Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ

Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt từ sớm sẽ giúp ngăn ngừa được các biến chứng xấu đối với sức khoẻ. Vậy cụ thể cách phòng ngừa ra sao, mời bạn tìm hiểu ngay bài viết sau.

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nam giới, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong nếu không được phát hiện kịp thời là khá cao. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì khả năng điều trị sẽ thành công và để lại ít biến chứng hơn so với những ung thư ở giai đoạn xâm lấn. Một số cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây. 

Triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Trước khi làm rõ các cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt thì việc tìm hiểu một số thông tin của bệnh sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất.

Trong giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt có thể không gây ra những biểu hiện lạ. Đến giai đoạn sau, chúng phát triển mạnh mẽ hơn, biểu hiện các dấu hiệu và triệu chứng như: Tiểu lắt nhắt, tiểu đêm, tiểu ngập ngừng...

Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và có cảm giác tiểu không hết nước tiểu trong bàng quang. Dòng nước tiểu yếu và có thể xuất hiện máu hay tinh dịch trong nước tiểu. Đống thời, xuất hiện các vấn đề như đau nhức xương khớp, rối loạn cương dương và sụt cân mà người bệnh không biết nguyên nhân vì sao. Nếu gặp bất cứ triệu chứng nào, bạn hãy đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra ngay.

Cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua 1 Các giai đoạn của ung thư tiền liệt tuyến

Cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, bạn nên duy trì một số thói quen như:

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là thói quen tốt, bổ ích và lành mạnh nhất, giúp chúng ta có thể duy trì cơ thể khỏe khoắn và cải thiện tâm trạng. Mỗi ngày, nên dành một chút thời gian để có thể tập luyện những bài thể dục nhẹ nhàng, vừa sức để nâng cao sức khỏe của bản thân.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Hãy lựa chọn cho mình một chế độ ăn lành mạnh với đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là ăn nhiều trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt. Rau củ và trái cây chứa nhiều chất xơ và vitamin, chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể con người.

Nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh thay vì những thực phẩm đóng hộp. Những thực phẩm tươi sống vẫn được đánh giá cao hơn so với các sản phẩm đông lạnh hay sản phẩm bổ sung. Bởi chúng giàu khoáng chất và vitamin, từ đó, giúp cơ thể bạn duy trì năng lượng ở mức tối đa.

Cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua 3 Chế độ dinh dưỡng khoa học

Duy trì cân nặng ở mức độ ổn định

Cân nặng là một trong những chỉ tiêu được các nhà khoa học dùng để đánh giá tình trạng sức khỏe ở mỗi người. Mỗi người nên duy trì cân nặng ở mức độ ổn định bằng một chế độ ăn lành mạnh và chăm chỉ luyện tập. Nếu trong trường hợp cần giảm cân, bạn hãy giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày và có chế độ tập hợp lý.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có thói quen hút thuốc có nguy cơ tái phát bệnh và tử vong cao hơn người không sử dụng. Thói quen hút thuốc lá của những người đàn ông tuổi từ 45 - 65 khiến nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng lên 60%, ngoài ra còn tăng gấp đôi rủi ro ung thư nói chung. 

Ung thư tuyến tiền liệt gây ra biến chứng gì?

Những biến chứng gây ra bởi ung thư tuyến tiền liệt gồm:

Ung thư di căn

Ung thư tuyến tiền liệt có thể xâm lấn các cơ quan gần nó như bàng quang hoặc di chuyển vào mạch máu, mạch bạch huyết và thậm chí có thể đi đến xương. Khi tế bào di căn đến xương, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, mệt mỏi hoặc gãy xương bệnh lý. 

Khi các tế bào ung thư phát triển mạnh hơn nữa, người bệnh cần can thiệp xạ trị để kiểm soát triệu chứng. Và khi đó, bệnh sẽ khó có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn được nữa.

Rối loạn cương dương

Ung thư tiền liệt tuyến còn gây biến chứng rối loạn cương dương. Khi gặp phải biến chứng này, các phương pháp mà bác sĩ sẽ điều trị cho người bệnh ung thư tuyến tiền liệt là: Phẫu thuật, xạ trị hoặc liệu pháp hormon. Kết hợp sử dụng thuốc hoặc liệu pháp hút chân không để tạo sự cương cứng hoặc phẫu thuật để điều trị triệu chứng này.

Tiểu không kiểm soát

Ngoài ra, ung thư tuyến tiền liệt còn có thể dẫn tới biến chứng tiểu không kiểm soát. Với biến chứng này, chúng ta cũng có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật để làm giảm mức độ của triệu chứng và cải thiện theo thời gian.

Cách phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua 2 Ung thư tiền liệt tuyến gây chứng tiểu không kiểm soát

Trên đây là những kiến thức bạn cần biết về triệu chứng, nguyên nhân và các phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Hy vọng chia sẻ trên có ích cho bạn đọc trong việc có thêm vốn kiến thức, chủ động ngăn ngừa và phòng chống nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, khi có các triệu chứng như khó chịu ở vùng chậu, trực tràng, khó tiểu, có máu trong nước tiểu và tinh dịch... bạn cần tới gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin