Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Đừng chủ quan với chuột rút khi bơi - Gợi ý cách xử trí đúng nhất

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chuột rút khi bơi là tình trạng đáng lo ngại nhất trong các loại chuột rút. Vì chuột rút không chỉ làm gián đoạn hoạt động bơi lội mà còn có thể gây nên đuối nước và dẫn tới tử vong.

Chuột rút khi bơi do rất nhiều nguyên nhân gây nên và không trừ bất cứ ai kể cả người đã có kinh nghiệm bơi lâu năm. Vậy nguyên nhân của tình trạng trên là gì, ai hay gặp phải và phải xử trí như thế nào để vượt qua. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Tìm hiểu về chuột rút

Bị chuột rút là một trải nghiệm không mấy được mong đợi vì không những làm gián đoạn hoạt động, công việc đang làm mà còn khiến người bị rơi vào trạng thái đau đớn tột cùng. Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào kể cả trẻ nhỏ hay người lớn tuổi. Đặc biệt chuột rút thường xảy ra vào thời điểm con người thực hiện các vận động mạnh dùng tới cơ bắp nhiều như khi chạy bộ, khi quan hệ tình dục và khi bơi.

Chuột rút khi bơi là gì? Có nguy hiểm không?

Chuột rút khi bơi là tình trạng các cơ trên cơ thể bị co rút đột ngột gây đau đớn dữ dội trong lúc người bệnh đang thực hiện hoạt động bơi lội. Chuột rút có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, nhưng phổ biến nhất là tại: Đầu gối, cổ chân, hông, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng,…

Đừng chủ quan với chuột rút khi bơi - Gợi ý cách xử trí đúng nhất 1

Bị chuột rút khi bơi gây đau đớn tột độ và có thể dẫn đến đuối nước tử vong

Đừng chủ quan với việc bị chuột rút khi bơi. Vì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đang bơi mà bị chuột rút không những đau đớn mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến đuối nước và tử vong rất nguy hiểm. Vì vậy cho dù đã bơi lội lâu năm bạn cũng nên cảnh giác với triệu chứng chuột rút khi bơi.

Nguyên nhân và đối tượng của chuột rút khi bơi

Chuột rút khi bơi có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, bất cứ lứa tuổi nào. Những vận động viên bơi lội chuyên nghiệp hay những người bơi lâu năm cũng không tránh khỏi bị cơn chuột rút ghé thăm.

Nếu cơn chuột rút xảy ra ở người chưa biết bơi hoặc mới chỉ đang tập bơi thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng cao hơn. Vì những đối tượng trên chưa có kinh nghiệm xử lý và chưa thích nghi được với môi trường nước. Đối tượng bị chuột rút nhiều nhất là người hay chơi thể thao và người cao tuổi.

Nguyên nhân gây chuột rút khi bơi thường do 3 nguyên nhân chính sau:

  • Người bệnh quên khởi động trước khi bơi hoặc khởi động qua loa không kỹ.
  • Trong quá trình bơi dùng quá nhiều sức, không chịu dừng lại khi cơ thể mệt mỏi phát tín hiệu cảnh báo.
  • Cơ thể thiếu hụt canxi hoặc các dưỡng chất cần thiết khác giúp cơ khỏe mạnh, dẻo dai.

Các chuyên gia khuyến cáo chỉ cần ăn uống đầy đủ và khởi động thật kỹ trước khi xuống nước bơi là bạn có thể hạn chế 50% nguy cơ bị chuột rút. Ngoài ra không nên xuống nước bơi trong tâm trạng căng thẳng, mất ngủ và mệt mỏi các cơ.

Đừng chủ quan với chuột rút khi bơi - Gợi ý cách xử trí đúng nhất 2

Nguyên nhân hàng đầu gây chuột rút khi đang bơi là do không khởi động kỹ trước khi xuống nước

Biện pháp xử trí tại chỗ khi bị chuột rút

Đầu tiên hãy giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn quá mức. Sau đó lên tiếng nhờ sự giúp đỡ của mọi người bằng cách một tay bơi tay còn lại phát tín hiệu. Khi bị chuột rút dưới nước hãy cố gắng thả lỏng cơ thể, ngửa người xuôi theo dòng nước, hai tay quặp vào tạo góc 90 độ và các ngón tay hướng lên trời, hơi co gối lại. Như vậy một phần cơ thể bạn sẽ chìm nhưng mặt, mũi thì vẫn nổi và đủ thời gian chờ người đến cứu.

Nếu xung quanh chỗ bơi không có ai cả, hãy tự cứu mình bằng cách đừng cố giãy giụa. Vì làm vậy sẽ khiến bạn nhanh mất sức và chìm nhanh hơn. Hãy cứ bình tĩnh và thả nổi, chỉ cần nổi được là có cơ hội sống. Nếu bị chuột rút ở tay hãy nắm chặt bàn tay sau đó xòe các ngón và lặp đi lặp lại động tác nhiều lần.

Nếu bị chuột rút ở đùi hoặc ngón chân hãy dùng ngón tay đối diện kéo ngược chân đó lên thân người và dùng tay cùng bên với chân còn lại ấn vào đầu gối nơi chuột rút giúp chân duỗi thẳng ra được. Như vậy là bạn có thể tự cứu sống mình khỏi cơn chuột rút khi bơi rồi.

Đừng chủ quan với chuột rút khi bơi - Gợi ý cách xử trí đúng nhất 3

Hãy cố gắng nổi và đợi sự giúp đỡ khi đang bơi mà bị chuột rút ngón tay, ngón chân

Cách phòng ngừa bị chuột rút khi bơi

Chuột rút khi bơi là tình trạng nguy hiểm không chỉ gây đau đớn mà còn có nguy cơ đuối nước tử vong. Hãy tuân thủ các lưu ý sau để phòng ngừa tình trạng đi bơi bị chuột rút:

  • Khởi động thật kỹ trước khi xuống nước nhất là khi trời lạnh hoặc nhiệt độ nước thấp.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể, nhất là vào mùa hè nóng bức đổ nhiều mồ hôi.
  • Nên chạy cự ly ngắn, thay đổi tốc độ chạy sau đó về trạng thái cân bằng để các cơ bắp được khởi động.
  • Nhất định không nên bỏ qua việc khởi động các khớp đốt sống cổ, khớp gối, khớp hông và ngón chân.
  • Nếu mới tập bơi, tuyệt đối không bơi ở khu vực nước sâu.
  • Không nên mang chân vịt khi bơi nếu chưa thật nhuần nhuyễn vì chúng tạo áp lực cho mũi chân làm tăng nguy cơ chuột rút.
  • Khi bơi cần phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng và thoải mái nhất.
  • Nếu thấy mệt và đuối sức không nên cố bơi nữa. Hãy giảm tốc độ và vào bờ khi thấy mệt mỏi.
  • Không nên xuống nước bơi khi bụng đang quá đói hoặc quá no, cơ thể mệt mỏi. Vì khi đó cơ thể không đủ oxy để cung cấp cho các cơ dễ gây ra chuột rút.
  • Bệnh nhân tim mạch, tiểu đường không nên bơi.
  • Người lớn tuổi nếu muốn bơi cần kiểm tra sức khỏe tổng quát trước nếu đáp ứng nhu cầu mới nên bơi.
  • Sau khi bơi tiến hành nghỉ ngơi tầm 15 phút rồi tắm lại bằng nước ấm và thực hiện kéo giãn cơ.

Đừng chủ quan với chuột rút khi bơi - Gợi ý cách xử trí đúng nhất 4

Chú ý khởi động kỹ trước khi bơi để tránh bị chuột rút

Chuột rút khi bơi là tình trạng phổ biến có thể xảy ra với bất cứ ai kể cả người bơi lội chuyên nghiệp. Chuột rút không chỉ gây đau đớn mà còn có thể gây đuối nước và tử vong. Do vậy đừng chủ quan mà hãy trang bị đầy đủ kiến thức để phòng tránh và ứng phó khi tình huống xấu xảy ra.


Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin