiểu và làm giảm cảm giác khó chịu khi bị đầy hơi. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường nhu động ruột và kích thích gan tiết ra nhiều dịch mật hơn, từ đó tạo thuận lợi trong việc tiêu hóa. 
  • Trà hoa cúc: Tinh chất trong trà hoa cúc giúp kích thích cho hệ tiêu hóa và làm giảm căng thẳng. Mẹ bầu thể uống 1 ly sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.
  • Mật ong và mè đen: Sự kết hợp giữa mật ong và mè đen giúp tăng cường sức đề kháng và bôi trơn đường ruột hiệu quả. Hãy rang chín khoảng 50g mè đen sau đó trộn với 30ml mật ong và chia làm 2 lần ăn trong ngày. Dùng liên tục trong 3 ngày mẹ bầu sẽ cảm nhận được hiệu quả rõ rệt.
  • Dầu dừa: Mẹ bầu có thể dùng dầu dừa để trộn salad hoặc pha với nước ấm để uống. Dầu dừa chứa các loại axit béo giúp cung cấp nhanh chóng năng lượng cho tế bào đường ruột, giúp kích thích để ruột trao đổi chất hiệu quả và làm mềm phân. Ngoài ra khi vào đường ruột, dầu dừa sẽ giúp bôi trơn và giảm ma sát trong quá trình đại tiện. 
  • Quả sung: Sung chứa hàm lượng chất xơ dồi dào nên từ lâu nó đã là một vị thuốc nhuận tràng rất hiệu quả. Hãy rửa sạch 10g sung tươi với nước muối, bổ đôi sau đó hầm chung với 1 đoạn ruột già của lợn. Chú ý nêm nếm gia vị vừa ăn. 
Cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu 4 Sử dụng mật ong là một cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu từ thiên nhiên hiệu quả

Nếu đã áp dụng các cách trên mà chưa thấy hiệu quả, bạn hãy nhờ sự trợ giúp từ bác sĩ. Tùy vào từng tình trạng của mẹ bầu, bác sĩ sẽ chỉ định uống một số loại thuốc hoặc can thiệp bằng dung dịch thụt tháo, nhét hậu môn, dầu bôi trơn để đạt hiệu quả tức khắc.

Có thể nói, khắc phục táo bón ở mẹ bầu tương đối đơn giản. Hãy lưu lại những biện pháp phòng ngừa cũng như cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu để có thể kịp thời áp dụng nếu mẹ bầu chẳng may gặp phải. Chúc mẹ bầu luôn mạnh khỏe và có một thai kỳ an toàn!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm