Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phòng ngừa bệnh dị ứng cho bé đúng cách

Ngày 11/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làn da bé sơ sinh, trắng mịn là thế nhưng chắc chắn da bé chưa được hoàn thiện chức ngăn ngừa yếu tố gây dị ứng bên ngoài.

Làn da bé sơ sinh, trắng mịn là thế nhưng chắc chắn da bé chưa được hoàn thiện chức ngăn ngừa yếu tố gây dị ứng bên ngoài. Do đó, mẹ phải có cách phòng ngừa bệnh dị ứng đúng cách cho bé.

1. Đối tượng nào dễ bị bệnh dị ứng?

Người ta đã nhận thấy rằng, đối tượng chính của căn bệnh dị ứng, mẩn ngứa là những trẻ béo và có cơ địa dị ứng. Hoặc những trẻ sinh ra trong gia đình có người thường xuyên bị bệnh viêm da dị ứng.

Thường thì trẻ từ 1 – 2 tháng tuổi đã có những hiểu hiện dị ứng, mẩn ngứa. Thường đối với một số trẻ sẽ tự loại trừ căn bệnh này khi đã lớn lên (từ 2 tuổi trở lên). Trẻ bị dị ứng có biểu hiện đầu tiên là bị ngứa ở vùng da 2 má, khiến trẻ thường xuyên phải lắc, cọ đầu, hoặc dùng hai tay gãi thật lực.

Sau khoảng một thời gian, trên má trẻ sẽ nổi những nốt mẩn như hạt gạo, sau đó hình thành những mọng nước. Khi những mọng nước này vỡ ra, sẽ chảy nhiều nước vàng và đóng vảy. Lúc này, trẻ rất ngứa và thường xuyên quấy khóc, không bú hay ngủ được, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể lực.

Cách phòng ngừa bệnh dị ứng cho bé đúng cách 1

Viêm da dị ứng khiến bé bị ngứa ngáy, nổi mẩn, khó chịu và quấy khóc

2. Cách phòng ngừa bệnh dị ứng cho bé đúng cách

Hiểu rõ về da bé:

 Chỉ khi bố mẹ hiểu rõ được về làn da của bé thì mới có được cho mình cách chăm sóc tốt nhất. Da giống như một lớp áo giáp, giúp bé có thể chống lại những tác nhân xấu từ bên ngoài. Đặc biệt, trong những năm đầu đời là thời điểm non nớt, nhạy cảm nhất, bé cần có thời gian để làm quen với thế giới bên ngoài. Bởi vậy, nếu làn da không được bảo vệ và chăm sóc đúng cách cũng như có cách phòng ngừa bệnh dị ứng, sẽ tạo cơ hội cho các nhân này tấn công cơ thể bé.

Cho da bé được thở:

Chăm sóc, bao bọc con để tránh những tác nhân “xấu” từ bên ngoài không đồng nghĩa với việc bố mẹ chỉ khư khư giữ bé trong nhà, hay “nhốt” bé trong những bộ quần áo thô ráp, chật chội. Vì việc cũng có thể làm da bé bị mẩn đỏ, nổi ngứa. Do đó, các mẹ cần phải chăm sóc, vệ sinh sạch cho da bé, giữ cho bé được thoáng mát, dễ chịu là cách phòng ngừa bệnh dị ứng hiệu quả.

Cân bằng dinh dưỡng cho bé:

 Việc bố mẹ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho con là yếu tố đảm bảo cho quá trình phát triển, giúp hoàn thiện hệ thống miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại sự tấn công của các tác nhân gây dị ứng. Thực đơn hàng ngày của bé nên là các loại trái cây giàu vitamin như bơ, cam, chanh, quýt, nên tránh những đồ ăn nóng, nhiều dầu mỡ.

Cách phòng ngừa bệnh dị ứng cho bé đúng cách 2

Cho bé ăn đủ chất để tăng sức đề kháng lại bệnh tật

Vệ sinh không gian sống sạch sẽ, thoáng mát:

Nguyên tắc quan trọng trong cách phòng chống bệnh dị ứng cho trẻ là kết hợp phòng bệnh từ trong ra ngoài. Do đó, ngoài việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, bố mẹ cũng cần chủ động phòng bệnh cho trẻ tránh các tác nhân từ môi trường bên ngoài bằng vệ sinh cho bé cũng như đồ dùng, quần áo bé sạch sẽ.

Khám da định kỳ:

Với trẻ nhỏ, do khả năng miễn dịch còn kém nên làn da của bé rất nhạy cảm, dễ bị dị ứng và nhiễm trùng. Tổn thương da có thể dễ dàng lan tỏa, ảnh hưởng đến toàn thân. Vì vậy, việc bảo vệ làn da và chăm sóc đúng cách, có cách phòng ngừa bệnh dị ứng không chỉ giúp tránh được các bệnh mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm trọng khác như nhiễm trùng máu, viêm cầu thận…Khi thấy bé có bất kì dấu hiệu như da nổi mẩn đỏ, da bé bị khô, bong tróc, quấy khóc, cào da, nổi bọng nước, có thể kèm theo sốt, bỏ ăn thì bố mẹ cần nhanh chóng đưa con đi điều trị, khám bác sĩ, không nghe người khác tự ý chữa bệnh cho bé.

Phòng bệnh hơn trị bệnh, nên bố mẹ phải có cách phòng ngừa bệnh dị ứng hiệu quả cho con cũng như để con lớn lên khỏe mạnh để học tập và vui chơi.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng