Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi dễ nhớ, dễ làm

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ

Vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi rất khác với các bé ở tuổi lớn hơn. Do đó, các mẹ cần lưu ý cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi vì điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới sự chắc khỏe của răng bé sau này.

Trong mỗi giai đoạn phát triển của con, mẹ sẽ có cách chăm sóc răng miệng cho con khác nhau. Riêng bé dưới 1 tuổi, cách vệ sinh răng miệng có gì đặc biệt? Các mẹ có thể tham khảo cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi hiệu quả trong bài viết sau đây.

Vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi có lợi gì?

Cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi dễ nhớ, dễ làm 1

Vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé

Ở giai đoạn bé dưới 1 tuổi, vệ sinh răng miệng sẽ tạo cho bé thói quen chăm sóc răng miệng ngay từ nhỏ. Điều này cũng có tác dụng loại bỏ những mảng bám, vi khuẩn có hại trong khoang miệng, lưỡi, trên nướu hay răng sữa của bé.

Khi bé chưa mọc răng sữa, việc vệ sinh răng miệng cho bé sau khi ăn hay trước khi đi ngủ sẽ hỗ trợ quá trình mọc răng sữa được thuận lợi hơn.

Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ sơ sinh chỉ bú sữa nên việc vệ sinh răng miệng là không cần thiết. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai vì sau khi bé bú, cặn sữa tạo thành những mảng bám, tồn động bên trong khoang miệng của bé, gây nên bệnh nấm miệng, tưa lưỡi. Do đó, mẹ nên rơ lưỡi, làm sạch khoang miệng cho bé thường xuyên.

Cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi

Vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi sẽ có sự khác nhau tùy theo từng giai đoạn phát triển của bé. Cách chăm sóc răng miệng cho bé được chia ra 2 giai đoạn như sau:

Vệ sinh cho bé chưa mọc răng sữa

Ở giai đoạn này, bé được khoảng dưới 5 tháng tuổi, mẹ nên vệ sinh răng miệng cho bé 2 lần/ngày vào buổi sáng khi bé thức giấc và khi tắm cho bé vào buổi chiều. Mẹ nên cẩn thận khi vệ sinh cho trẻ ở giai đoạn này vì bé còn quá nhỏ, răng miệng còn yếu và nhạy cảm.

Khi rơ miệng, mẹ chỉ cần sử dụng gạc rơ lưỡi chuyên dùng cho bé hoặc vải mềm nhúng vào nước ấm sạch hay nước muối sinh lý sau đó lau nhẹ nhàng. Hãy cố gắng duy trì việc này hàng ngày để bé cảm thấy quen thuộc, không sợ việc vệ sinh răng miệng về sau. 

Vệ sinh cho bé bắt đầu mọc răng sữa

Khi bé ở tuổi mọc răng, mẹ có thể sử dụng bàn chải mềm, loại bằng silicone gắn vào đầu ngón tay và một chiếc khăn vải mềm để vệ sinh răng miệng cho bé. Nhúng bàn chải vào nước sạch hoặc nước muối sinh lý, hướng bàn chải một góc khoảng 45 độ so với răng, nhẹ nhàng chải theo từng nhóm răng (khoảng 2 - 3 răng).

Mẹ hãy nhớ dùng cả 3 mặt của dụng cụ rơ lưỡi để làm sạch mặt bên ngoài, trong và mặt nhai cho bé. Cuối cùng, dùng chiếc khăn mềm đã chuẩn bị trước đó lau sạch răng và nướu của bé.

Khi vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi, mẹ chưa cần sử dụng đến kem đánh răng cho bé vì bé hay nuốt kem đánh răng. Mặc dù, hiện nay có rất nhiều loại kem đánh răng chuyên dụng cho trẻ nhỏ, nhưng với những bé có hệ đường ruột kém, khi nuốt phải kem đánh răng, có thể gây ra tình trạng nôn trớ, đi ngoài hay bị ám ảnh với kem đánh răng về sau.

Top 4 gạc rơ miệng cho bé dưới 1 tuổi

Gạc rơ lưỡi VCOOOL

Cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi dễ nhớ, dễ làm 2

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh VCoool

Đây là loại gạc rơ lưỡi dạng que được dùng cho trẻ sơ sinh, có chức năng như bàn chải đánh răng khi trẻ chưa có răng, đồng thời có tác dụng làm sạch nướu. Thiết kế đầu 3D có dạng gợn sóng giúp loại bỏ tưa lưỡi, làm sạch khoang miệng hiệu quả và bảo vệ nướu răng.

Que nhựa được làm từ chất liệu nhựa PP và đầu gạc được tiệt trùng an toàn cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Gạc còn hỗ trợ massage nướu, làm giảm đau trong quá trình trẻ mọc răng sữa, giúp trẻ dễ chịu.

Mỗi gạc VCOOOL được đóng gói riêng nên hạn chế tối đa sự xâm nhập vi khuẩn.

Giá thành: 70.000 đồng hộp.

Gạc rơ lưỡi Dr.Papie

Cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi dễ nhớ, dễ làm 2
Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Dr.papie

Gạc rơ lưỡi Dr Papie là thương hiệu gạc rơ lưỡi phổ biến, được bày bán trên toàn quốc.

Gạc vệ sinh miệng trẻ em Dr.Papie an toàn cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì được làm từ chất liệu 100% từ Polyester mềm mại và được tiệt trùng bằng tia Gamma. Gạc được tẩm sẵn dung dịch có chứa một số thành phần kháng khuẩn, kháng nấm gồm dịch chiết lá hẹ chứa kháng sinh tự nhiên có công dụng chữa bệnh nấm lưỡi, tưa miệng; thành phần NahCO3 chống nấm hiệu quả; thành phần NaCl trong nước muối sinh lý giúp diệt khuẩn, chống viêm nướu; chất Xylitol làm sạch mảng bám với liều lượng cần thiết.

Ưu điểm nổi bật của gạc Dr Papie là làm sạch vi khuẩn, cặn sữa từ sâu bên trong khoang miệng, lưỡi, nướu, túi má và răng cho trẻ sơ sinh.

Các thành phần kháng khuẩn trong dung dịch được tẩm trong gạc có tác dụng ngăn ngừa tối đa các vấn đề về răng miệng như nấm miệng, tưa lưỡi, sún răng, sâu răng…

Việc đóng gói riêng từng chiếc gạc hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, ngoài ra mẹ có thể sử dụng dễ dàng và tiện lợi, có thể mang theo cho con khi đi ra ngoài.

Giá thành: 120.000 đồng/hộp.

Gạc rơ lưỡi Baby Bro

Cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi dễ nhớ, dễ làm 4
Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Baby Bro

Đây là loại gạc có xuất xứ từ Hàn Quốc, một hộp gạc rơ lưỡi Baby Bro được đóng gói gọn gàng gồm 25 miếng gạc. Chất liệu của gạc gồm thành phần 100% từ cotton hữu cơ tự nhiên, có độ mềm mại phù hợp với làn da non nớt của trẻ. Chất liệu này hạn chế được tình trạng bụi vải bay vào cổ họng hay trẻ hít phải khiến trẻ dễ nôn trớ.

Ưu điểm nổi bật của mỗi miếng gạc Baby Bro là ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại cho sức khỏe của trẻ do được tiệt trùng bằng tia Gamma.

Ngoài ra, gạc còn có công dụng ngăn ngừa viêm nướu, phòng ngừa nhiệt miệng và giảm mùi hôi miệng ở trẻ rất tốt nếu dùng gạc thường xuyên.

Tinh chất Xylitol loại trừ mảng bám giúp diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng, tăng cường sức đề kháng cho nướu răng, chống sâu răng và các bệnh lý về răng miệng hiệu quả.

Gạc tẩm dung dịch có vị ngọt tự nhiên dành cho trẻ nhỏ.

Giá bán: 100.000 đồng/hộp.

Gạc rơ lưỡi Moby

Cách vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi dễ nhớ, dễ làm 5
Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Moby

Moby là thương hiệu gạc rơ lưỡi nổi tiếng của Thái Lan hiện đang được các mẹ ưa chuộng. Sản phẩm có công dụng làm sạch bên trong bề mặt lưỡi, túi má, nướu và răng nhờ chất liệu được làm từ 100% cotton tự nhiên. Với trẻ nhỏ đang mọc răng, mẹ cũng có thể sử dụng gạc Moby để rơ nướu, đánh răng cho bé, ngăn ngừa tình trạng sún răng, sâu răng ở trẻ nhỏ sau này.

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm là tiêu diệt được các loại vi khuẩn gây hại vì gạc được tiệt trùng ở nhiệt độ cao nên an toàn khi dùng cho trẻ sơ sinh.

Các mép cạnh của từng chiếc gạc Moby được thiết kế gập, gọn gàng, tránh tình trạng xơ vải dính trong miệng của bé. 

Một bịch gồm 50 miếng gạc Moby nên tiết tiết kiệm chi phí. 

Ngoài ra, sản phẩm còn có thiết kế bao bì màu vàng và hình ảnh ngộ nghĩnh bắt mắt khiến bé rất thích thú.

Giá tham khảo: 35.000 đồng/gói.

Lưu ý khi chăm sóc răng miệng cho bé dưới 1 tuổi

Khi trẻ bắt đầu mọc răng sữa, vi khuẩn gây bệnh dễ truyền nhiễm từ miệng người này qua miệng người khác hay từ răng này qua răng khác. Trong giai đoạn này, mẹ nên vệ sinh thật sạch sẽ mút núm vú giả để đảm bảo vệ sinh răng miệng cho trẻ, tránh hôn vào vùng miệng của trẻ.

Trong giai đoạn trẻ đủ 6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ cần có chế độ ăn hạn chế lượng đường cho trẻ và không sử dụng gia vị nấu ăn trong giai đoạn đầu ăn dặm của bé. Đặc biệt, mẹ nên hạn chế thói quen cắn hay nhai thức ăn rồi mới đút cho trẻ vì dễ lây nhiễm cho trẻ nếu mẹ bị sâu răng.

Mẹ không nên cho trẻ mút đầu ngón tay, ngậm núm bình uống sữa hay ngậm ti giả quá lâu vì sẽ khiến răng mọc không đều, không thẳng hàng.

Mẹ nhắc trẻ không nên nhai một bên vì có thể khiến trẻ bị lệch hàm, làm cho khuôn mặt bị mất cân đối sau này.

Hãy cho trẻ đi khám răng định kỳ khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi để được nha sĩ kiểm tra, đánh giá tình trạng răng miệng của trẻ và kịp thời đưa ra giải pháp nếu trẻ gặp phải vấn đề răng miệng.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin