Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách đọc kết quả que thử thai như thế nào là đúng?

Ngày 14/08/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, việc con người dùng que thử thai chẳng còn xa lạ vì nó giúp bạn phát hiện có thai một cách nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên, cách đọc kết quả que thử thai như thế nào là đúng bạn đã biết chưa?

Ngày nay trên thị trường, các loại que thử thai được phát triển với các nhãn hiệu quen thuộc như bút thử thai Quickstick Chip chip, Quickstrip...Que thử thai giúp phụ nữ có thể xác định khả năng mang thai sớm nhất từ khi có các dấu hiệu, từ đó có thể chủ động hơn trong việc phát hiện mang thai để có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp.  Tuy nhiên, cách đọc kết quả que thử thai như thế nào để không tạo ra những lo lắng cho người sử dụng cũng là một điều quan trọng.

Nguyên lý hoạt động của que thử thai

Que thử thai đều hoạt động trên cơ chế tìm kiếm và phát hiện ra hormone hCG - hợp chất được sản xuất trong thời kì đầu tiên của quá trình thụ thai, hCG hỗ trợ hình thành nhau thai để vận chuyển chất dinh dưỡng từ cơ thể người mẹ vào thai nhi. Khi thử thai, nước tiểu thấm ngược lên que thử thai qua sớ vải giấy. Nước tiểu được dẫn qua 3 vùng riêng biệt.

cách đọc kết quả que thử thai như thế nàoQue thử thai giúp phát hiện có thai sớm

Vùng thứ nhất gọi là vùng phản ứng. Ở đó các protein kháng thể hình chữ Y sẽ bám vào các hormone hCG kèm với enzim kích hoạt sắc tố. Sau đó, nước tiểu sẽ đi đến phần thứ 2, là nơi báo kết quả. Các kháng thể hình chữ Y ở đây sẽ tiếp tục bám vào hCG tạo thành cơ chế kiểm tra "bánh kẹp" (do HCG được kẹp giữa 2 kháng thể Y). Nếu hCG đi qua phần này, các enzim kích hoạt sắc tố sẽ làm hiện lên một vạch màu. Ngược lại không có hCG, nước tiểu "trắng" sẽ đi tiếp qua vùng thứ 3.

Vùng thứ 3 gọi là vùng quản lý. Đây là bước xác nhận cuộc kiểm tra đã diễn ra đúng và không có sai sót. Nếu không có vạch màu nào hiện ra, chứng tỏ lần thử thai đã bị lỗi và cần được kiểm tra lại. Nên nói đơn giản hơn, cách đọc kết quả que thử thai như sau: nếu que thử thai có hai vạch thì có thể bạn đã mang thai và ngược lại.

Que thử thai có chính xác không

Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa kỳ thì kết quả của que thử thai có tính chính xác đến 97% nếu được sử dụng đúng cách. Điều này nói lên rằng điều kiện sử dụng que thử thai là rất quan trọng và quyết định tới kết quả. 

Về nên dùng que thử thai vào khi nào cho kết quả chính xác nhất được xác định sau khi quan hệ từ 7 - 10 ngày hoặc khi thấy có những dấu hiệu mang thai sớm như đã nói ở trên. Tóm lại, từ 2 tuần đến 1 tháng sau quan hệ là thời gian sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác lên đến 99%. 

Nếu thời điểm thử thai quá sớm, nồng độ hCG sẽ thấp hoặc bằng ngưỡng que thử thai sẽ cho kết quả không chính xác. Ngược lại, nếu sử dụng que thử thai quá muộn lượng hCG quá lớn sẽ làm ức chế que thử thai, làm đảo lộn kết quả, khiến cách xem kết quả que thử thai của bạn không còn chính xác nữa. Lúc này cần pha loãng nước tiểu để có được kết quả đúng hơn. 

Cách đọc kết quả que thử thai như thế nào là đúng?Làm thế nào để có cách đọc kết quả que thử thai đúng

Tuy nhiên đôi lúc cũng có những “trục trặc” như là có kết quả âm tính, hoặc dương tính giả. Đó là bởi vì bạn đã tiến hành thử quá sớm, khi trứng chưa kịp lọt xuống tử cung, hoặc trong cơ thể lúc đó có một vài bệnh, như ung thư chẳng hạn, khiến lượng hCG tăng cao trong cơ thể (ngoài nguyên nhân có thai).

Trong trường hợp kết quả que thử thai thông báo bạn chưa có thai nhưng bạn thấy mình vẫn có các biểu hiện có thai thì có thể đi khám bác sĩ để được làm các xét nghiệm cụ thể hơn như khám đầu dò (trứng thụ thai sau 25 ngày có thể phát hiện được thông qua một đầu dò đi theo đường âm hộ), xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu…

Cách đọc kết quả que thử thai chính xác

Việc sử dụng đúng cách que thử thai ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thu được từ que thử thai. Sau đây là các kết quả bạn thường gặp phải khi que thử thai.

Que thử thai 2 vạch mờ

Que thử thai có hai vạch mờ thường có ba nguyên nhân sau:

  • Mua nhầm que thử thai kém chất lượng
  • Sử dụng không đúng cách
  • Nội tiết tố trong cơ thể thấp

Tình huống que thử thai 2 vạch mờ rất khó có cách đọc kết quả que thử thai chính xác. Do vậy, bạn cần thử lại bằng que thử thai khác hoặc đi đến các cơ sở thăm khám để kiểm tra nồng độ hormone trong cơ thể.

Que thử thai 2 vạch đậm

Dựa vào kết quả 2 vạch đậm trên que thử thai mà chị em biết được mình đang mang thai. Lúc này, nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, buồn nôn, tức ngực, chậm kinh,… thì chị em cần gặp bác sĩ thăm khám kịp thời để biết tình hình thai nhi hoặc xác định lại một cách rõ ràng việc mang thai.

Một khi bạn đã khẳng định chắc chắn mình đang mang thai thì ngay lập tức có những kế hoạch thai giáo và dinh dưỡng hợp lý. Bởi đây là một thời kỳ rất quan trọng nên đừng để xảy ra sơ suất gì gây ảnh hưởng lớn đến quãng đời còn lại của con. Vì vậy, cách kiểm tra que thử thai của bạn rất quan trọng đối với sự phát triển của đứa trẻ.

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Cách đọc kết quả que thử thai như thế nào là đúng?Que thử thai có một vạch đậm và một vạch mờ

Nếu kết quả thử thai 1 vạch rõ 1 vạch mờ thì rất có thể chị em đã có thai nhưng thời điểm sử dụng que thử, thai nhi còn nhỏ, lượng hCG còn thấp. Hoặc cũng có thể do bạn sử dụng que thử thiếu chính xác.

Yếu tố tác động lên kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch nhạt hoặc que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch rất mờ do lượng hCG trong nước tiểu quá ít hoặc quá nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến độ chính xác. Ngoài ra, nó vì:

  • Nội tiết tố trong cơ thể chị em hoạt động không ổn định.
  • Dùng que thử thai kém chất lượng do mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Sử dụng que thử thai không đúng cách, dẫn đến cách xem que thử thai không còn khách quan.

Que thử thai 1 vạch đậm 

Nếu kết quả que thử thai của bạn chỉ có một vạch thì bạn không mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng que thử thai quá sớm dẫn đến cách đọc kết quả que thử thai bị sai lệch, trong khi cơ thể bạn vẫn có các triệu chứng như mang thai khiến bạn lo lắng, bạn nên đến các cơ sở y tế để tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra chính xác hơn.

Mẫn Mẫn 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm