Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách khắc phục sẹo lồi khi cắt mí

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thủ thuật thẩm mỹ phẫu thuật mí mắt giúp cho đôi mắt của chúng ta trở nên to tròn hơn nhưng cũng có nhiều trường hợp để lại sẹo lồi khi cắt mí. Vậy nên làm thế nào để khắc phục vết sẹo này, hay có cách nào phòng tránh việc để lại sẹo không? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Sẹo lồi khi cắt mí hình thành sau quá trình tổn thương, vết sẹo gồ lên trên bề mặt da mí mắt, có xu hướng lan rộng ra các vùng xung quanh. Sẹo lồi xuất hiện trên mí mắt là nơi dễ nhìn thấy nên càng khiến người mang sẹo cảm thấy tự ti.

Cách khắc phục sẹo lồi khi cắt mí 1 Sẹo lồi khi cắt mí

Nguyên nhân gây sẹo lồi khi cắt mí

Thủ thuật cắt mí là phương pháp đơn giản, bác sĩ sẽ rạch một đường theo nếp da ở mí mắt, sau đó được khâu lại bằng chỉ thẩm mỹ. Dạng tiểu phẫu này khá an toàn, ít khi để lại sẹo, nếp mí tự nhiên sẽ được hình thành. Sẹo sẽ chỉ xuất hiện khi gặp một số điều dưới đây.

Thực đơn ăn uống dễ để lại sẹo lồi

Đây cũng là một trong những nguyên do hàng đầu hình thành nên vết sẹo mất thẩm mỹ này. Không chỉ ở mí mắt, mà tất cả các vết thương hở nếu không kiêng khem cẩn thận rất dễ để lại sẹo lồi. Một số thực phẩm bạn không nên sử dụng ngay sau khi vừa cắt mí đó là:

  • Thịt gà (nhất là da gà);
  • Thịt bò;
  • Rau muống;
  • Đồ nếp;
  • Trứng;
  • Hải sản.
Cách khắc phục sẹo lồi khi cắt mí 2 Rau muống tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi

Sẹo lồi sau cắt mí mắt do cơ địa

Có tới 15 - 20% tỷ lệ dân số có cơ địa dễ hình thành sẹo. Lúc này các vết thương dù nhỏ cũng có thể để lại vết sẹo cứng đầu. Nếu bạn là một trong số đó thì nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành bất cứ phẫu thuật nào.

Sẹo lồi do không chăm sóc đúng cách

Sau phẫu thuật, vết thương cần được chú ý bảo vệ cẩn thận. Việc không giữ gìn vệ sinh cho mắt, trang điểm hay tác động mạnh vào mắt sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi sau khi cắt mí. Những tác nhân đó sẽ khiến vết thương lâu lành, nhiễm trùng, thậm chí mưng mủ.

Tay nghề bác sĩ không đảm bảo gây sẹo lồi khi cắt mí

Tay nghề bác sĩ sẽ quyết định gần một nửa tỷ lệ có thể mắc sẹo sau hậu phẫu hay không. Một số bác sĩ có tay nghề non kém, hoạt động chui dưới những cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép. Lúc này việc đảm bảo vệ sinh hoàn toàn không có, vết thương của bạn dễ nhiễm trùng, thậm chí còn khiến mí mắt bạn bị lệch, hoại tử và nhiều hậu quả khôn lường khác. Vì vậy bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín để không phải chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

Cách khắc phục sẹo lồi khi cắt mí 3 Tay nghề bác sĩ quyết định hơn 40% tỷ lệ mắc sẹo lồi sau phẫu thuật

Làm thế nào để tránh bị sẹo lồi khi cắt mí?

Sau khi thực hiện tiểu phẫu cắt mí, bạn nên chú ý những điều sau để hạn chế việc hình thành sẹo.

Tuân thủ chế độ chăm sóc sau cắt mí

Quá trình chăm sóc da hậu phẫu thuật rất quan trọng, đây cũng là yếu tố hàng đầu cần chú ý nếu không muốn mắc phải vết sẹo cứng đầu này.

  • Trong 2 ngày đầu: Chườm lạnh liên tục ở vết thương từ 10 - 15 phút giúp giảm sưng tấy. Lặp lại thao tác sau 3 - 4 giờ một lần. Nên sử dụng khăn sạch hoặc túi chuyên dụng được vệ sinh, sát khuẩn tốt nếu không muốn vết thương trở nên nhiễm trùng.
  • 3 - 5 ngày tiếp theo: Dùng thuốc hoặc kem ngừa sẹo theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời vệ sinh vết thương cẩn thận bằng nước muối hoặc nước mát sạch để tránh nhiễm trùng.
  • Ngày thứ 5: Thăm khám lại và được cắt chỉ theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.
  • Trong vòng 1 tháng: Nên kiêng những thực phẩm có khả năng gây nên sẹo lồi và ngứa ngáy như đã kể ở trên, bao gồm: Rau muống, đồ nếp, thịt gà, thịt bò... Đặc biệt là rau muống - loại thực phẩm có khả năng gây tăng sinh các tế bào lồi.
  • Ngoài ra vết thương có thể gây ngứa ngáy khó chịu, cần hạn chế tác động mạnh vào vùng da đó, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp rọi vào da sẽ gây đổi màu. Có thể dùng kính mắt bảo hộ để đạt được tình trạng tốt nhất.
  • Nếu khô mắt, có thể sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc dùng băng gạc thấm nước muối 0,9% để giảm triệu chứng khó chịu này.
Cách khắc phục sẹo lồi khi cắt mí 4 Dùng kem bôi giúp ngăn ngừa sẹo

Lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín

Trước khi thực hiện bất cứ thủ thuật nào bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc hình thành sẹo sau phẫu thuật. Ngoài ra còn có thể đảm bảo công tác hậu phẫu được hướng dẫn, chăm sóc đúng cách, tránh gây nhiễm trùng cho bạn.

Cách khắc phục sẹo lồi khi cắt mí

Ngoài việc dùng kem bôi trị sẹo hàng ngày thì còn có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt sẹo. Tuy nhiên phương pháp này không nên sử dụng với những người có cơ địa sẹo lồi, vì rất có thể càng làm tăng kích thước của sẹo, vấn đề càng trở nên khó khăn hơn.

Phương pháp cắt mí lại sẽ được bác sĩ có chuyên môn mổ theo đường cắt cũ để loại bỏ mô sẹo, sau đó tiếp tục dùng chỉ thẩm mỹ che lại khéo léo, sao cho trùng với nếp mí tự nhiên.

Bên cạnh đó có thể sử dụng liệu pháp Laser tiên tiến, tác động lên vùng da cần xử lý. Tia Laser được chiếu ở những bước sóng khác nhau, sẽ hủy đi những mạch máu nuôi dưỡng mô sẹo, ức chế sẹo phát triển, làm sẹo dần xẹp đi. Nên kết hợp với tiêm Corticosteroid theo chỉ định của bác sĩ để hiệu quả được nâng cao hơn.

Nên tích cực bổ sung các loại rau củ quả có tác dụng lành vết thương nhanh. Điển hình như nghệ, loại củ luôn được nhắc đến kèm với việc trị sẹo, giúp tái tạo làn da khỏe mạnh. Hoặc diếp cá có tính kháng khuẩn, chống viêm tốt.

Phẫu thuật cắt mí là nhu cầu làm đẹp tự nhiên. Do đó, việc lựa chọn một cơ sở uy tín với đội ngũ y bác sĩ lành nghề, cùng với việc tuân thủ chăm sóc hậu phẫu cẩn thận sẽ giúp bạn tránh được sẹo lồi khi cắt mí. Hy vọng bạn có được những thông tin hữu ích qua bài viết này!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm