Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách làm than hoạt tính đơn giản tại nhà

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Than hoạt tính có lẽ không còn xa lạ với chúng ta bởi tính ứng dụng của nó trong các thiết bị hiện đại và những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Vậy bạn đã biết cách làm than hoạt tính chưa, cùng tìm hiểu nhé!

Than hoạt tính có rất nhiều ứng dụng trong đời sống và đã giúp ích rất nhiều cho hoạt động của con người. Ngoài việc mua than hoạt tính ở các cửa hàng, có rất nhiều cách làm than hoạt tính đơn giản tại nhà. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách làm than hoạt tính từ các nguyên liệu tự nhiên qua bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích của than hoạt tính

Than hoạt tính được sử dụng rất nhiều trong đời sống, từ làm đẹp, cải thiện hệ tiêu hóa, lọc nước… Dưới đây là một số lợi ích của than hoạt tính có thể bạn chưa biết, cụ thể:

Làm trắng răng

Than hoạt tính có tác dụng thay đổi nồng độ pH trong miệng vì vậy nó không chỉ giúp răng trắng sáng mà còn chắc khỏe. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa các bệnh về răng miệng như sâu răng, hôi miệng, sưng nữa…

Than hoạt tính có khả năng hấp thụ mảng bám và các chất bẩn trên răng, giúp răng trắng sáng. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên sử dụng các nguyên liệu làm trắng răng từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Thải độc cho da

Nhờ có chức năng hấp thụ mà than hoạt tính thường được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp của các chị em. Mặt nạ giải độc, sữa rửa mặt, xà phòng... Hút toàn bộ chất nhờn và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông giúp da thải độc, sạch sáng và khỏe hơn.

Cách làm than hoạt tính đơn giản tại nhà 1
Than hoạt tính có tác dụng thải độc da hiệu quả

Làm sạch nước uống

Than hoạt tính là nguyên liệu chính được sử dụng trong các máy lọc nước. Các tạp chất trong nước bao gồm thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại, hóa chất công nghiệp… sẽ được hấp thụ giúp cho nước lọc đầu ra sạch và an toàn hơn. Đó là lý do tại sao nó được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống lọc nước trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, nó không thể lọc được virus, vi khuẩn hay các khoáng chất. Vì vậy, hệ thống lọc nước cần tích hợp thêm các lõi lọc nước chuyên dụng.

Điều trị vết côn trùng cắn và mụn trứng cá

Đối với vết côn trùng cắn, ong đốt hoặc phát ban, chỉ cần bôi một ít than hoạt tính trộn với dầu dừa và để trong khoảng 30 phút để giảm ngứa và mẩn đỏ. Ngoài ra, than hoạt tính còn có thể trị mụn, lấy than hoạt tính và thêm một ít cafe gel lô hội thoa đều khắp mặt, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Than hoạt tính giúp loại bỏ tất cả các độc tố, lô hội giúp cấp nước và dưỡng ẩm cho da.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Than hoạt tính thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách loại bỏ độc tố khỏi thức ăn và nước uống gây tổn thương gay làm giảm khả năng miễn dịch. Trộn 10mg bột than hoạt tính với nước và uống trước mỗi bữa ăn khoảng 90 phút.

Cách làm than hoạt tính tại nhà

Chỉ từ những nguyên liệu rất đơn giản, bạn có thể tự làm ra một sản phẩm than hoạt tính chất lượng cao mà không tốn nhiều tiền và công sức ngay tại nhà, cụ thể sau:

Cách làm than hoạt tính cà phê

Cách làm bột than hoạt tính từ cà phê an toàn, lành tính, dễ thực hiện nên ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Bạn hãy sử dụng bã cà phê sau khi đã pha uống xong để tránh lãng phí so với việc sử dụng cà phê chưa pha.

Bạn chỉ cần đun cho khô bã cà phê, đảo trên bếp với lửa lớn cho đến khi cà phê cháy hoàn toàn, trở nên giòn thì cho ra để nguội. Bạn cho nã cà phê đã cháy vào máy xay sinh tố cho đến khi nhuyễn mịn là bạn đã hoàn thành việc tự làm than hoạt tính từ cà phê rồi.

Cách làm than hoạt tính đơn giản tại nhà 2
Có nhiều cách làm than hoạt tính tại nhà

Cách làm than hoạt tính từ gáo dừa

Bạn hoàn toàn có thể làm than hoạt tính bằng cách cho nguyên liệu vào trong một bếp lò để nung thành than. Sau đó, lấy những miếng than lớn ra khỏi lò.

Khi đó, bạn đã có được các miếng than hoạt tính với các kích cỡ khác nhau. Với những viên than hoạt tính gáo dừa có kích thước nhỏ, cho vào lò quay với nhiệt độ tối đa 950 độ C.

Mục đích của việc này là các thành phần carbon và hơi nước cùng các hóa chất khác nhau sẽ tạo ra nhiều lỗ xốp để tạo thành sản phẩm than hoạt tính gáo dừa chất lượng nhất.

Cách làm than hoạt tính từ gạo

Do than hoạt tính làm từ gạo có chất lượng tốt, bảo quản được tương đối lâu nên phải làm một lần nhiều nguyên liệu để có thể sử dụng được lâu.

Ngoài gạo, thì bạn nên chuẩn bị thêm chảo chống dính hoặc xoong gang dày, máy xay sinh tố công suất lớn hoặc có thể dùng cối, chày.

Đầu tiên, bạn hãy vo gạo để loại bỏ hết bụi bẩn bám trong gạo. Sau đó, bạn bắc nồi lên bếp đun nóng rồi cho gạo vào rang đều trong thời gian dài cho đến khi gạo đã bị cháy hoàn toàn và chuyển sang màu đen.

Tiếp theo, để gạo đã rang nguội hoàn toàn trước khi xay thành bột mịn trong máy xay sinh tố. Nếu không dùng máy xay, bạn cho gạo vào cối giã cho đến khi tạo thành bột, bạn hãy dùng rây lọc để bột mịn hơn.

Một số lưu ý khi sử dụng than hoạt tính để làm đẹp

Mặc dù bột than hoạt tính có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp nhưng để đảm bảo an toàn tối đa, người dùng vẫn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chỉ sử dụng than hoạt tính để chăm sóc da và tẩy tế bào chết trung bình 2 - 3 lần/tuần, không nên lạm dụng quá nhiều vì than hoạt tính sẽ hút ẩm trên da và gây khô da.
  • Khi sử dụng than hoạt tính để làm đẹp sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn nên bạn cần chú ý bôi kem chống nắng và kết hợp thêm các sản phẩm chăm sóc da.
  • Than hoạt tính làm trắng răng rất hiệu quả nhưng nó cũng có thể làm hỏng men răng nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá mức.
Cách làm than hoạt tính đơn giản tại nhà 3
Than hoạt tính có thể làm hỏng men răng nếu sử dụng không đúng cách

Trên đây là những chia sẻ về cách làm than hoạt tính đơn giản tại nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích và thực hiện thành công.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin