Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng theo từng giai đoạn và một số lưu ý

Ngày 08/12/2022
Kích thước chữ

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng rất quan trọng để đảm bảo kết quả sau phẫu thuật và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra. Mỗi bước làm sạch mũi cần thực hiện một cách cẩn thận, nhẹ nhàng để vết thương nhanh lành và đem lại một chiếc mũi thanh tú, hài hòa với khuôn mặt của bạn. Hãy cùng tìm hiểu cách vệ sinh và chăm sóc mũi sau phẫu thuật trong bài viết dưới đây.

Chế độ chăm sóc hậu nâng mũi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả thẩm mỹ. Vì vậy bạn phải nắm vững các bước chăm sóc tại nhà, đặc biệt là rửa vết thương. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách vệ sinh mũi sau khi nâng.

Sau khi nâng mũi cần làm gì?

Sưng tấy, bầm tím quanh mũi, việc thở bằng mũi khó khăn, đau và cảm giác căng ở đầu mũi, chảy dịch mũi họng,... Đây là những triệu chứng phổ biến mà bạn sẽ gặp phải sau khi nâng mũi. Do đó, bạn đừng quá lo lắng mà hãy chú ý đến cách vệ sinh mũi hậu nâng mũi để giảm nhanh các triệu chứng và hồi phục hiệu quả.

Sau nâng mũi, bạn cần thời gian hồi phục và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ. Đầu tiên là uống thuốc đúng liều lượng, thời gian quy định để vết sưng tấy giảm nhanh chóng. Theo dõi kịp thời và tái khám đúng thời gian để đảm bảo tình trạng an toàn. 

Thuốc mà bác sĩ kê toa không chỉ làm giảm sưng và viêm mà còn ngăn ngừa nhiễm trùng, ổn định vết mổ và tránh các tác dụng phụ tiềm ẩn. Chính vì vậy bạn phải uống đầy đủ, không tự ý dừng thuốc. Nếu có hiện tượng lạ thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và khám lại. Sau khi nâng mũi, bạn có thể áp dụng các phương pháp giảm sưng đơn giản như chườm lạnh, chườm ấm để giảm sưng tấy và bầm tím.

Mặc dù có cảm giác ngứa, khó chịu ở sống mũi nhưng không lấy tay gãi hay chà xát tránh làm xê dịch hình dáng mũi. Bạn nên kiêng các chất cay, kích thích trong 3 tháng để mũi ổn định hoàn toàn. Chú ý đến chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý để hồi phục nhanh chóng.

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng theo từng giai đoạn và một số lưu ý 1 Sau khi phẫu thuật cần biết cách vệ sinh mũi sau khi nâng và tuân thủ hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng

Các vật dụng cần thiết để vệ sinh mũi sau khi nâng là bông tẩy trang, bông y tế, dung dịch sát khuẩn, nước muối sinh lý, băng gạc,...

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng 1 tuần

Đầu tiên, bạn nên rửa tay thật sạch. Để sát khuẩn vết mổ, bạn dùng dung dịch sát khuẩn thấm vào bông tẩy trang. Sau đó nhẹ nhàng làm sạch vết mổ. Sau đó vệ sinh lại bằng dung dịch nước muối sinh lý. Nếu bạn phẫu thuật cắt cánh mũi và nâng mũi thì hãy thực hiện lại tương tự ở tại vị trí cắt ở hai bên cánh mũi. Với các vị trí xung quanh mũi đang bị sưng nhẹ bạn dùng bông y tế với dung dịch nước muối sinh lý và lau sạch cẩn thận.

Đối với bên trong mũi thì sử dụng nước muối sinh lý xịt rửa bên trong khoảng 2 ngày sau nâng mũi. Bạn phải sử dụng nước muối sinh lý trong ít nhất 3 tháng và không sử dụng bất kỳ loại thuốc xịt mũi nào khác trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Lúc này các bộ phận khác trên khuôn mặt cũng hơi sưng tấy, bạn có thể thay khăn mặt bằng bông tẩy trang làm sạch để tránh nhiễm trùng, da đổ dầu hoặc nổi mụn. Nếu vết mổ được khâu bằng chỉ thẩm mỹ, bác sĩ hẹn lịch cắt chỉ sau 1 tuần sau tính từ ngày phẫu thuật.

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng lúc vết thương bắt đầu liền

Khi vết mổ bắt đầu lành (từ khoảng tuần thứ 2), bạn cũng đừng lơ là việc vệ sinh, tránh để vết thương bị nhiễm trùng. Thời gian này sau khi từ bên ngoài về, bạn nên vệ sinh vết mổ bằng nước muối sinh lý và bông y tế. Sau khi cắt chỉ, dùng kem chống sẹo 3 - 4 lần/ngày. Lưu ý kem trị sẹo chỉ được bôi sau khi vết mổ đã được vệ sinh sạch sẽ. Không bôi thuốc kháng sinh hoặc bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng khi có dấu hiệu nhiễm trùng

Nếu vết mổ có dấu hiệu sưng tấy, tiết dịch hay có mủ thì nhất định không được dùng các mẹo dân gian để điều trị. Tốt nhất bạn nên đến ngay bệnh viện để được tư vấn và điều trị an toàn ngăn không cho vết mổ bị nhiễm trùng nặng hơn và lan sang các vùng da xung quanh. Lúc này, bạn vẫn có thể vệ sinh mũi bằng cách dùng nước muối sinh lý.

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng theo từng giai đoạn và một số lưu ý 2 Đối với bên trong mũi thì sử dụng nước muối sinh lý xịt rửa bên trong khoảng 2 ngày sau nâng mũi

Một số lưu ý khi chăm sóc sau khi nâng mũi

Chế độ ăn uống

Ngoài việc vệ sinh mũi thì chế độ dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng để cơ thể có đủ chất dinh dưỡng làm lành vết thương nhanh chóng.

  • Bổ sung thực phẩm giàu protein cho các mô khỏe mạnh như phô mai, thịt nạc, sữa, các loại đậu,…
  • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin A để hạn chế sẹo xấu, sẹo lồi đồng thời hỗ trợ quá trình làm lành vết thương.

Chú ý hạn chế các thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của cơ thể như:

  • Thực phẩm để lại sẹo như rau muống, thịt gà,... 
  • Đồ chua khiến cơ thể khó tiêu hóa.
  • Không ăn thức ăn có kết cấu cứng hoặc thức ăn có thể gây dị ứng. 
  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu bia,…

Chế độ sinh hoạt

Chế độ nghỉ ngơi cũng là một cách chăm sóc mũi sau nâng mà bạn nên quan tâm. Cơ thể cần ngủ đủ giấc để quá trình tái tạo da diễn ra suôn sẻ, vết thương cũng nhanh lành hơn. Khi ngủ cần giữ tư thế nằm ngửa để tránh các va chạm vào mũi làm tổn thương vết mổ. Những ngày tiếp theo, khi vết thương dần hồi phục mũi sẽ hơi ngứa, tuy nhiên bạn không được dùng tay gãi. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường khi vết thương đang lành nên bạn cứ yên tâm.

Cách vệ sinh mũi sau khi nâng theo từng giai đoạn và một số lưu ý 3 Sau khi nâng mũi cần nằm ngửa khi ngủ để không tác động hay chèn ép mũi làm xô lệch vị trí 

Để không bị nhiễm trùng hay biến chứng sau nâng mũi, bạn nên lựa chọn bệnh viện thẩm mỹ uy tín, chất lượng và lựa chọn loại sụn phù hợp với cơ thể. Ngoài ra sau khi phẫu thuật bạn phải biết cách vệ sinh mũi, uống thuốc theo đúng liều lượng của bác sĩ hướng dẫn để có được kết quả nâng mũi hoàn hảo nhất. Mỗi phương pháp nâng mũi có một cách chăm sóc riêng do đó hãy ghi nhớ lời dặn của bác sĩ phẫu thuật.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin