Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không đơn giản tại nhà

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ

Chữa ngứa vùng kín bằng lá trầu không là phương pháp được nhiều chị em ưa chuộng vì ít tốn kém mà hiệu quả vẫn tốt. Vậy cụ thể, xông lá trầu vùng kín có hiệu quả không, cách xông hơi vùng kín bằng lá trầu không là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách áp dụng phương pháp dân gian này qua bài viết dưới đây nhé.

Từ lâu, lá trầu không đã được coi là một vị thuốc dân gian rất hiệu quả. Xông hơi bằng lá trầu không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do chứa nhiều tinh dầu như kháng khuẩn, kháng nấm, giúp chị em chống lại các bệnh viêm ở vùng âm đạo.

Xông hơi bằng lá trầu không giúp chị em chống lại các bệnh viêm ở vùng âm đạo hiệu quả  Xông hơi bằng lá trầu không giúp chị em chống lại các bệnh viêm ở vùng âm đạo hiệu quả

Tác dụng khi xông lá trầu vùng kín?

Lá trầu còn được gọi là thược tương, mô lu. Đây là loại cây thuộc họ nho có thân nhẵn. Lá trầu chứa khoảng 0,8% đến 1,8% tinh dầu. Do đó, nó có tác dụng dược lý chống lại vi khuẩn và virus. Xông lá trầu không giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh lý, đặc biệt là ở chị em phụ nữ với rất nhiều lợi ích sau đây.

Giúp se khít vùng kín

Đối với phụ nữ sau sinh, kích thước vùng kín thay đổi và không còn được như xưa. Vì vậy, việc sử dụng lá trầu không sẽ mang lại hiệu quả tích cực và giúp bạn giải tỏa được nỗi lo này. Trong lá trầu có chứa chất xơ, một chất có khả năng khử trùng, tái tạo tế bào và trị thâm rất tốt.

Có tác dụng chữa bệnh phụ khoa

Từ lâu đã có rất nhiều lời bàn tán về khả năng chữa bệnh phụ khoa của lá trầu không. Trong lá trầu có chứa nhiều chất tanin, đường, diataza giúp ức chế các chủng vi khuẩn và nấm. Chúng giúp ngăn ngừa sự phát triển gây bệnh của nấm và vi khuẩn. Từ đó giúp chị em hạn chế tình trạng viêm nhiễm vùng kín phổ biến hiện nay.

Điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Trĩ là căn bệnh phổ biến, dễ gặp phải do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Việc sử dụng lá trầu không để chữa căn bệnh này cũng được rất nhiều người áp dụng. Để điều trị bệnh, người ta xông hơi, ngâm, rửa hậu môn bằng lá trầu không để tăng tính diệt khuẩn, giúp ức chế làm búi trĩ teo nhỏ lại.

Giúp làm đẹp da

Xông hơi bằng lá trầu không là một cách rất hiệu quả để ngăn ngừa mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. Thêm vào đó, việc này sẽ giúp se khít lỗ chân lông và kháng viêm rất tốt.

Xông hơi bằng lá trầu không sẽ giúp se khít lỗ chân lông và kháng viêm rất tốt Xông hơi bằng lá trầu không sẽ giúp se khít lỗ chân lông và kháng viêm rất tốt

Cách xông hơi lá trầu không để chữa bệnh phụ khoa

Đầu tiên, bạn đun sôi khoảng 2 lít nước lọc, rửa sạch 10 lá trầu không, cho vào nấu cùng. Khi nước sôi được vài phút thì tắt bếp và để nước ấm rồi mới tiến hành xông lá trầu vùng kín, sau đó bạn dùng khăn thấm nước, lau nhẹ vùng kín.

Thực hiện xông hơi khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm thiểu các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. Lưu ý, bạn không nên rửa quá sâu dễ gây nhiễm trùng, tổn thương âm đạo khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp xông mặt bằng lá trầu không và nước chè xanh để giúp kháng viêm cho vùng kín. Trà xanh là một loại thảo dược tự nhiên chữa được nhiều bệnh, trong đó có bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Hai loại thảo dược này khi kết hợp với nhau sẽ có khả năng kháng viêm, giảm ngứa rất cao. Dùng 10 lá chè xanh và 10 lá trầu không, rửa sạch, vò nát đun với 2 lít nước.

Với cách xông này, bạn có thể dùng để xông hơi hoặc lọc lấy nước để vệ sinh vùng kín. Khi rửa, hãy thấm nhẹ một chiếc khăn vào nước và vệ sinh vùng kín trong khoảng 5 phút. Thực hiện 2 đến 3 lần mỗi tuần sẽ mang lại tác dụng kháng viêm và giảm ngứa hiệu quả, các bệnh phụ khoa sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Những lưu ý khi sử dụng phương pháp xông lá trầu chữa ngứa vùng kín

Tuy dùng lá trầu không chữa ngứa vùng kín rất tiện lợi, dễ kiếm, an toàn khi sử dụng nhưng bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Lá trầu phải có chất lượng tốt, sạch sẽ để tránh bệnh trở nặng thêm.
  • Lá trầu nên chọn loại vừa đủ, không quá non cũng không quá già. Liều lượng đảm bảo của các hoạt chất trong lá trầu sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt.
  • Tính sát khuẩn của lá trầu cao nên không nên lạm dụng, cần sử dụng đúng theo hướng dẫn. Sử dụng lá trầu vừa đủ khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần, tránh lạm dụng quá nhiều lần.
Bạn chỉ nên sử dụng lá trầu vừa đủ khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần, tránh lạm dụng quá nhiều lần Bạn chỉ nên sử dụng lá trầu vừa đủ khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần, tránh lạm dụng quá nhiều lần
  • Để bảo vệ vùng kín khỏi nóng và bí, chị em nên chọn mặc đồ lót bằng chất liệu cotton mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Làm sạch vùng kín hàng ngày bằng nước ấm hoặc chọn dung dịch rửa vệ sinh với các thành phần thảo dược an toàn như chiết xuất trà xanh, bạc hà, nano với độ pH từ 4 đến 6.
  • Nhẹ nhàng rửa vùng kín mà không ngâm quá lâu hay thụt rửa bên trong.
  • Lá trầu không có tác dụng tốt đối với những chị em bị viêm nhiễm nhẹ. Tuy nhiên cần sử dụng liên tục trong thời gian dài mới thấy hiệu quả cao.

Do có thành phần tự nhiên nên xông lá trầu chữa ngứa vùng kín là một phương pháp dân gian có lợi cho sức khỏe. Lá trầu không rất dễ kiếm và bạn có thể điều trị tại nhà, tiết kiệm chi phí mà kết quả chữa bệnh vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, xông hơi chỉ được áp dụng trong trường hợp nhẹ. Ngoài ra, bạn không nên lạm dụng và chỉ sử dụng đúng cách xông hơi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh các vấn đề có hại cho sức khỏe.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin