Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách khắc phục sẹo lồi khi bấm lỗ tai

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ

Chắc hẳn với nhiều người yêu cái đẹp, việc xỏ khuyên như một dấu ấn đáng nhớ. Tuy nhiên, tình trạng sẹo lồi khi bấm lỗ tai khiến nhiều người phải lo lắng. Vậy nguyên nhân do đâu làm sẹo xuất hiện sau khi bấm lỗ tai, có cách nào khắc phục tình trạng này? Hãy cùng với Nhà Thuốc Long Châu đi giải đáp thắc mắc thông qua bài viết dưới đây nhé!

Sẹo lồi khi bấm lỗ tai là loại sẹo khá phổ biến, thường gây mất thẩm mỹ và khó chịu đối với người mang sẹo. Hiểu được nguyên nhân hình thành sẹo phần nào sẽ giúp bạn tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất tình trạng này.

Sẹo lồi là gì? Tại sao xuất hiện sẹo lồi khi bấm lỗ tai?

Sẹo lồi hình thành sau quá trình tổn thương trên da, khi các mô tái cấu trúc lại để chữa lành, đồng thời có sự tăng sinh quá mức của các mô liên kết dưới lớp biểu bì. Thường các sẹo lồi không gây đau đớn, tuy nhiên đây là một vấn đề ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ, gây tự ti khi giao tiếp với người đối diện.

Tình trạng sẹo lồi hay thường gặp sau khi bấm lỗ tai. Sẹo có thể xuất hiện ở dái tai lẫn phần sụn vành tai. Bao bên ngoài là một vỏ bọc nhẵn, có màu đỏ đến nâu, khi chạm vào vết sẹo có cảm giác căng cứng, đôi khi cũng thấy ngứa và khó chịu. Sẹo lồi thường phát triển vượt ra khỏi vị trí vết thương ban đầu sau một thời gian.

Vết thương bấm lỗ tai sau khi lành, các mô sẹo sẽ thay thế phần da ban đầu. Sự tăng sinh vượt mức bình thường sẽ gây ra sẹo lồi. Các khối sẹo thường thấy ở xung quanh vị trí bấm lỗ tai. Vết sẹo sẽ xuất hiện sau vài tháng, tuy nhiên cũng có những trường hợp sẹo hình thành nhanh chóng chỉ một thời gian ngắn sau khi bấm lỗ tai.

Cách khắc phục sẹo lồi khi bấm lỗ tai 1 Sẹo lồi khi bấm lỗ tai là tình trạng phổ biến thường thấy

Nguyên nhân hình thành sẹo lồi khi bấm lỗ tai

Không phải trường hợp xỏ khuyên nào cũng gây ra sẹo lồi. Sẹo lồi có thể xuất hiện hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, có thể kể đến như:

  • Sau vết thương nhiễm trùng thứ phát: Việc bấm lỗ tai và liên tục tháo ra gắn vào các trang sức, phụ kiện hoặc do cọ sát phần tai vào gối sẽ gây tổn thương tới vùng da đó. Đồng thời, nếu trang sức bạn chọn là những kim loại rẻ, dễ gỉ cũng làm vùng tai trở nên nhạy cảm, chảy máu, dễ nhiễm trùng. Chính việc này làm tăng nguy cơ sẹo lồi hình thành khi bấm lỗ tai.
  • Do cơ địa: Thường thấy tỷ lệ sẹo lồi gặp phải cao hơn ở những người có cơ địa sẹo lồi, tức là trước đó bạn đã từng hình thành sẹo lồi. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên lưu ý những phương pháp hạn chế sẹo lồi xuất hiện.
  • Màu da: Các nhà khoa học cho rằng những người có làn da sáng màu sẽ ít có nguy cơ hình thành sẹo lồi hơn người có làn da sẫm màu.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguy cơ khiến tỷ lệ mắc sẹo lồi cao hơn ở một số người.
  • Tuổi: Các nghiên cứu cho thấy, trong độ tuổi dưới 30 có xu hướng mắc sẹo lồi cao hơn hẳn độ tuổi còn lại. Lý do là các cấu trúc da có thể phát triển mạnh mẽ trong khoảng thời gian này, việc thay thế mô da cũ quá mức đã gây hình thành sẹo.
  • Viêm nhiễm: Viêm toàn thân cũng là một trong số các nguyên nhân đẩy nhanh quá trình tiến triển của sẹo.
  • Tay nghề của kỹ thuật viên: Một nguyên nhân nữa có thể kể đến đó là trình độ của kỹ thuật viên bấm lỗ tai cho bạn, đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc sẹo có hình thành không.
  • Ngoài ra, việc chăm sóc cơ thể sau khi bấm lỗ tai cũng quyết định lớn tới sự hình thành của sẹo lồi.
Cách khắc phục sẹo lồi khi bấm lỗ tai 2 Người có làn da sáng màu ít nguy cơ bị sẹo lồi hơn

Phương pháp loại bỏ sẹo lồi khi bấm lỗ tai

Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi

Việc cắt bỏ sẹo lồi ở tai là tiểu phẫu đơn giản, có thể thực hiện khi sẹo lồi mềm và được cắt bởi dao mổ chuyên dụng. Tuy nhiên, dạng tiểu phẫu này cũng để lại một vết thương mới, có nguy cơ hình thành vết sẹo khác. Do vậy, nếu chỉ đơn độc phẫu thuật cắt bỏ sẹo thì khả năng tái phát rất cao. Bác sĩ có thể kết hợp thêm các phương pháp khác như tiêm Corticosteroid, giúp hiệu quả điều trị tăng cao.

Sử dụng bông tai áp lực

Sau khi cắt bỏ sẹo lồi ở tai, bạn sẽ được đề nghị đeo bông tai áp lực. Chiếc bông tai này giúp tạo một áp lực mới lên tai, ngăn ngừa quá trình sẹo tái phát lại. Bệnh nhân cần đeo 16 giờ trên một ngày trong suốt 6 đến 12 tháng. Việc này có thể gây ra khó chịu cho phần đa người dùng.

Cách khắc phục sẹo lồi khi bấm lỗ tai 3 Sử dụng bông tai áp lực ngăn ngừa sẹo lồi tái phát

Tiêm Corticosteroid hạn chế sẹo

Corticoid có tác dụng phá vỡ các mô liên kết, làm mềm sẹo. Điều trị bằng steroid giúp thu nhỏ vết sẹo, tuy nhiên vẫn có khả năng tái phát sau một thời gian. Phương pháp này sẽ áp dụng cho những sẹo có kích thước nhỏ. Những đợt tiêm có thể cách nhau 1 đến 2 tháng tùy từng trường hợp. Và bác sĩ thường ưu tiên kết hợp với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị.

Laser điều trị sẹo lồi

Sử dụng laser mang lại hiệu quả không quá ổn định, tỷ lệ tái phát cao, chỉ hiệu quả đối với những sẹo mới hình thành, đang trong quá trình sinh mạch máu. Phương pháp này có thể giúp giảm độ lớn của sẹo, đồng thời làm đều màu da xung quanh.

Dùng gel silicone giúp giảm sẹo

Đây được coi là giải pháp được ứng dụng phổ biến trong suốt thời gian qua, nhằm hạn chế việc nước mất qua da. Các dạng bào chế hiện nay thường thấy dưới dạng kem bôi dễ sử dụng. Với mức giá hợp lý và dễ tìm kiếm, gel silicone càng trở nên phổ biến trong quá trình điều trị sẹo lồi.

Ngừa sẹo lồi khi bấm lỗ tai

Phương pháp hữu hiệu nhất để điều trị sẹo lồi chính là dự phòng xuất hiện. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng xuất hiện của vết sẹo “cứng đầu” này:

  • Hạn chế bấm lỗ tai nếu bạn đã từng xuất hiện sẹo lồi ở tai.
  • Nếu gia đình có tiền sử sẹo lồi thì cần tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên môn trước khi tiến hành bấm lỗ.
  • Thăm khám kịp thời để có phương án điều trị phù hợp.
  • Sau khi bấm lỗ tai, cần có chế độ chăm sóc kĩ lưỡng, vệ sinh vùng tai để tránh nhiễm trùng. Hạn chế tác động, cọ xát, gắn và tháo thường xuyên trang sức.
  • Tránh những thực phẩm gây ngứa, dễ để lại sẹo như: Rau muống, thịt bò, thịt gà...

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng sẹo lồi khi bấm lỗ tai cũng như các cách khắc phục sẹo lồi mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những kiến thức có trong bài viết trên có thể hữu ích đối với bạn đọc. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và mong rằng Nhà Thuốc Long Châu sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bạn trong tương lai!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin