Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập như thế nào? Mới tập bơi có khó không? Đây là những băn khoăn của người mới tập bơi cần được giải đáp. Tập bơi đối với người mới là một hoạt động khá căng thẳng vì tâm lý luôn sợ uống no nước.

Bơi lội là một môn thể thao dưới nước, cần sự hoạt động nhịp nhàng của toàn thân. Đặc biệt là những động tác tay, chân rất quan trọng và cần đúng kỹ thuật cơ bản. Mới tập bơi thì hầu như ai cũng bị căng thẳng. Nếu bạn đang chuẩn bị tập bơi, hãy cùng tham khảo hướng dẫn tập bơi cho người mới bắt đầu nhé!

Giữ tinh thần thoải mái và thả lỏng cơ thể dưới nước

Khi tập bơi cần hướng dẫn cho người mới bắt đầu một cách nhẹ nhàng để họ cảm thấy việc học bơi không phải là điều đáng sợ. Khi họ hiểu và vượt qua được nỗi sợ hãi thì việc tập bơi mới dễ dàng.

Vượt qua nỗi sợ hãi

Làm sao để bản thân vượt qua được nỗi sợ học bơi vì sợ sặc nước, đuối nước… Cách đơn giản là bạn nên áp dụng những biện pháp an toàn. Thứ nhất không nên tập bơi ở nơi có nước quá sâu và dòng nước có chuyển động. Khi tập bơi không nên đi một mình. Khi thời tiết xấu nên nghỉ, đợi khi nào thời tiết ổn hãy bắt đầu. Khi nước quá lạnh thì cũng không nên tập bơi… Khi bạn đảm bảo được những yếu tố an toàn thì sẽ phòng tránh được đuối nước.

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập-1 Vượt qua nỗi sợ hãi để có thể tự tin bơi lội

Làm quen với cảm giác nổi bồng bềnh

"Làm sao để cho cơ thể nổi trên mặt nước?" là câu hỏi của rất nhiều người. Khi ở dưới nước, hãy bám vào bệ đỡ hoặc thành bể để nâng chân về phía sau để chân nổi lên mặt nước. Như vậy có thể giúp bạn thả lỏng chân một cách dễ dàng. Hãy tập và thực hành với cả bụng và lưng cho đến khi người nổi được trên mặt nước.

Đừng hoảng sợ

Nếu quá hoảng sợ thì sẽ không thể bơi được, vì vậy cần giữ bình tĩnh. Vì vậy nên có một phương án dự phòng trong trường hợp khẩn cấp nếu như gặp rắc rối ở vùng nước sâu hoặc tay chân không cử động được. Hãy nằm ngửa lên mặt nước, không nên khua tay chân loạn xạ hoặc thở gấp nếu như không bơi tiếp được. Cách tốt nhất trong tình huống này hãy nằm thẳng lưng và thả lỏng để nước nâng bạn nổi lên. Trong khi đó, bạn bình tĩnh và tìm hướng giải quyết tiếp.

Tập thở dưới nước

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu là cần tập thở dưới nước. Bạn hãy tập thở bằng cách hít một hơi thật sâu rồi sau đó lặn xuống nước. Bắt đầu từ từ thở ra cho bong bóng nổi trên mặt nước, thở bằng mũi cho đến khi hết hơi thì từ từ ngoi lên khỏi mặt nước.

Đeo kính bơi

Việc đeo kính bơi khi tập bơi cũng không nhất thiết phải có. Tuy nhiên, nếu sử dụng kính bơi bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Và bạn có thể mở mắt thoải mái dưới nước bạn sẽ nhìn rõ. Để ngăn nước vào mắt bạn nên đeo kính sát vào da và để dây vừa ôm sát đầu.

Các động tác bơi cơ bản

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập-2 Khi tập bơi nên giữ cho tinh thần thoải mái

Trước khi vào tập các động tác bơi ở dưới nước cần khởi động thật kỹ để tránh bị chuột rút rất nguy hiểm.

Tập đạp chân

Động tác bơi cơ bản bạn cần thực hiện như đạp chân. Dù bạn đã nằm nổi trên mặt nước được hay vẫn cần bám vào thành bể hoặc phao thì bạn vẫn phải tập đập chân vì đây là động tác cơ bản để bơi. Bạn sẽ cần một tấm đỡ gọi là kickboard để xem chân bạn mỗi lần đập chân bạn đi xa được bao nhiêu. Mục đích đeo kickboard là để bạn yên tâm tập trung vào đôi chân mà không lo đầu mình bị chìm xuống nước.

Tập kỹ thuật đập chân lên xuống

Tập kỹ thuật đập chân lên xuống bằng cách giơ thẳng các ngón chân và để cẳng chân cong một chút. Cử động mềm mại cổ chân như đang đá nhẹ một thứ gì đó.

Tập đạp chân để bơi đứng

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu này là cách bơi theo phương thẳng ở một vị trí nhất định, cả đầu và vai nổi trên mặt nước. Bước đầu tiên là gập đầu gối lại sao cho chân rộng hơn hông, đạp từng chân giống như đạp xe đạp. Đây là cách để nghỉ ngơi khi chân không chạm tới đáy bể. Cần thời gian bạn sẽ làm thuần thục được cách này.

Tập bơi trườn

Cách bơi trườn có tốc độ bơi nhanh nhất. Cách bơi trườn có 2 cách là bơi sải và bơi ngửa.

Trước tiên hãy tập bơi ngửa bằng cách nằm ngửa trên mặt nước sau đó đập chân lên xuống. Bắt đầu thực hiện động tác trườn cho một tay thẳng lên khỏi mặt nước và giữ thẳng ngay sát đầu khi tay chạm lại mặt nước. Đồng thời tay di chuyển dưới nước, gập và đưa sát cơ thể, động tác lặp lại liên tục. Luôn để bàn tay thẳng nhất có thể và điều chỉnh cánh tay trong khi bơi giữ ngón tay khép.

Tập kỹ thuật đạp ếch

Với kỹ thuật đạp ếch bạn dùng đôi chân cặp sát vào nhau từ hông đến mắt cá. Co chân lại để cho hai cẳng chân tạo với nhau thành một góc vuông. Nhanh chóng tách 2 cẳng chân rời nhau rồi cử động theo hình tròn về hai bên cơ thể. Sau đó khép hai chân lại vào nhau. Hai chân lại tiếp tục khép vào nhau, hãy thu chân vào và tiếp tục lặp lại những động tác trên.

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập-3 Bơi lội là môn cần kỹ thuật vì vậy bạn phải luyện thật kỹ trước khi bơi

Tập bơi sải (bơi trườn sấp)

Cách bơi này bạn cần nằm sấp trên mặt nước hai chân đạp lên xuống và dùng lực tay để giúp người tiến về phía trước. Đầu tiên nâng một tay khỏi mặt nước và rướn về phía trước và quạt nước về phía sau, tiếp tục đổi tay.

Chú ý là nên quay mặt về phía dưới cánh tay đang quạt nước đầu nâng cao đủ để thở và 2 nhịp quạt tay thì thở 1 lần.

Đạp nước

Đây là cách giúp thở dễ dàng và giữ đầu trên mặt nước mà không cần phải bơi. Giống như cách bơi đứng đồng thời có khua tây để giữ thăng bằng. Hai tay khua theo chiều ngược nhau.

Dùng tay đẩy cơ thể nổi lên

Nếu muốn ngoi lên khỏi mặt nước khi đang lặn thì dùng tay để đẩy cơ thể lên bằng cách đưa hai tay lên cao, sau đó kéo nhanh hai tay xuống hai bên. Mỗi một động tác như vậy được đây lên hơn 1 mét. Tiếp tục làm cho đến khi nổi lên trên mặt nước.

Một số lưu ý khi tập bơi

  • Điều đầu tiên lưu ý khi bơi đó là an toàn khi bơi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ như phao bơi và dụng cụ cứu hộ cần thiêt. Đồng thời để bảo vệ làn da bạn nên dùng kem chống nắng để tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập thì bơi kiểu gì? Như trên đã phân tích thì trong các kiểu bơi thì kiểu bơi ếch là dễ bơi nhất. Sau khi bơi ếch được rồi thì chuyển qua các kiểu bơi khác bạn thực hiện sẽ dễ dàng hơn.
  • Làm sao để bạn nhanh biết bơi thì việc đầu tiên là cần nắm rõ những thông tin cần thiết. Khi đã hiểu ra vấn đề chắc chắn bạn sẽ không còn cảm giác sợ bơi. Khi bạn thoải mái thì việc tập bơi sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Và người mới bắt đầu tập thì tuyệt đối không bao giờ được bơi một mình. Không nên bơi ở nơi sâu quá. Khi dòng nước chuyển động cũng không nên bơi. Khi học bơi cần có phao bơi để đảm bảo an toàn. Nếu có điều kiện nên học bơi ở một trung tâm nào đó để được dạy từng bước cơ bản giúp bạn nhanh chóng biết bơi.

Như vậy bạn đã hiểu cách tập bơi cho người mới bắt đầu tập như thế nào rồi. Việc tập bơi khó hay dễ còn phụ thuộc vào sự sẵn sàng của bạn cũng như tâm lý học bơi. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn học bơi một cách dễ dàng.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Elipsport.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin