Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách nhận biết bệnh nấm da chân và phương pháp điều trị

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh nấm da chân là một loại nhiễm trùng nấm gây ngứa ngáy ảnh hưởng đến bàn chân. Nó xảy ra phổ biến nhất giữa các ngón chân hoặc trên lòng bàn chân.

Bệnh nấm da chân khá phổ biến và ước tính ảnh hưởng đến 3% -  15% số người gặp phải tình trạng này. Bệnh nấm da chân sẽ phát triển mạnh trong bất kỳ môi trường ẩm ướt nào, ví dụ như tất ướt đẫm mồ hôi là một trong những nguyên nhân gây nấm da. Jason Rizzo, bác sĩ da liễu tại Đại học Buffalo, nói rằng những bệnh nhiễm nấm này thường nằm ở các lớp ngoài của da và thường nhẹ và dễ điều trị.

Dưới đây là các triệu chứng và nguyên nhân của bệnh nấm da chân, cùng một số lời khuyên về cách điều trị và phòng ngừa.

Cách nhận bệnh nấm da chân và phương pháp để đối phó với chứng bệnh này 1 Nấm da chân gây ngứa và khó chịu cho người bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm da chân?

Bệnh nấm da chân xảy ra khi nấm da mọc trên bàn chân. Bạn có thể bị nhiễm nấm khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh hoặc chạm vào các bề mặt bị nhiễm nấm. Nấm da phát triển thuận lợi trong môi trường ẩm ướt. Vi khuẩn nấm da thường được tìm thấy trong vòi hoa sen, trên sàn phòng thay đồ công cộng và xung quanh hồ bơi.

Những ai có nguy cơ mắc bệnh nấm da chân?

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh nấm da chân, nhưng một số hành vi, khu vực nhất định sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

  • Đi chân trần ở những nơi công cộng, đặc biệt là phòng thay đồ, phòng tắm và hồ bơi.
  • Dùng chung giày, tất hoặc khăn tắm với người bị nhiễm bệnh.
  • Đi giày chật, bít mũi.
  • Giữ chân ướt trong thời gian dài.
  • Có mồ hôi chân.
  • Vết thương nhỏ trên da hoặc móng tay của bạn.

Triệu chứng của bệnh nấm da

Có nhiều triệu chứng có thể gặp của bệnh nấm da chân, bao gồm:

  • Ngứa, châm chích, bỏng rát giữa các ngón chân hoặc lòng bàn chân.
  • Phồng rộp trên bàn chân và ngứa.
  • Nứt và bong tróc da trên bàn chân, chủ yếu là giữa các ngón chân và lòng bàn chân.
  • Da khô ở lòng bàn chân hoặc hai bên bàn chân.
  • Móng chân đổi màu, dày và dễ gãy.

Cách để chẩn đoán bệnh nấm da chân

Cách nhận bệnh nấm da chân và phương pháp để đối phó với chứng bệnh này 2 Bệnh nấm da chân có thể dễ dàng nhận biết qua những dấu hiệu điển hình

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh nấm da chân qua các triệu chứng điển hình. Hoặc các bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra da nếu không chắc chắn nhiễm nấm gây ra các dấu hiệu của bạn.

Xét nghiệm kali hydroxit gây tổn thương da là xét nghiệm phổ biến nhất đối với bệnh nấm da chân. Bác sĩ sẽ tiến hành cạo một vùng da nhỏ nhiễm trùng và đặt nó vào dung dịch kali hydroxit. Chất này phá hủy các tế bào bình thường và để lại các tế bào nấm để chúng dễ dàng được nhìn thấy dưới kính hiển vi.

Cách để điều trị bệnh nấm da chân

Sử dụng thuốc

Bệnh nấm da chân thường có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm tại chỗ không kê đơn (OTC). Nếu thuốc không kê đơn không điều trị được nhiễm trùng của bạn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng nấm dạng uống hoặc thuốc bôi tại chỗ. Bác sĩ có thể đề nghị thêm các phương pháp điều trị tại nhà để giúp loại bỏ nhiễm trùng.

Có nhiều loại thuốc trị nấm da bôi ngoài da không kê đơn, bao gồm:

  • Miconazole (Desenex).
  • Terbinafine (Lamisil AT).
  • Clotrimazole (Lotrimin AF).
  • Butenafine (Lotrimin Ultra).
  • Tolnaftate (Tinactin).

Một số loại thuốc theo toa mà bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân:

  • Clotrimazole hoặc miconazole tại chỗ, theo toa.
  • Thuốc kháng nấm uống như itraconazole (sporanox), fluconazole (diflucan) hoặc terbinafine theo đơn thuốc (lamisil).
  • Thuốc bôi steroid để giảm viêm đau.
  • Kháng sinh dùng để uống nếu nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển.
Cách nhận bệnh nấm da chân và phương pháp để đối phó với chứng bệnh này 3 Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc để điều trị bệnh

Bôi tinh dầu trà

Vì dầu cây trà có đặc tính chống nấm nên nó có thể giúp điều trị bệnh nấm da chân. Dầu cây trà là một loại tinh dầu chiết xuất từ ​​lá của cây trà Úc. Một nghiên cứu năm 2002 đã so sánh hai nồng độ khác nhau của dầu cây chè và giả dược trong việc điều trị bệnh nhân bị nấm da chân.

Họ áp dụng các giải pháp trong 4 tuần và nghiên cứu cho thấy khoảng 70% số người ở cả hai nhóm sử dụng dầu cây trà thấy các triệu chứng được cải thiện, so với 39% ở nhóm dùng giả dược.

Cân nhắc ngâm chân bằng trà

Ngâm chân trong trà cũng có thể làm dịu các triệu chứng của bệnh nấm da chân. Một thử nghiệm lâm sàng nhỏ năm 2013 cho thấy rằng 12 tuần ngâm chân có chứa polyphenol trong trà xanh - vi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật - đã cải thiện các triệu chứng của bệnh nấm da chân ở bệnh nhân cao tuổi so với giả dược.

Trà đen cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh nấm da chân, đặc biệt là mùi hôi, do sự hiện diện của một loại polyphenol cụ thể được gọi là tannin.

Rắc bột ngô lên ngón chân của bạn

Bột ngô - một nguyên liệu nhà bếp phổ biến được làm từ ngô, cũng có thể điều trị bệnh nấm da chân bằng cách hấp thụ độ ẩm dư thừa từ bàn chân. Đó là bởi vì giữ cho bàn chân của bạn khô ráo sẽ ngăn ngừa sự lây lan của bệnh nhiễm trùng nấm này.

Trên đây là cách nhận biết bệnh nấm da chân và phương pháp điều trị. Nấm da chân là một căn bệnh rất dễ gặp nhưng tin vui là chúng cũng rất dễ điều trị. Với những triệu chứng điển hình như ngứa, rát, phồng da… bạn có thể dễ dàng biết mình mắc bệnh và liên hệ ngay với bác sĩ để có phương thức điều trị thích hợp.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Insider

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm