Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách điều trị tụt lợi chảy máu chân răng siêu hiệu quả

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ

Tụt lợi chảy máu chân răng là một trong những bệnh về răng miệng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Bệnh lý này nếu không có cách điều trị đúng và kịp thời sẽ gây nên một số hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tụt lợi chảy máu chân răng xuất hiện khi chúng ta chăm sóc răng miệng chưa tốt. Bệnh lý này sẽ làm cho người bệnh gặp tình trạng răng ê buốt và nhức, nhất là mỗi khi đánh răng, chảy máu, khó vệ sinh và vô vàn vấn đề kèm theo. Cùng tìm hiểu những cách điều trị tụt lợi chảy máu chân răng siêu hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh tụt lợi chảy máu chân răng là gì?

Tụt lợi chảy máu chân răng vốn chỉ là một trong những biểu hiện của bệnh lý răng miệng tụt nướu, tụt lợi. Tình trạng bị tụt lợi là quá trình phần lợi dần di chuyển xuống bên dưới, làm lộ ra vết chân răng. Từ đó, lớp men răng ở chân răng cũng sẽ dần mất đi và gây ra cảm giác ê buốt, đau nhức răng cho người bệnh. 

Triệu chứng ban đầu của bệnh tụt lợi chảy máu chân răng này xuất phát từ hiện tượng viêm lợi, nướu sưng đỏ. Khi người bệnh đánh răng hoặc cắn một đồ ăn cứng hay vật cứng thì chân răng rất dễ bị chảy máu. 

Tụt lợi chảy máu chân răng gây cảm giác ê buốt, khó chịu Tụt lợi chảy máu chân răng gây cảm giác ê buốt, khó chịu

Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến triệu chứng bệnh nặng hơn như tiêu xương quanh răng, tủy răng co lại hay bị hôi miệng. Khi đó, răng của người bệnh cũng có thể bị lung lay, thậm chí là gãy rụng.

Dựa vào đánh giá tỷ lệ chân răng bị hở và độ xuống thấp của nướu lợi mà các nha sĩ có thể xác định được mức độ tụt lợi nặng hay nhẹ của người bệnh. Nếu để cho tình trạng này diễn ra ngày càng nặng thì càng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng ăn uống, nhai và thẩm mỹ của cả hàm răng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng tụt lợi chảy máu chân răng

  • Do di truyền: Tụt lợi chảy máu chân răng có nguyên nhân xuất phát từ yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình, bố hoặc mẹ mắc phải bệnh lý về răng miệng này thì khả năng cao con cái cũng sẽ bị tụt lợi.
  • Đánh răng không đúng cách: Khi đánh răng, nếu bạn dùng lực quá mạnh hoặc sử dụng các loại bàn chải sợi lông cứng thì rất dễ làm tổn thương đến nướu và lợi. Về lâu dài sẽ xuất hiện các hiện tượng mòn chân răng, tụt lợi hoặc chảy máu chân răng.
  • Cao vôi răng: Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng tụt nướu, tụt lợi ở khá nhiều người. Những mảng bám tích tụ lâu ngày ở răng nếu không được vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận sẽ dẫn đến tình trạng bị canxi hóa và biến thành cao răng cứng trên răng, đặc biệt là ở vị trí các kẽ răng, chân răng. Tình trạng này nếu để kéo dài sẽ gây viêm lợi và dẫn đến tụt lợi chảy máu chân răng.
  • Bệnh lý viêm nha chu: Nha chu là các tổ chức giải phẫu quanh chân răng bao gồm mô mềm, dây thần kinh quanh răng. Nếu mắc phải bệnh lý này, mô nướu của người bệnh sẽ dần bị phá hủy. Khi đó, hàm răng sẽ không còn tổ chức nâng đỡ, răng ngày càng yếu hơn và lộ rõ chân răng nhiều hơn.
  • Yếu tố nội tiết:  Nguyên nhân gây tụt lợi chân răng có thể xảy ra do mang thai, mãn kinh hoặc dậy thì. Nguyên nhân là do nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi bất ngờ, nướu lợi cũng từ đó mà trở nên yếu và nhạy cảm hơn trước nên rất dễ bị tổn thương.
  • Răng bị xô lệch nhiều: Trong trường hợp răng bị xô lệch nhiều, khi lực ăn nhai của bạn tác động mạnh trên răng, về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng đến lợi và xương hàm. Các răng cũng sẽ bị xô lệch nhiều hơn và dẫn đến tụt lợi.
Các nguyên nhân phổ biến gây tụt lợi chảy máu chân răng Các nguyên nhân phổ biến gây tụt lợi chảy máu chân răng

Cách điều trị tụt lợi chảy máu chân răng hiệu quả theo từng mức độ bệnh

Điều trị ở mức độ nhẹ

Ở mức độ nhẹ, các nha sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng và đánh bóng. Đây là phương pháp tối ưu nhất được áp dụng cho các trường hợp tụt lợi chảy máu chân răng nhẹ và chưa có tình trạng bị ê buốt răng. Việc lấy cao răng sẽ giúp làm sạch các mô lợi xung quanh, đồng thời loại bỏ mảng bám và các vi khuẩn có trong khoang miệng.

Điều trị ở mức độ nặng

  • Giảm kích thước túi nha chu và loại bỏ phần túi giả. Khi tình trạng tụt nướu đã trở nên nặng hơn, các túi nha chu trong răng bị viêm thì khi đó, các nha sĩ sẽ tiến hành nạo túi nha chu để xử lý vi khuẩn. Sau đó thực hiện khâu mô lợi ngay tại vị trí gốc răng để khôi phục lại tình trạng ban đầu.
  • Ghép xương: Nếu tình trạng tụt lợi đã quá nặng dẫn đến các mô xương dưới răng bị phá hủy thì bác sĩ sẽ tiến hành tái tạo lại toàn bộ những mô xương bị mất bằng cách ghép xương nhân tạo.
  • Ghép mô lợi: Để tái tạo và trả lại cho bạn hình dáng lợi bình thường nhất đồng thời ngăn chặn tình trạng tụt lợi, chảy máu chân răng tiếp diễn thì ghép mô lợi là giải pháp tối ưu nhất.
Thăm khám nha sĩ thường xuyên để điều trị tụt lợi và chảy máu chân răng Thăm khám nha sĩ thường xuyên để điều trị tụt lợi và chảy máu chân răng

Chăm sóc răng miệng như thế nào để tình trạng tụt lợi chảy máu chân răng không tái phát?

Đánh răng sau bữa ăn và trước khi đi ngủ

Hãy lựa chọn cho mình những bàn chải đánh răng có đầu cọ mềm để tránh gây tổn thương cho nướu, lợi. Đây chắc chắn là cách đơn giản nhất để vệ sinh răng miệng, giúp loại bỏ cặn, thức ăn thừa bám vào các kẽ răng và nướu, đồng thời hạn chế tối đa sự tích tụ cao răng.

Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng

Không chỉ đánh răng để loại bỏ thức ăn thừa, hãy sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch toàn bộ các kẽ răng.

Lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần

Mặc dù hàng ngày chúng ta vẫn đánh răng và ngậm nước súc miệng đều đặn nhưng những cách vệ sinh thông thường này vẫn không thể nào ngăn cản được hết mọi sự tích tụ và hình thành của cao răng. Khi cao răng đã bám quá nhiều, chúng sẽ đẩy nướu để chiếm thêm các chỗ bám vào chân răng. Chính vì thế, bạn nên lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần, cùng với đó hãy khám sức khỏe răng miệng, để phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề phát sinh.

Điều trị tình trạng tụt lợi, chảy máu chân răng đúng cách để tránh biến chứng nặng Điều trị tình trạng tụt lợi, chảy máu chân răng đúng cách để tránh biến chứng nặng

Trên đây là những cách điều trị và chăm sóc răng khi xảy ra hiện tượng tụt lợi chảy máu chân răng. Hy vọng, qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về vấn đề bệnh lý răng miệng.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin