Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng như thế nào?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ

Niềng răng là biện pháp được sử dụng rộng rãi để điều chỉnh răng mọc không như ý muốn. Để niềng răng đạt được hiệu quả như mong muốn thì khâu vệ sinh răng sau khi niềng răng là rất cần thiết. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng nhé!

Vệ sinh răng miệng sau khi niềng là yếu tố quan trọng để niềng răng có hiệu quả tốt. Đồng thời, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nha chu, viêm lợi hay sâu răng trong suốt quá trình niềng. Vậy vệ sinh răng khi niềng như thế nào là đúng cách?

Niềng răng là gì?

Niềng răng chỉnh nha là thuật ngữ trong nha khoa. Việc niềng răng giúp dịch chuyển răng bằng các dụng cụ y khoa để giúp răng cân đối hơn. Tùy thuộc vào tình trạng của răng mà thời gian niềng sẽ kéo dài từ 1 đến 2 năm. 

Việc niềng răng phải được các nha sĩ thăm khám kỹ càng và tư vấn về các thao tác cũng như cách chăm sóc tại gia đình, thăm khám định kỳ với các trang thiết bị và kỹ thuật đặc thù. Do đó, niềng răng cần phải thực hiện ở những địa chỉ nha khoa uy tín.

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng rất quan trong giúp bảo vệ sức khoẻ răng miệng Niềng răng là phương pháp chỉnh nha phổ biến

Niềng răng có tác dụng gì?

Không chỉ mang đến hiệu quả về mặt thẩm mỹ, niềng răng còn có nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng của việc niềng răng mà bạn có thể tham khảo:

Niềng răng cải thiện thẩm mỹ

Đây có thể nói là yếu tố đầu tiên mà nhiều người mong muốn đạt được khi niềng răng. Có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, một hàm răng trắng đều là điều mà không phải ai cũng có được. 

Tuy nhiên, chỉ cần kiên trì khoảng 1 đến 3 năm niềng răng là những tình trạng như khấp khểnh, hô, răng mọc lệch… sẽ được cải thiện.

Cải thiện khó khăn khi ăn uống

Răng mọc lệch, hô có thể khiến cho việc ăn uống, cắn, nhai thực phẩm gặp khó khăn. Chưa kể đến nếu để tình trạng đó kéo dài có thể dẫn đến việc tổn thương khớp cắn, viêm lợi hay đau răng.

Việc niềng răng kết hợp với cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách sẽ giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe răng miệng, hạn chế sâu răng, chảy máu chân răng hoặc viêm nha chu hiệu quả. Từ đó, giúp quá trình ăn uống, sinh hoạt được dễ dàng hơn.

Hạn chế trồng răng giả 

Trong trường hợp người bệnh chỉ mất một hoặc một vài răng thì niềng răng sẽ giúp đóng lại vùng bị mất răng bằng việc điều chỉnh lại cấu trúc hàm răng. Trên thực tế, những người trồng răng giả cũng công nhận rằng dù cho đắt đến đâu, nó cũng không thể bằng răng thật được. Bên cạnh đó, việc vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng cũng có phần dễ dàng và đơn giản hơn nhiều so với việc chăm sóc răng giả.

Phòng ngừa bệnh răng miệng từ sớm

Như chúng ta cũng biết, việc thay răng sẽ dừng lại khi trẻ khoảng 6 - 7 tuổi. Sau đó răng vĩnh viễn sẽ không thể mọc trở lại, và việc nắn chỉnh răng lúc này cũng sẽ khó khăn hơn nhiều. 

Chính vì thế nếu được chẩn đoán và có biện pháp cải thiện sớm sẽ hạn chế được việc phải can thiệp về sau nhằm hạn chế đau đớn và tốn kém cho người bệnh.

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng giúp hạn chế tình trạng viêm nha khoa Niềng răng giúp phòng ngừa các bệnh răng miệng cho trẻ nhỏ

Bên cạnh đó, niềng răng cũng góp phần khắc phục nhược điểm khi phát âm. Do răng mọc không đều có thể ảnh hưởng đến phát âm. Bởi vậy, việc niềng răng đưa hàm răng về trạng thái đều đặn sẽ giúp cải thiện tình trạng phát âm khó hoặc bị ngọng. 

Có những phương pháp niềng răng nào?

Tùy vào tình trạng răng cũng như khả năng tài chính của mỗi người mà có thể chọn một trong những phương pháp niềng răng sau:

Niềng răng kim loại

Đây là hình thức niềng răng phổ biến và ra đời sớm nhất. Phương pháp này sử dụng kim loại và mắc cài để kéo răng về đúng vị trí. Niềng răng mắc cài co chi phi thấp nhất nhưng thời gian niềng sẽ lâu hơn. 

Ngoài ra, niềng răng mắc cài cũng khá lộ liễu nên người đối diện sẽ nhận ra ngay bạn đang niềng răng. Bên cạnh đó, do mắc cài bằng kim loại nên có thể gây xước xát bên trong miệng. 

Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng như thế nào? 3 Phương pháp niềng răng kim loại khá lộ liễu so với các phương pháp khác

Niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài sứ và mắc cài kim loại cũng tương tự như nhựa, nhưng do mắc cài sứ có màu gần giống với men răng nên sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn. Mắc cài sứ cũng sẽ có chi phí cao hơn chút đỉnh so với mắc cài kim loại.

Tuy vậy, thời gian niềng răng cũng tương đối lâu do đòi hiểu sự thay đổi cấu trúc hàm từ từ theo thời gian. Vì vậy, việc chú ý đến cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng cũng như thăm khám định kỳ sẽ tương đối kéo dài.

Niềng răng mắc cài tự động

Với phương pháp này, mắc cài sẽ được thiết kế với nắp và rãnh trượt để giữ chặt vào mắc cài. Nhờ hệ thống này mà dây cung tạo ra lực liên tục, đều đặn lên cả hàm răng. So với hai phương pháp trên, mắc cài tự động có ưu điểm là rút ngắn thời gian niềng. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí tương đối cao, đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu và thời gian tư vấn, thiết kế mắc cài dài hơn.

Niềng răng trong suốt

Những năm gần đây, còn có thêm một phương pháp là niềng răng trong suốt hay còn gọi là niềng răng không cố định. Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng niềng răng trong suốt là tính thẩm mỹ và tiện dùng. 

Gần như không ai có thể nhận ra bạn đang niềng răng. Niềng răng này cũng dễ dàng tháo ra tại nhà khi ăn uống, vệ sinh nên tính linh động rất cao. Có điều hiện đại thì cũng đi kèm với yếu tố kinh tế. 

Chi phí cho niềng răng trong suốt ít nhất là từ 70 đến 100 triệu thậm chí hơn tùy vào tình trạng răng và địa chỉ niềng. 

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng Phương pháp niềng răng trong suốt hiện đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng như thế nào?

Các yếu thực phẩm bên ngoài như đồ ăn thức uống đều ảnh hưởng đến răng miệng. Nhất là sau khi niềng răng, việc vệ sinh sẽ trở nên khó khăn hơn. Quy tắc chung của việc này là vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi ăn để tránh thức ăn mắc vào mắc cài hay kẽ răng. 

Dù chọn lựa phương pháp niềng răng nào thì yếu tố vệ sinh sau khi niềng vẫn là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Bằng việc vệ sinh đúng cách sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm gây đau đớn cho người bệnh. Các phương pháp cụ thể như sau:

Chọn đúng bàn chải, kem đánh răng

Cách chọn bàn chải đánh răng cho răng niềng là nên chọn các loại bàn chải có lông mềm, đầu bàn chải nhỏ để dễ dàng làm sạch các ngóc ngách trong miệng. Kem đánh răng cũng nên chọn loại dành cho răng nhạy cảm, ít gây ê buốt răng. Chọn loại kem đánh răng có thành phần fluor giúp bảo vệ men răng.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc chải răng đều đặn ngày 2 lần sau khi ăn, nhất là chải kỹ ở các phần mắc cái vì đó là nơi dễ mắc kẹt thức ăn làm tăng nguy cơ sâu răng hoặc phá hủy men răng.

Sử dụng chỉ nha khoa

Làm sạch bằng bàn chải thôi là chưa đủ, do có nhiều thực phẩm như thịt, hay rau có xơ rất dễ mắc sâu trong các kẽ răng. Vì vậy bên cạnh việc chải răng, hãy dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng. Bạn chú ý thao tác nhẹ tay để tránh gây tổn thương lợi. 

Bên cạnh đó, chỉ nha khoa có cấu trúc nhỏ, tơ chỉ mỏng nên dễ dàng luồn qua các kẽ răng đang được niềng mà không gây thưa răng. Có thể thấy, chỉ nha khoa rất thích hợp cho việc vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng

Dùng tăm nước

Tăm nước là thiết bị sử dụng áp lực nước để làm sạch các kẽ răng, loại bỏ các mảng bám cứng đầu. Áp lực tia nước có thể tự điều chỉnh nên không gây tổn thương lợi khi dùng cũng như không gây thưa răng hoặc làm ảnh hưởng đến các mắc cài của niềng răng. Dù tác dụng của máy tăm nước được đánh giá khá cao tuy nhiên tăm nước có nhược điểm là giá thành hơi cao so với với dùng chỉ nha khoa. 

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng bằng tăm nước Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng với máy tăm nước.

Nước súc miệng và cách ăn uống

Ngoài việc làm sạch trực tiếp, nước súc miệng cũng là biện pháp để giữ sạch cho răng miệng khi niềng. Bạn có thể dùng nước muối hoặc các nước súc miệng có chứa fluoride

Khi niềng răng chắc chắn sẽ có sự khó khăn trong việc ăn uống. Nếu thức ăn mắc vào mắc cài lâu ngày có thể gây hỏng mắc cài. Do đó, bạn có thể lựa chọn thực phẩm mềm, dễ nhai nuốt hoặc tháo niềng răng khi có thể để ăn uống dễ dàng hơn.

Vì vậy, khi ăn nên tránh những đồ ăn cứng, nhiều tinh bột gây dính răng, các loại hạt cứng khô. Tránh uống đồ uống có gas, đồ uống có nhiều đường gây tổn thương men răng. Khi ăn những món ăn dai, hoặc khó cắn như thịt, rau sợi dài nên cắt nhỏ.

Tóm lại, niềng răng là loại hình thẩm mỹ đòi hỏi sự kiên nhẫn trong suốt quá trình thực hiện. Để có được hiệu quả hoàn thiện nhất, mang lại hàm răng khỏe mạnh, sáng bóng thì cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng là yếu tố rất quan trọng. Hãy tìm hiểu thật kỹ và đưa ra lựa chọn sáng suốt nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin