Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xông hơi vùng kín tại nhà

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc chăm sóc vùng kín khỏe mạnh là điều mà bất cứ chị em phụ nữ nào cũng đặc biệt quan tâm. Thay vì đến các thẩm mỹ viện tốn kém, phái đẹp hoàn toàn có thể tự thực hiện cách xông hơi vùng kín ngay tại nhà cho cô bé thơm tho, khỏe mạnh.

Xông hơi vùng kín là cách làm sạch "cô bé" và điều trị một số bệnh lý phụ khoa được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc xoay quanh việc xông hơi vùng kín như xông vùng kín có tốt không, có nên xông hơi vùng kín không hay việc xông có tác dụng gì,… Mọi thắc mắc của bạn sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp qua những thông tin dưới đây.

Xông hơi vùng kín có hiệu quả không?

Trên thực tế, xông hơi vùng kín đã được các bà, các mẹ áp dụng cho mẹ bầu sau sinh từ rất lâu trước đây để làm sạch cũng như phục hồi, tăng cường lưu thông máu đến vùng kín tốt hơn, cho cô bé lấy lại sự hồng hào, săn chắc như thuở ban đầu.

Vùng kín là nơi nhạy cảm và đặc biệt là sau quá trình mang thai vào sinh nở rất dễ khiến nơi đây trở nên kém sắc hơn, làm cho các chị em phụ nữ ngày càng tự ti mỗi khi gần gũi với chồng.

Cách xông hơi vùng kín hồng hào khỏe mạnh 1

Sau sinh, xông hơi vùng kín là cách phục hồi nhiều chị em lựa chọn

Tuy âm đạo của phụ nữ có khả năng giãn nở tốt và sau sinh sẽ co lại nhưng không hẳn là co lại hoàn toàn như lúc chưa sinh con được, âm đạo vẫn có độ giãn nhất định lại khiến phái đẹp càng thêm tự ti hơn nữa, thậm chí dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Chính vì vậy là áp dụng cách xông hơi vùng kín là phương pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng trên được rất nhiều chị em lựa chọn ngay từ khi sinh xong để tăng cường tính công hiệu, giúp vùng kín khỏe mạnh, nhanh chóng phục hồi và không còn lo lắng mùi hôi hay thâm, sạm nữa.

Thực hiện xông hơi vùng kín tại nhà có an toàn không?

Như đã nói ở trên, cách xông hơi vùng kín đã được các bà, các mẹ áp dụng từ xưa đến nay và hiệu quả đem lại cũng vô cùng mỹ mãn, giúp mẹ bỉm sau sinh lấy lại sự tự tin trong chuyện giường chiếu. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý thực hiện xông hơi vùng kín đúng cách để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Mỗi tuần chỉ nên xông 1 lần và không nên lạm dụng phương pháp này dù cho có công hiệu đến đâu.

Ngoài lấy lại hứng thú chăn gối, xông hơi vùng kín còn giúp vùng kín thêm khỏe mạnh hơn, đào thải dịch sau sinh nhanh và sạch, hạn chế tối đa viêm nhiễm vùng kín, cải thiện mùi cũng như sắc tố da, kích thích âm đạo co giãn tự nhiên và co về trạng thái ban đầu nhanh hơn. Việc xông thường xuyên, đều đặn còn ngăn cản vi khuẩn xâm nhập và phát triển bên trong vùng kín vì thời điểm này, vùng kín đang rất nhạy cảm và dễ nhiễm bệnh do vi khuẩn, nấm gây ra.

Cách xông hơi vùng kín tại nhà bằng nguyên liệu dễ tìm

Xông hơi vùng kín với muối

Muối là nguyên liệu cực kỳ quen thuộc và có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, ngừa mùi hôi, thích hợp để xông hơi vùng kín một cách an toàn tại nhà. Cách xông vùng kín bằng nước muối làm thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần hòa muối tinh khiết với nước sôi theo đúng tỷ lệ 1:10 và dùng nước sôi đang bốc hơi đó để xông vùng kín giúp diệt khuẩn, cho cô bé khỏe mạnh hơn. Mỗi lần làm, mẹ bỉm nên xông từ 10 -15 phút để phương pháp phát huy tốt nhất hiệu quả nhé.

Cách xông hơi vùng kín hồng hào khỏe mạnh 2

Muối là nguyên liệu xông hơi hiệu quả

Dùng trà xanh để xông vùng kín

Lá trà xanh tươi vốn nổi tiếng là một trong những loại thực phẩm vô cùng giàu khoáng chất cũng như vitamin cần thiết, đồng thời trong trà xanh còn có chứa một lượng lớn chất diệt khuẩn, giảm viêm nhiễm, hạn chế mùi hôi hiệu quả.

Cách làm:

  • Dùng một nắm lá trà xanh tươi rửa sạch, ngâm nước muối để lá trà được sạch hoàn toàn.
  • Đun sôi lá trà cùng lượng nước thích hợp, sau khi sôi bạn hạ lửa nhỏ và đun thêm 10 phút cho trà ra hết chất.
  • Nhấc nồi nước trà xuống, thêm vào 2 thìa muối hạt và bắt đầu xông hơi vùng kín trong 15 – 20 phút hoặc đến khi nước nguội.
  • Bạn nên thực hiện hàng tuần, mỗi tuần 1 lần để tăng cường hiệu quả nhé.

Xông hơi cho vùng kín nhanh hồi phục bằng thuốc bắc

Thuốc bắc có chứa nhiều loại dược liệu vô cùng công hiệu trong việc phục hồi và làm hồng hào, săn chắc vùng kín sau sinh. Đây cũng là cách mà rất nhiều chị em phụ nữ đã áp dụng thành công, vùng kín trở nên sạch sẽ, thơm tho, hồng hào và săn chắc hơn sau mỗi lần xông. Cách xông hơi vùng kín bằng thuốc bắc cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

  • Đun sôi nước thật kỹ;
  • Rửa sơ phần thuốc bắc để loại bỏ bụi bẩn còn sót lại;
  • Cho lượng thuốc bắc đã chuẩn bị vào nấu cùng với nước sôi trong 7 phút rồi tắt bếp;
  • Thực hiện xông hơi bình thường trong thời gian từ 15 – 20 phút.

Một số lưu ý khi làm cách xông hơi vùng kín bằng thuốc bắc:

  • Mẹ bỉm không nên tắm ngay sau khi xông mà chỉ cần dùng khăn lông mềm, sạch lau nước mà thôi.
  • Đợi cho lỗ chân lông co lại tự nhiên trong khoảng 1 tiếng và tắm lại bình thường.
  • Bạn nên tận dụng lại nước thuốc bắc đã nấu để pha nước tắm luôn cũng rất tốt đấy, đào thải mọi độc tố trong da, cho da trắng hồng hơn.

Dùng lá tía tô để xông hơi vùng kín theo cách dân gian

Tía tô chắc hẳn không còn là loại rau xa lạ trong những bữa cơm truyền thống của người Việt Nam. Ngoài là một loại rau ăn kèm làm tăng hương vị cho các món ăn thêm hấp dẫn thì tía tô còn có nhiều công dụng khác như khử khuẩn, chống viêm, kháng khuẩn tự nhiên, làm lành vết thương, làm mát, thải độc,... Dùng tía tô là cách xông hơi vùng kín dân gian lâu đời nhưng đến nay vẫn được áp dụng vì hiệu quả bất ngờ.

Cách xông hơi vùng kín hồng hào khỏe mạnh 3

Dùng tía tô là cách xông hơi vùng kín dân gian lâu đời

Cách làm:

  • Rửa sạch một nắm lá tía tô với nước muối, để ráo;
  • Để tía tô với lượng nước thích hợp vào nồi và đun sôi, hạ lửa để trong 5 phút;
  • Dùng phần nước lá tía tô vừa nấu để xông hơi vùng kín trong 20 phút;
  • Không nên để hơi nóng quá gần vùng kín vì có thể gây bỏng;
  • Nên thực hiện đều đặn để mang lại hiệu quả cao nhất.

Ngải cứu xông hơi vùng kín

Ngải cứu được dùng trong nhiều món ăn chữa bệnh và là một trong những loại rau ngon, có dược tính tốt, hỗ trợ kháng viêm ngừa hôi, tăng khả năng làm lành nhanh chóng.

Cách xông hơi vùng kín bằng ngải cứu vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lấy một nắm vừa đủ ngải cứu đã rửa sạch và nấu kỹ với nước rồi dùng nước ấy để xông. Mẹ bầu sau sinh cũng nhớ thực hiện đều đặn hàng tuần để hiệu quả đến nhanh nhất nhé.

Chăm sóc vùng kín sau sinh là điều mà không một mẹ bỉm nào có thể bỏ qua. Hy vọng với các cách xông hơi vùng kín tại nhà với nguyên liệu thiên nhiên gần gũi trên đây đã giúp bạn sớm lấy lại sự tự tin cũng như vẻ đẹp vốn có nhé.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm