Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc vô cùng hiệu quả

Ngày 08/01/2023
Kích thước chữ

Dạy con học chữ cái là nền tảng để trẻ dễ dàng hơn trong việc học ghép chữ và viết chữ một cách hiệu quả. Tuy nhiên làm thế nào để dạy con biết cách nhận mặt chữ một cách tự nhiên, học chữ cái nhanh thuộc mà không gây áp lực học tập cho trẻ?

Rất nhiều ba mẹ quan tâm cách dạy con học chữ cái với mong muốn giúp con phát triển tốt về mặt trí tuệ để có những bước khởi đầu mới cho hành trình học tập sau này. Các chuyên gia cho rằng, việc dạy cho con học chữ cái còn có nhiều lợi ích như khuyến khích trí tò mò của trẻ, giúp trẻ khám phá và học thêm nhiều từ vựng hơn nữa.

Tuy nhiên, việc dạy con học chữ cái luôn là vấn đề mà hầu hết các bậc làm cha mẹ quan tâm và tìm hiểu. Vậy bạn có biết cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc, hiệu quả, giúp trẻ nhớ lâu và không làm cho trẻ dễ chán nản chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Có nên dạy con học chữ cái sớm tại nhà?

Rất nhiều ba mẹ băn khoăn không biết có nên dạy con học chữ cái tại nhà, trước khi đến trường hay không. Câu trả lời là tùy thuộc vào phương pháp giáo dục của mỗi ba mẹ. Tuy nhiên nếu áp dụng đúng phương pháp thì việc cho bé làm quen trước với chữ cái có thể mang lại những lợi ích như sau:

Giúp trẻ đến trường một cách tự tin và yêu thích việc học hơn

Những đứa trẻ khi đã được làm quen với chữ cái sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức mới khi đến trường, nhờ đó giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn và thích thú đi học hơn.

Cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc vô cùng hiệu quả1 Dạy con học chữ cái có rất nhiều tác dụng trong đó giúp trẻ tự tin hơn

Phát triển khả năng tư duy của trẻ

Việc dạy con học chữ cái sẽ giúp phát triển não bộ cho trẻ, tăng khả năng quan sát và tăng khả năng nhận thức hơn. Tuy nhiên, ba mẹ đừng thúc giục hay bắt ép trẻ, mà hãy dùng sự yêu thương, quan tâm và nhẫn nại để trẻ có tâm lý tốt, có hứng thú học tập. Từ đó, trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức mới mẻ một cách hiệu quả, việc học sẽ nhanh tiến bộ hơn.

Giúp trẻ tự giác hơn trong học tập

Nếu ba mẹ kiên nhẫn với cách dạy con học chữ cái đúng, áp dụng trong một khung giờ cố định mỗi ngày, điều này sẽ giúp trẻ sẽ hình thành thói quen học tập ngay trước khi đến trường. Đây được xem là thói quen nền tảng, có ý nghĩa rất lớn cho con đường tự học của trẻ sau này.

Giai đoạn phù hợp để dạy con học chữ cái

Với khả năng nhận biết mọi thứ cũng như với sự tò mò khám phá, trẻ từ 2 – 3 tuổi đã có thể bắt đầu học và ghi nhớ chữ cái. Tuy nhiên, để việc dạy trẻ học chữ cái hiệu quả, ba mẹ cần sự kiên nhẫn đồng thời không nên kỳ vọng rằng trẻ sẽ nhanh chóng nhớ hết trong một lúc.

Ngoài ra, với mỗi độ tuổi khác nhau thì cách dạy cũng sẽ không giống nhau. Cách dạy trẻ 3 tuổi học chữ cái sẽ khác rất nhiều so với trẻ 5 tuổi. Bởi vì trẻ 3 tuổi còn khá nhỏ nên ba mẹ chỉ cần thoải mái làm quen với mặt chữ bằng bảng chữ cái kết hợp với vui chơi phù hợp. Còn đối với trẻ 5 tuổi, ba mẹ cần rèn tính kỷ luật hơn một chút nhưng không quá tạo áp lực cho con ba mẹ nhé!

Cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc vô cùng hiệu quả2 Với mỗi độ tuổi khác nhau thì cách dạy cho con chữ cái cũng sẽ không giống nhau

Cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc và hiệu quả

Để bắt đầu với những cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc và hiệu quả, ba mẹ nên biết rằng, mỗi trẻ sẽ có niềm vui khác nhau khi học tập, sự nắm bắt thông tin khác nhau, cũng như ba mẹ cũng không nên quá kỳ vọng vào trẻ mà hãy thật kiên nhẫn.

Tập hát những bài hát về bảng chữ cái

Có rất nhiều các bài hát về bảng chữ cái tiếng Việt và cả tiếng Anh. Đây được xem là công cụ hoàn hảo để bạn khởi đầu cho việc dạy trẻ học chữ cái. Những giai điệu vui tươi sẽ khiến trẻ dễ bị thu hút, từ đó trẻ học chữ nhanh thuộc hơn và nhớ lâu hơn.

Cách dạy con học chữ cái qua các trò chơi ghép chữ

Hiện nay, trò chơi ghép chữ cái đang được rất nhiều phụ huynh chọn lựa để dạy cho con học chữ cái. Những trò chơi ghép chữ này bạn có thể dễ dàng được tìm mua tại các cửa hàng văn phòng phẩm. Bạn có thể yêu cầu trẻ sắp xếp những chữ cái theo thứ tự dựa trên một vài chữ cái gợi ý hay đọc tên những chữ cái và yêu cầu trẻ gắn lên bảng.

Cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc vô cùng hiệu quả3 Cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc vô cùng hiệu quả - là vấn đề được rất nhiều ba mẹ quan tâm và tìm hiểu

Mở một “hộp chữ cái” mới vào mỗi tuần

Đây được xem là cách dạy trẻ học chữ cái giúp trẻ nhớ lâu mà không gây áp lực cho trẻ. Mỗi tuần, bạn sẽ cùng con mở một chiếc hộp, trong đó sẽ chứa các đồ vật bắt đầu bằng một chữ cái của tuần. Chẳng hạn như với chữ “A”, bạn hãy đặt vào hộp những đồ vật và tranh ảnh về những động vật bắt đầu bằng chữ “A”, điều này tạo cho trẻ sự bất ngờ thú vị và giúp trẻ ham học hơn.

Sử dụng flashcards để dạy con bảng chữ cái

Ngày nay, rất nhiều ba mẹ chọn những flashcards là một công cụ giúp trẻ ghi nhớ tuyệt vời, giúp trẻ học chữ cái dễ dàng và vô cùng hiệu quả.

Làm những món ăn có hình dạng chữ cái

Đối với những bữa xế, ba mẹ có thể làm những chiếc bánh và kẹo có hình các chữ cái khác nhau cho trẻ thưởng thức. Đây cũng là một cách dạy trẻ học chữ cái nhanh thuộc vô cùng hiệu quả mà bạn có thể thử.

Trên đây là những thông tin về cách dạy con học chữ cái nhanh thuộc vô cùng hiệu quả mà quý độc giả có thể tham khảo. Ngoài ra, ba mẹ có thể đọc sách cùng con. Lúc này, con có thể chưa biết mặt chữ tuy nhiên lại có thể quan sát rất tốt về hình ảnh, tranh vẽ đầy màu sắc, cảm nhận hình ảnh của các chữ cái và dần làm quen chúng.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin