Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách đẩy lùi da rắn bẩm sinh đơn giản không phải ai cũng biết

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ

Bị mắc da rắn bẩm sinh là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Bệnh khiến họ người bị mất tự tin khi giao tiếp. Bài viết sau sẽ bật mí cho bạn cách chăm sóc da rắn giúp da đẹp như người thường nhé!

Da rắn bẩm sinh tuy không gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Tuy nhiên lại khiến cho thẩm mỹ và sự tự tin của người bệnh giảm đi rất nhiều. Vì vậy người bị da rắn thường loay hoay tìm kiếm các giải pháp điều trị. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một vài gợi ý về cách chăm sóc cho những ai bị da rắn ra nhé!

Da rắn bẩm sinh là bệnh gì?

Da rắn là tình trạng nứt nẻ bong tróc do các liên kết keratin ở biểu bì bị đứt gãy. Khi đó các tế bào da chết sẽ tích tụ thành các mảng. Từ đó gây ra tình trạng da nứt nẻ thành ô vuông. Các đường nứt nẻ này nổi hình trám màu nâu tựa như da rắn. 

Tình trạng da rắn bẩm sinh là hiện tượng bị mắc da rắn do yếu tố di truyền. Làn da ngay từ khi sinh ra vốn đã khô vì thừa hưởng bởi thế hệ trước. Trong các nguyên nhân gây ra da khô nứt nẻ như da rắn thì nguyên nhân di truyền là phổ biến nhất, Ngoài ra còn có thể do: viêm da cơ địa, bệnh bạch tạng hay lớp dày sừng lòng bàn chân,…

Các triệu chứng về bệnh da rắn bẩm sinh thường xuất hiện ở vùng chân, tay, lưng, mông,… Tình trạng da khô và nứt nẻ dẫu không gây nguy hiểm sức khỏe hay tính mạng nhưng khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Vào mùa hanh khô tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra những bất tiện khó chịu. Điều đó gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. 

Da rắn bẩm sinh là bệnh gì

Da rắn bẩm sinh là tình trạng da nứt nẻ, bong tróc do các liên kết keratin đứt gẫy

Bị da rắn bẩm sinh có chữa được không?

Mặc dù bệnh da rắn bẩm sinh không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên bệnh khiến người bị mất đi yếu tố thẩm mỹ, nhất là với phái nữ. Ngoài ra còn khiến sinh hoạt gặp khó chịu hay bất tiện, mất tự tin khi giao tiếp. 

Cho đến hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị để chữa dứt điểm da rắn. Tuy nhiên bạn có thể khắc phục tình trạng đó bằng cách xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Đồng thời lên kế hoạch chăm sóc và dưỡng da đúng cách, chuyên sâu để cải thiện dần dần. Da rắn rát nhạy cảm, do đó bạn không nên thử các loại hóa chất độc hại. Nếu bạn bắt buộc phải đến các nơi đó cần đi giày cao su, đeo găng tay,… để bảo vệ làn da của cơ thể. 

Bị da rắn bẩm sinh có chữa được không

Bẹnh da rắn hiện chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi hoàn toàn

Các nguyên nhân khiến bệnh da rắn thêm nặng

Da rắn bẩm sinh là do di truyền. Tuy nhiên tình trạng bệnh thêm nặng và kéo dài dai dẳng là do thói quen sinh hoạt cùng chế độ chăm sóc da chưa khoa học. Cùng bài viết điểm qua một số nguyên nhân khiến bệnh da rắn trầm trọng hơn:

  • Chế độ chăm sóc da chưa đúng: Người bệnh không cung cấp đủ độ ẩm và dưỡng chất cho da. Ngoài ra còn khiến da thường xuyên phải tiếp xúc ánh nắng mặt trời khiến các liên kết keratin đứt gãy.
  • Chế độ ăn chưa khoa học: Trong trường hợp cơ thể bị thiếu hụt khoáng chất cùng vitamin thời gian dài cũng khiến da bị da rắn.
  • Thời tiết hanh khô: Khi đó da bị mất nước dẫn đến tình trang da khô bong tróc. Đây là yếu tố không thể thay đổi được của thời tiết. Tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng, bổ sung độ ẩm cho phòng để hạn chế da bị khô. 

Nguyên nhân da rắn bẩm sinh là không thể thay đổi được. Tuy nhiên bạn có thể hạn chế tình trạng nghiêm trọng hơn bằng cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Ngoài ra quá trình chăm sóc da đúng cách cũng góp phần quan trọng giúp giảm tình trạng khô da. 

Nguyên nhân da rắn bẩm sinh

Yếu tố thời tiết làm trầm trọng thêm bệnh da rắn bẩm sinh

Cách chăm sóc cho da rắn bẩm sinh 

Nếu là người bị mắc da rắn bẩm sinh bạn cần hạn chế tắm bằng nước lạnh hoặc nước quá nóng. Vì nếu tắm các loại nước trên dễ khiến da bị khô và bong tróc thành vảy. Nước ấm là phù hợp nhất để người có làn da khô, da rắn. Ngoài ra cũng cần chọn loại xà phòng phù hợp với thể trạng da của bản thân. Da rắn cũng cần được tấy da chết khoảng 2 lần/ tuần để loại bỏ tế bào chết giúp dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn. 

Các bước đẩy lùi da rắn bẩm sinh tại nhà đơn giản

Tình trạng bị da rắn bẩm sinh khiến ai mắc đều khó chịu, nhất là phái đẹp. Bài viết chỉ bạn một số cách trị đơn giản mà hiệu quả như sau: 

Ngâm chân nước ấm

Để giảm tình trạng bị da rắn hãy ngâm chân vào nước ấm có pha thêm chút muối hột. Mỗi ngày bạn chỉ cần thực hiện khoảng 15 phút trước khi đi ngủ là có thể giúp đôi chân thư giãn, thả lỏng, máu được kích thích tuần hoàn. Từ đó các tế bào da chết tại chân mềm hơn và bong nhanh hơn. Sau khi ngâm chân thì dùng một chiếc khăn mỏng thấm nước và đắp lên vùng chân từ đầu gối xuôi xuống. 

Tẩy da chết

Đây cũng là một cách giúp khắc phục tình trạng da rắn. Không chỉ là phần da mặt mà ngay cả da chân hay bất cứ vùng da nào khác trên cơ thể đều cần được tẩy tế bào chết thường xuyên. Tẩy da chết giúp da được thư giãn sâu và khâu dưỡng da cũng đạt hiệu quả cao hơn. Bạn chỉ cần lấy xơ mướp hoặc bàn chải mềm nhúng vào hỗn hợp chanh muối hoặc baking soda và chà lên các vùng da rắn. Sau đó khoảng 5 -10 phút tiến hành rửa lại bằng nước sạch. 

Các bước đẩy lùi da rắn bẩm sinh tại nhà đơn giản

Thường xuyên tẩy da chết giúp giảm bớt tình trạng da bong tróc như da rắn

Dưỡng ẩm cho da chân

Đừng nghĩ rằng chỉ có da mặt mới cần dưỡng ẩm nhé. Bạn cần phải dưỡng ẩm da cả body và nhất là vùng da chân bị vảy rắn. Động tác massage và dưỡng da chân không những giúp kem dưỡng thẩm thấu tốt hơn mà còn góp phần tăng cường lưu thông máu. Từ đó da đẹp hơn và khỏe hơn. Vùng gót chân là vùng cần được dưỡng ẩm nhiều nhất. Đây chính là vùng dễ bị nứt nẻ và thô ráp nhất. Tuy nhiên vùng này bạn nên dùng các loại kem dưỡng chuyên biệt. 

Quá trình chăm sóc da rắn bẩm sinh tại nhà cần kiên trì thực hiện mới có kết quả. Ngoài ra bạn cần lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da có thương hiệu. Trước khi mua cần xem xét kỹ các thành phần cũng như nguồn gốc để tránh tiền mất tật mạng. 

Tình trạng da rắn bẩm sinh không đáng lo ngại. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng và sốt sắng điều trị. Quá trình điều trị da khô vảy rắn tại nhà với các nguyên liệu dễ tìm cần có thời gian chờ kết quả lâu hơn. Do đó bạn cần kiên nhẫn và kiên trì thực hiện. Ngoài ra có thể bôi thêm các sản phẩm dưỡng da hoặc đến spa để tiến hành một lộ trình chăm sóc hồi phụ da. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.