Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh các mẹ cần ghi nhớ

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ

Mụn sữa thường thấy ở hầu hết các trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. Điều này khiến cho các bà mẹ phải lo lắng không biết đây là căn bệnh gì và cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh thế nào sẽ hiệu quả? Ngay đây hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé.

Mụn sữa vốn là căn bệnh lành tính và hay xuất hiện ở trẻ sơ sinh, tuy vậy chúng cũng khiến cho các bà mẹ lo lắng và không biết căn bệnh này từ đâu ra? Cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh ra sao? Ngay đây các bạn hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé.

Mụn sữa là một căn bệnh thường thấy ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách điều trị chúng hiệu quả nhất.

Mụn sữa là gì?

Mụn sữa là một bệnh lý lành tính thường thấy, xuất hiện ở ngoài da trẻ sơ sinh. Chúng là những hạt nhỏ li ti có màu trắng hoặc màu đỏ nổi trên cơ thể của trẻ thường thấy nhất là ở vùng mặt, tai, trán,... Mụn sữa vốn không gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, thông thường chúng sẽ biến mất sau một thời gian ngắn, nhưng có một số trẻ do cơ địa phải đến da liễu điều trị mới có thể khỏi.

Cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh các mẹ cần ghi nhớ 1 Mụn sữa có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn sữa

Các mẹ cũng cần lưu ý một số nguyên nhân dẫn đến mụn sữa ở trẻ sơ sinh để có thể phòng tránh, cụ thể:

  • Do các loại thuốc uống trong giai đoạn thai kỳ của mẹ: Trong giai đoạn thai kỳ mẹ có thể sử dụng các loại thuốc để điều trị điều này cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mụn nước.
  • Do chế độ ăn của mẹ: Đối với các mẹ vẫn cho con ăn bằng nguồn sữa của mình, khi mẹ ăn nhiều đồ cay nóng sẽ ảnh hướng tới nguồn sữa cấp cho con. Điều đó khiến trẻ dễ bị nổi mụn sữa.
  • Việc trẻ sơ sinh bị mụn sữa có liên quan tới hormone của mẹ và cả của bé.
  • Do sử dụng sữa bột không phù hợp với cơ địa của trẻ: Nhiều trẻ sơ sinh có cơ địa không hợp với loại sữa bột có thành phần đạm albumin.
  • Da mặt của trẻ rất nhạy cảm và phải chịu sự tác động của thời tiết, nhất là khi trời nóng hoặc những thời gian giao mùa.
Cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh các mẹ cần ghi nhớ 2 Nguyên nhân dẫn đến mụn sữa là do đâu?

Cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh hiệu quả tại nhà

Mụn sữa luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm bởi chúng xuất hiện hầu hết ở các trẻ sơ sinh. Sau đây sẽ là một số biện pháp có thể giúp các phụ huynh điều trị cho bé tại nhà an toàn, hiệu quả:

  • Tắm và vệ sinh cho da của trẻ thật sạch sẽ, có thể sử dụng các loại sữa tắm làm sạch da phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Luôn vệ sinh sạch cho da của bé và không để da bé bị ướt, đặc biệt là các bé có cơ địa hay ra mồ hôi phụ huynh cần phải thường xuyên dùng khăn khô lau người cho bé.
Cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh các mẹ cần ghi nhớ 3 Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ là cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất
  • Đảm bảo cho môi trường sống của bé luôn sạch sẽ, thoáng mát và không ẩm ướt.
  • Lựa chọn cho các bé mặc quần áo có chất vải mềm mịn, thoáng mát, dễ thấm hút.
  • Tuyệt đối không để cho bé ra ngoài tiếp xúc với môi trường xe cộ, khói bụi vì điều này có thể khiến mụn sữa của bé lâu khỏi hơn và có thể nổi nhiều hơn nữa.
  • Đối với các mẹ đang dùng sữa mẹ cho con ăn thì cần chú ý không sử dụng các loại thức ăn gây dị ứng và các đồ gây nóng trong người. Với các mẹ sử dụng sữa bột thì cần chú ý xem bé có hợp với loại sữa bột nhiều đạm albumin không.
  • Hạn chế mặc hay đắp cho bé nhiều chăn, không ôm trẻ quá nhiều để tránh tình trạng trẻ tiết ra nhiều mồ hôi.
  • Vệ sinh tay chân sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ.
  • Không sử dụng các loại kem dưỡng da khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Không tự ý lấy tay bóp, nặn mụn sữa để tránh tình trạng mụn sữa bị vi khuẩn xâm nhập làm cho tình trạng của mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Các mẹ có thể sử dụng các phương pháp dân gian để điều trị mụn sữa cho bé, song, cần phải nghiên cứu và chắc chắn rằng phương pháp đó an toàn.
Cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh các mẹ cần ghi nhớ 4 Các mẹ cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn các phương pháp dân gian để điều trị mụn sữa
  • Nếu tình trạng mụn sữa ở trẻ chuyển sang thành mụn đầu đen, mâng mủ hay gây ngứa nhiều khiến trẻ khó chịu thì cha mẹ cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám.

Bài viết trên đã chia sẻ rất chi tiết về các nguyên nhân xuất hiện mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh tại nhà. Hy vọng bài viết này có thể giúp cho các bậc phụ huynh hiểu hơn về mụn sữa cũng như cách điều trị sao cho hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho con em mình.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm