Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách sơ cứu khi bị bỏng tay mà bạn nên biết

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ

Tình trạng bỏng có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, nếu nạn nhân không được sơ cứu đúng cách thì di chứng sau bỏng sẽ rất nghiêm trọng. Khi bị tai nạn gây bỏng tay, bạn cần biết cách sơ cứu vết bỏng ngay lập tức để giảm đau, tránh nhiễm trùng vết thương và giảm thiểu tối đa di chứng để lại.

Trong hầu hết các trường hợp bỏng tay mức độ nhẹ, các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể giảm đau và làm lành sẹo do bỏng. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về tình trạng bỏng nặng, hãy sơ cứu vết bỏng tại nhà trước khi đến bệnh viện.

Trong hầu hết các trường hợp bỏng tay mức độ nhẹ, các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể giảm đau và làm lành sẹo do bỏng Trong hầu hết các trường hợp bỏng tay mức độ nhẹ, các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể giảm đau và làm lành sẹo do bỏng

Cách sơ cứu bỏng tay do hỏa hoạn

Sẽ có 3 mức độ bỏng, bao gồm:

Cấp độ 1: Bỏng ngoài bề mặt

Ở cấp độ này, bạn chỉ bị mẩn đỏ bên ngoài da tay, gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Cách sơ cứu vết bỏng do lửa này rất đơn giản: Ngâm tay trong nước sạch, mát khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó, nhẹ nhàng thấm nước vùng bỏng bằng khăn sạch và lấy băng gạc sạch bang lại.

Cấp độ 2: Một phần da bị bỏng

Ở cấp độ này, lớp biểu bì và một phần của lớp chân bì da tay sẽ bị tổn thương, tạo thành túi nước căng phồng. Khi túi nước này vỡ ra, vết thương sẽ rất đau. Sơ cứu vết bỏng do lửa là ngâm vết bỏng ở tay trong nước mát và sạch hoặc rửa dưới vòi nước chảy nhẹ. Sau đó băng bó vết thương cẩn thận để tránh bụi và đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.

Cấp độ 3: Tổn thương toàn bộ lớp da dưới biểu bì

Đây là một mức độ rất nghiêm trọng. Toàn bộ lớp biểu bì, chân bì và lớp mỡ dưới da tay đã bị tổn thương. Lúc này, da tay trở nên cứng và xám. Cách sơ cứu cho loại bỏng lửa này là ngâm vết thương trong nước khoảng 15 đến 20 phút. Bạn có thể dùng miếng gạc lạnh nếu có. Sau đó đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Cách sơ cứu khi bị bỏng tay do nước sôi

Khi bị bỏng nước sôi, bạn cần nhanh chóng đặt vết bỏng ở tay vào nước sạch mát trong 10 đến 20 phút. Lưu ý không dùng đá viên hoặc dội nước quá mạnh để tránh làm bong tróc da và làm vết thương nặng hơn.

Khi bị bỏng nước sôi, bạn cần nhanh chóng đặt vết bỏng ở tay vào nước sạch mát trong 10 đến 20 phút Khi bị bỏng nước sôi, bạn cần nhanh chóng đặt vết bỏng ở tay vào nước sạch mát trong 10 đến 20 phút

Phương pháp sơ cứu bỏng nước sôi này có thể giúp giảm sưng đau đồng thời ngăn ngừa vết bỏng ở tay sâu hơn. Sau đó che vùng da tay bị bỏng bằng gạc sạch hoặc vải sạch. Điều này ngăn vết bỏng tiếp xúc với bụi bẩn.

Nếu vết bỏng tay ở mức độ nhẹ, bạn có thể tự điều trị tại nhà. Đối với trường hợp bỏng nặng và diện rộng, cách sơ cứu bỏng trong nước sôi là ngâm toàn bộ tay trong nước cho đỡ bỏng, sau đó nhanh chóng đến trung tâm y tế gần nhất để được điều trị.

Cách sơ cứu bỏng tay do nguồn điện

Sau khi đưa nạn nhân bỏng ra khỏi nguồn điện, kiểm tra nhịp thở và nhịp tim của nạn nhân. Nếu người đó không thở hoặc tim không đập, hãy thực hiện hô hấp nhân tạo và gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khi tiến hành sơ cứu bỏng điện giật, bạn cũng cần kiểm tra kỹ càng vết bỏng do điện. Không bôi dầu mỡ, kem đánh răng hoặc nước đá lên vết bỏng ở tay. Cũng không nên dùng khăn mặt, khăn có nhiều sợi nhỏ để đắp lên vết thương, vì như vậy sẽ khiến các sợi này dính vào da và làm vết thương nặng hơn, có thể gây nhiễm trùng.

Sơ cấp cứu bỏng tay do hóa chất

Bỏng hóa chất có thể do: Axit pin ô tô, chất tẩy rửa, amoniac, chất tẩy rửa răng giả…

Bạn cần sơ cứu ngay vết bỏng tay do hóa chất bằng cách đặt vết thương dưới vòi nước mát trong khoảng 15 đến 20 phút. Nếu cơn đau quá lớn, bạn có thể dùng aspirin trước khi đến bệnh viện. Tuy nhiên, không cho trẻ em dưới 18 tuổi dùng thuốc này vì có thể gây ra hội chứng Reye.

Bỏng tay do hắc ín hoặc nhựa nóng

Bạn cần rửa vết bỏng ngay lập tức bằng nước lạnh để làm mát vết bỏng và loại bỏ nhựa đường hoặc nhựa nóng. Sau đó, bạn hãy gọi số điện thoại cấp cứu hoặc đến bệnh viện gần nhất để kịp thời điều trị.

Cách sơ cứu khi bị bỏng tay do dầu ăn

Nấu nướng hàng ngày có thể khiến bạn dễ bị bỏng tay do dầu bắn ra trong khi chiên rán. Khi bị bỏng, cách sơ cứu bỏng dầu ăn là đặt ngay vết thương vào vòi nước xả nhẹ hoặc đặt tay vô chậu nước sạch, mát. Điều này sẽ giúp làm dịu vết bỏng và ngăn nó lan rộng. Hãy xả cho đến khi bạn cảm thấy tay bớt đau.

Nấu nướng hàng ngày có thể khiến bạn dễ bị bỏng tay do dầu bắn ra trong khi chiên rán Nấu nướng hàng ngày có thể khiến bạn dễ bị bỏng tay do dầu bắn ra trong khi chiên rán

Vết thương ở tay sau đó cần được làm sạch bằng nước muối sinh lý rồi băng lại bằng gạc vô trùng. Tiếp theo, bạn nên đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra sức khỏe. Lưu ý bạn tuyệt đối không chườm đá lạnh lên vết bỏng vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Điều trị tại nhà đối với các vết bỏng tay nhỏ

Khi bị bỏng tay nhẹ, bạn có thể tự điều trị tại nhà:

  • Thường xuyên rửa vùng bỏng bằng vòi sen hoặc nước mát.
  • Bôi kem dưỡng da có chứa nha đam lên vết bỏng ở tay để giảm đau và sưng tấy. Bôi kem có chứa 0,5% hydrocortisone lên vùng bị bỏng cũng có thể giúp giảm đau rát. Lưu ý bạn không nên sử dụng kem này cho trẻ em dưới 2 tuổi trừ khi bác sĩ chỉ định.
  • Trong quá trình vết bỏng lành, chắc chắn bạn sẽ bị bong tróc da và ngứa ngáy tại vết thương. Bạn không nên cạy miệng vết thương vì dễ để lại sẹo trên tay.

Như đã nói ở trên, đối với những vết bỏng tay nhẹ, bạn có thể tự xử lý tại nhà. Nhưng khi bị bỏng nặng, hãy gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời. Đặc biệt bạn cần lưu ý hãy đến phòng khám để khám lại khi điều trị xong tại nhà.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sơ cứubỏng