Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giữ ấm cho người cao tuổi vào mùa đông

Ngày 06/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sức đề kháng của người cao tuổi thường yếu hơn người trẻ nên rất mắc bệnh khi thời tiết thay đổi. Những cơn cảm lạnh thông thường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ, thậm chí đe dọa tính mạng người già. Vì vậy, giữ ấm cho người cao tuổi vào mùa đông là việc làm vô cùng cần thiết.

Hệ miễn dịch suy yếu khiến người cao tuổi khó chống chịu được thời tiết lạnh và rất dễ đổ bệnh. Giữ ấm cho người già vào mùa đông là vấn đề nan giải với con cháu. Nếu bạn vẫn chưa biết cách giữ ấm, bảo vệ cơ thể hiệu quả cho người cao tuổi, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Không cho người già mặc quá nhiều quần áo

Mọi người thường cho rằng mặc nhiều quần áo sẽ giúp cơ thể ấm áp hơn và ngăn được cảm giác lạnh. Tuy nhiên nếu cho người già mặc quá nhiều quần áo dày, nó sẽ cản trở vận động và dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn, té ngã. Ngoài ra, mùa đông cũng là thời điểm những căn bệnh liên quan đến xương khớp bắt đầu tái phát nên mặc áo quần dày sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ xương khớp của người già. 

Thay vì mặc đồ dày, bạn nên cho người cao tuổi mặc 3-4 đến lớp áo mỏng, vừa giúp giữ nhiệt tốt hơn vừa thuận tiện cho sự vận động. Lạnh chân tay cũng có thể dẫn đến nhiều tình trạng sức khỏe nguy hiểm, do đó, đau găng tay, tất ấm cũng là việc nên làm. Bên cạnh đó, bạn còn có thể cho người cao tuổi dùng các miếng dán sưởi ấm trong mùa đông.

Miếng dán sưởi ấm Thiên Thanh có thiết kế nhỏ gọn, khả năng giữ nhiệt lên đến 16 giờ nên rất tiện lợi để sưởi ấm cho người cao tuổi trong mùa đông. Ngoài chức năng sưởi ấm, miếng dán còn có thể hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp khi trời trở lạnh. Bạn có thể dán miếng sưởi ấm vào mặt ngoài của quần áo hoặc tất vớ (không dán trực tiếp lên da) để giữ ấm cho cơ thể.

Cách giữ ấm cho người cao tuổi vào mùa đông 1

Miếng dán sưởi ấm Thiên Thanh có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi

Giữ phòng đủ ấm nhưng vẫn thông thoáng

Vì để ngăn không khí lạnh bên ngoài nên vào mùa đông, ta thường đóng kín cửa phòng để giữ ấm, tránh gió lùa. Tuy nhiên nếu đóng kín cửa trong thời gian dài, không khí bên trong không được lưu thông, phòng ngột ngạt, thiếu oxy, lượng vi khuẩn tăng lên cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người già. 

Bạn có thể bật quạt thông gió hoặc mở hé các cửa không đón gió để không khí lưu thông. Nếu gia đình sử dụng máy điều hòa hay máy sưởi để sưởi ấm thì nên sử dụng kèm xịt khoáng để cân bằng độ ẩm trong phòng, nếu không cơ thể rất dễ bị mất nước, khô da, khô mũi và dẫn đến các căn bệnh đường hô hấp gây khó thở cho người cao tuổi.

Ngoài ra, để tránh nguy cơ bị sốc nhiệt khi di chuyển từ trong nhà ra ngoài, người già cần có khoảng chờ để cơ thể thích nghi dần, mặc đủ ấm, che kín tay chân, đầu và mặt trước khi tiếp xúc với gió lạnh bên ngoài.

Cách giữ ấm cho người cao tuổi vào mùa đông 2

Dùng xịt khoáng phòng khi dùng máy sưởi để giữ ấm phòng

Ăn uống điều độ, tập luyện nhẹ nhàng

Chế độ dinh dưỡng cho người già vào mùa đông cũng rất quan trọng. Một số người cao tuổi thường có thói quen ăn nhiều đồ dầu mỡ để giữ ấm trong khi lại ngại ăn hoa quả hay uống nước vì sợ lạnh. Đây thực ra là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bạn không nên cho người cao tuổi sử dụng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thay vào đó, hãy tăng cường các loại thực phẩm giàu protein để bổ sung năng lượng giúp giữ ấm cho cơ thể. Đồng thời cũng khuyến khích người già ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin và chất khoáng để nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật hiệu quả hơn.

Bên cạnh chế độ ăn uống, người già cũng nên vận động nhẹ nhàng trong nhà để làm nóng cơ thể, tăng cường lưu thông máu, giúp máu nóng từ tim đến những vị trí ngoại biên dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng tê bì chân tay.

Cách giữ ấm cho người cao tuổi vào mùa đông 3

Ăn nhiều hoa quả để bổ sung vitamin và chất khoáng

Tắm rửa ở nhiệt độ thích hợp

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây nguy hiểm cho người cao tuổi. Vì vậy, khi chuẩn bị nước tắm cho người già, bạn nên dùng nước ấm ở khoảng 24 - 29 độ C. Không nên dùng nước quá nóng vì có thể làm tăng huyết áp, khiến nhịp tim đập nhanh, tăng độ kết dính của máu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ở người cao tuổi, đặc biệt là những ai mắc các bệnh liên quan đến huyết áp hay tim mạch.

Tuy nhiên, nếu dùng nước ấm vừa đủ, nó sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người cao tuổi. Tắm nước ấm sẽ tăng cường lưu thông máu, giảm xơ cứng động mạch. Ngoài ra, nếu ngâm chân bằng nước ấm pha muối trong vòng 30 phút mỗi ngày, tình trạng cao huyết áp ở người cao tuổi sẽ được cải thiện đáng kể.

Uống nước ấm đầy đủ

Khá nhiều người cao tuổi ít uống nước vào mùa đông vì cơ thể ít ra mồ hôi nên người già thường không cảm thấy khát. Tuy nhiên, nước lại đóng vai trò rất quan trọng đối với sự trao đổi chất của cơ thể.  Vào mùa lạnh, người già nên uống nước ấm đầy đủ để giữ nhiệt và duy trì lượng nước cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị các loại nước uống thảo dược như trà gừng để tăng cường sức khỏe cho người già vào mùa đông.

Cách giữ ấm cho người cao tuổi vào mùa đông 4

Uống đầy đủ nước ấm vào mùa đông

Người già rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh, vì vậy vào mùa đông, bạn cần có những cách giữ ấm hiệu quả cho họ. Hi vọng những phương pháp giữ ấm mà Nhà Thuốc chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn chăm sóc những người thân cao tuổi xung quanh mình một cách tốt nhất trong mùa đông sắp tới.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm