Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xác định mình thuộc tuýp da nào và hướng chăm sóc cơ bản

Ngày 30/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xác định tuýp da ảnh hưởng đến việc bạn chăm sóc da như thế nào. Vì vậy, để có một chu trình dưỡng da tối ưu, việc đầu tiên bạn hãy xác định mình thuộc tuýp da nào và loại da của bạn cần cung cấp gì nhất.

Việc xác định tuýp da không đơn giản như bạn nghĩ. Da mặt chúng ta rất phức tạp, nó không hoàn toàn là một loại, cũng có lúc nó thay đổi theo thức ăn, quy trình sinh hoạt, mức độ stress, hormone, thời gian… Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu sâu hơn về da của bạn và phương trình trị liệu phù hợp cho từng loại da. 

Thế nào là da dầu?

Da dầu được xem là loại da dễ chẩn đoán nhất. Cách kiểm tra tốt nhất chính là rửa mặt sạch rồi để da khô. Theo Bác sĩ Elena Poulos, ngụ tại Toronto, cho biết “Những người có da dầu, dù không dùng kem dưỡng da, cũng sẽ thấy da mặt mình bóng dầu sau khi rửa mặt khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ. Đặc biệt là trên trán, quanh vùng mũi, cằm. Thậm chí có thể lan rộng xuống phần ngực.”

Cách xác định mình thuộc tuýp da nào và hướng chăm sóc cơ bản 1Da dầu thường gây cảm giác bóng nhẫy trên da.

Với da dầu, khi makeup, bạn cũng sẽ thấy lớp trang điểm dễ trôi vì mỹ phẩm thường có cấu tạo căn bản trên nền dầu, và lớp dầu tự nhiên trên da sẽ ngăn cản mỹ phẩm bám dính vào da. Ngoài ra, bạn sẽ thường dùng giấy thấm dầu để ngăn tình trạng bóng dầu trên mặt.

Nguyên liệu phải có trong quy trình dưỡng da dầu

Axit Salicylic là thành phần nên có trong các sản phẩm chăm sóc da dầu, điển hình như sữa rửa mặt hay toner. Tinh chất này có thể thấm sâu vào lỗ chân lông, hòa tan trong dầu, giúp bạn loại bỏ dầu thừa trên da, ngăn ngừa tắc lỗ chân lông.

Hiện nay, chúng ta dễ tìm thấy Axit Salicylic trong dạng chất tẩy tế bào chết hóa học (chemical peel). Tất nhiên, ngoài Axit Salicylic thì những loại AHA khác cũng là lựa chọn tốt.

Khi chọn kem dưỡng da dầu, bạn cũng ưu tiên các sản phẩm kết cấu dạng gel hơn là kem. Ngoài việc có sức thấm hút cao, gel còn mỏng nhẹ hơn kem nên không dễ gây bít lỗ chân lông.

Thế nào là da khô?

Trái ngược hoàn toàn với da dầu, da khô thường thiếu đi lớp dầu tự nhiên nên da hay bị căng kéo khó chịu nếu không thoa ngay kem dưỡng sau bước làm sạch. Khi không được chăm sóc đúng cách, da khô thậm chí có thể bị kết vảy, sần sùi, bong tróc.

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt giữa da khô và da mất nước. Da khô là da không có hoặc không đủ dầu để giữ ẩm da, còn da khô do mất nước thường chỉ xảy ra khi không uống đủ nước hoặc sau một chuyến đi dài và ngồi khoang máy lạnh máy bay.

Nguyên liệu phải có trong quy trình dưỡng da khô

Axit Hyaluronic (HA) là chất nên có trong các sản phẩm dưỡng da khô. Chúng có khả năng cấp ẩm hiệu quả cho da, giữ da căng mọng, dễ thấm hút nên không gây nhờn rít. Bạn có thể dùng Axit Hyaluronic ở dạng serum để tăng cường hiệu quả hoạt động của chúng hoặc tìm chất này trong các loại kem dưỡng ẩm.

Cách xác định mình thuộc tuýp da nào và hướng chăm sóc cơ bản 2Người có làn da khô phải quan tâm đến việc cấp ẩm cho da thường xuyên.

Những ai sở hữu làn da khô cũng nên lưu ý trong việc chọn sữa rửa mặt. Thay vì chọn sữa rửa mặt chứa nhiều xà phòng tạo bọt dễ làm khô da thì bạn nên chọn dạng gel ít bọt hoặc không tạo bọt sẽ nhẹ dịu với da hơn. 

Bên cạnh đó, bạn có làn da khô cũng nên chọn sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần ceramides, hoạt chất này sẽ ngăn ngừa sự mất nước của tế bào da.

Thế nào là da mụn?

Da mụn có thể xuất hiện hiện ở bất kỳ ai chứ không riêng các bạn tuổi dậy thì. Da mụn cũng có thể đi cặp với các loại da thường, da khô, da dầu, da nhạy cảm,... Mụn trên da có nhiều nguyên nhân gây ra, như vấn đề nội tiết, môi trường, nhiễm khuẩn, căng thẳng,... nhưng có thể hình dung cơ chế hình thành mụn là do dầu từ tuyến bã nhờn bị ép chặt vào dưới lỗ chân lông. Phần dầu thừa này, nhẹ thì gây tắc lỗ chân lông, nặng thì gây viêm nhiễm và sưng tấy.

Nguyên liệu phải có trong quy trình dưỡng da mụn

Benzoyl Peroxide là thành phần thường thấy trong các sản phẩm điều trị và chăm sóc da mụn. Chúng có tác dụng làm giảm lượng vi khuẩn gây mụn, giúp lớp sừng của da khô đi và tróc vẩy, làm cồi mụn dễ thoát ra hơn. Tuy nhiên, bạn cần luôn nhẹ nhàng với làn da mụn, vì vậy trước khi muốn dùng hoạt chất này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ vì nó có thể gây kích ứng da nếu dùng không đúng liều lượng.

Thế nào là da nhạy cảm?

Da nhạy cảm là phản ứng của da trước bất kỳ tác nhân nào gây kích ứng nó. Có thể là tia UV, mỹ phẩm, vi khuẩn, khói bụi trong môi trường,... Biểu hiện của da nhạy cảm là da dễ nổi mẩn đỏ, nổi mụn trứng cá đỏ (rosacea) hay nổi chàm. Để chẩn đoán da nhạy cảm, theo Jenna Walsh, một chuyên gia trị liệu da tại Los Angeles, có 3 câu hỏi quan trọng bạn cần trả lời:

  • Bạn có bị dị ứng thay đổi môi trường, phấn hoa, ẩm mốc hay bụi bẩn không?
  • Bạn có bị chàm eczema không?
  • Bạn có bị hen suyễn không?

Nếu 2 trong 3 câu hỏi đều trả lời là ‘Có’ thì da bạn hẳn là thuộc da nhạy cảm, vì cơ thể bạn dễ bị kích ứng bởi tác nhân bên ngoài. Ngoài ra, những người vốn không có cơ địa da nhạy cảm cũng có thể khiến làn da mình trở nên nhạy cảm hơn nếu thường xuyên sử dụng hóa chất quá mạnh trên da. Ví dụ dùng sản phẩm tẩy tế bào chết quá liều, hoặc áp dụng các tinh chất gây kích ứng như Retinoid.

Cách xác định mình thuộc tuýp da nào và hướng chăm sóc cơ bản 3Da nhạy cảm nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng mỹ phẩm.

Cách chăm sóc da nhạy cảm

Nếu thuộc da nhạy cảm, bạn cần yêu thương và nhẹ nhàng với làn da của mình nhất có thể. Tốt nhất là hạn chế tẩy tế bào chết cũng như dùng các hoạt chất dễ gây kích ứng da như benzoyl peroxide, axit salicylic, axit glycolic, và retinoid. Nếu muốn sử dụng những hóa chất này, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn liều lượng và cách thức áp dụng phù hợp nhất.

Thế nào là da hỗn hợp?

Da hỗn hợp thường được hiểu là sự kết hợp đan xen da khô và da dầu. Ví dụ, vùng chữ T (quanh mũi, miệng và trán) thừa dầu, và vùng má và mắt bị khô. Tuy nhiên, da hỗn hợp còn có thể là loại da kết hợp da nhạy cảm-mụn, hoặc da mụn-khô, da dầu-nhạy cảm,...

Cách chăm sóc da hỗn hợp

Nếu sở hữu da hỗn hợp, bạn nên chăm sóc da theo vùng khuôn mặt, tùy vào đặc điểm từng vùng để lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp. Ví dụ, nếu da khô-mụn, bạn có thể dùng bọt rửa mặt chống mụn riêng cho vùng mụn, và sữa rửa mặt cho da khô ở những vùng còn lại. Tương tự với serum, tinh chất hay kem dưỡng da.

Cách xác định mình thuộc tuýp da nào và hướng chăm sóc cơ bản 4Da nhạy cảm nên được chăm sóc theo từng vùng khuôn mặt.

Thế nào là da bình thường?

Da bình thường để chỉ một làn da không có dấu hiệu quá khô, quá dầu, quá mụn hay quá nhạy cảm. 

Cách chọn sản phẩm dưỡng da bình thường

Người có da bình thường cũng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da vì không sợ kích ứng. Quan trọng nhất là cần cung cấp đủ ẩm cho da và chống nắng.

Nếu vẫn chưa thực sự hiểu rõ về làn da của mình hoặc khó khăn trong việc lựa chọn mỹ phẩm phù hợp cho da, bạn hãy tìm đến tư vấn của một bác sĩ da liễu, đặc biệt là khi bạn đang phải đối mặt với những bệnh lý về da. 

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Harper’s Bazaar Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm