Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xông trị hôi nách sau sinh an toàn và hiệu quả

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi sinh đẻ nhiều chị em thắc mắc tại sao lại xuất hiện mùi hôi nách mà không rõ nguyên nhân. Mùi hôi nách làm chị em rất lo lắng vì không biết chứng bệnh này chữa như thế nào cho hiệu quả? Dùng cách xông trị hôi nách sau sinh có khỏi không?

Vấn đề có mùi hôi nách sau khi sinh làm rất nhiều chị em buồn phiền, thiếu tự tin khi giao tiếp thậm chí là stress. Dân gian xưa có nhiều cách để trị mùi hôi cơ thể. Cách xông trị hôi nách sau sinh cũng là một phương pháp được cho là an toàn và hiệu quả. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc này hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tình trạng hôi nách sau sinh ở nữ giới

Trước khi tìm các phương pháp chữa hôi nách sau sinh thì nên tìm hiểu vì sao lại dẫn đến việc gây ra mùi hôi này. Sau khi sinh cơ thể nữ giới thay đổi rất nhiều cả trong và ngoài cơ thể. Đặc biệt là tình trạng hôi nách sau sinh. Khi tình trạng hôi nách xuất hiện, chị em luôn cảm thấy vùng nách tiết nhiều mồ hôi, thậm chí là ướt áo vùng nách. Khi thời tiết càng nóng bức hoặc hoạt động nhiều thì mồ hôi vùng nách càng nhiều. Thậm chí vùng nách áo có hiện tượng ố vàng không thể giặt hết, phần vải ố vàng cứng hơn… Vùng nách có mùi hôi và dính nhớp rất khó chịu khiến chị em luôn cảm thấy xấu hổ và thiếu tự tin thậm chí còn trầm cảm sau sinh.

Cần biết cách xông trị hôi nách sau sinh an toàn và hiệu quả-1 Cần biết cách xông trị hôi nách sau sinh an toàn và hiệu quả

Nguyên nhân bị hôi nách sau khi sinh từ đâu và cách khắc phục hôi nách sau sinh như thế nào? Chỉ khi tìm ra nguyên nhân hôi nách chúng ta mới dễ có cách để khắc phục.

  • Nội tiết tố nữ thay đổi: Phụ nữ mang thai sẽ có nhiều thay đổi nội tiết tố nữ lượng hormone, do tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Đặc biệt khi sinh con xong tuyến mồ hôi không giảm mà lại tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Do hormone estrogen kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi vì vậy dẫn tới tình trạng hôi nách. Ngoài hôi nách còn khiến cho vùng da nách bị sần sùi và thâm đen.
  • Kiêng cữ theo quan niệm dân gian: Nhiều mẹ có chế độ kiêng cữ dài và khắt khe, suốt thời gian ở cữ không ra ngoài, kiêng tắm rửa và mặc quần áo kín khiến cho vi khuẩn tích tụ gây nên mùi hôi nách. Nếu như sinh vào mùa hè thì quá trình kiêng cữ càng làm cho chị em dễ bị hôi nách.
  • Cả thân nhiệt và cân nặng có thay đổi: Khi sinh xong các mẹ thường ăn nhiều để đủ sữa cho con bú nên cân nặng sẽ tăng cao khiến nhiệt độ cơ thể cũng tăng cao. Vì tăng cân và nhiệt độ dẫn tới tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn và nhanh hơn, kết hợp với vi khuẩn tạo mùi hôi nách khó chịu.
  • Giữ gìn vệ sinh chưa sạch sẽ: Việc vệ sinh không sạch sẽ cũng có thể là nguyên nhân gây nên mùi hôi cơ thể. Việc vệ sinh qua loa, sơ sài và khi vừa vệ sinh xong không lau khô đã vội mặc áo gây ẩm ướt vi khuẩn gây mùi hôi nách. 
  • Gen di truyền: Hôi nách sau sinh cũng có liên quan đến yếu tố di truyền, nếu cha mẹ bị hôi nách thì có khả năng bạn cũng bị hôi nách. Nguyên nhân do di truyền bệnh hôi nách chiếm tỷ lệ cao nhất tới 60%.
  • Tâm lý: Sau khi sinh con nhiều chị em thường có tâm lý nhạy cảm hơn bình thường. Tâm trạng bất ổn, lo lắng do mệt mỏi, thức đêm chăm sóc con cũng là nguyên nhân khiến tuyến mồ hôi nhờn hoạt động mạnh. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng hôi nách.
  • Một nguyên nhân khác là do không được ngủ nghỉ đúng giờ, gây mệt mỏi dẫn đến tâm lý căng thẳng.

Cách xông trị hôi nách sau sinh an toàn hiệu quả

Từ xưa dân gian đã dùng nhiều cách để chữa bệnh hôi nách sau sinh. Phương pháp dùng cách xông trị hôi nách sau sinh cũng được nhiều chị em lựa chọn. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản an toàn và tiết kiệm.

Xông bồ kết

Trong dân gian đã dùng bồ kết làm nhiều bài thuốc để chữa bệnh ngoài da, chăm sóc tóc… Theo Đông y cổ truyền dùng bồ kết để xông trị hôi nách cho bà đẻ. 

Trong bồ kết có những thành phần chính như flavonoit có tính kháng khuẩn, làm vi trùng không thể xâm nhập vào tuyến bã nhờn nguyên nhân gây mùi hôi nách. Bồ kết có khả năng ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn vì vậy giảm mùi hôi nách.

Cần biết cách xông trị hôi nách sau sinh an toàn và hiệu quả-2 Theo Đông y cổ truyền dùng bồ kết để xông trị hôi nách cho bà đẻ. 

Cách thực hiện xông hơi trị hôi nách sau sinh bằng bồ kết đơn khá đơn giản như lại có hiệu quả. Chỉ cần nướng bồ kết trên bếp than hoặc bếp ga cho đến khi có mùi thơm sau đó xông ở vùng nách để hơi bốc lên và đi sâu vào nang lông. Như vậy sẽ có tác dụng làm ức chế vi khuẩn sinh sôi và tạo thành mùi hôi. Trước khi xông bồ kết nên vệ sinh vùng nách sạch sẽ khô ráo bằng nước ấm. Bồ kết có tác dụng chữa bệnh nhưng cũng cần phải chú ý trong một số trường hợp sau: Phụ nữ đang mang bầu không được dùng vì sẽ dẫn tới tình trạng sảy thai, sinh non. Hoặc khi đang đói mệt dùng bồ kết cũng có thể bị say.

Dùng lá ổi xông trị hôi nách sau sinh

Lá ổi có thể dùng nhiều cách để trị hôi nách sau sinh như đun nước lá ổi để tắm, bôi trực tiếp lên nách hoặc xông hơi.

Chúng ta cảm nhận được mùi khó chịu là do vi khuẩn trên da đã lên men, phân hủy chất béo, protein trong mồ hôi và tạo ra mùi hôi. Ở nách tuyến mồ hôi hoạt động nhiều nhất. Vùng nách có nhiều lông là nơi tích tụ vi khuẩn nên thường dễ bị hôi nách. Dùng lá ổi để xông hơi giúp điều trị chứng hôi nách hiệu quả. Lấy một nắm lá ổi tươi, rửa thật sạch, cho vào nồi nước sạch đun sôi trong vòng 10 phút. Dùng nước đó xông vùng da nách với hơi nước bốc lên. Khi hơi nước nóng bốc lên sẽ khiến lỗ chân lông giãn nở, mồ hôi tiết ra giúp loại bỏ vi khuẩn bị ứ trong lỗ chân lông. Các chất hóa dược trong lá ổi theo hơi nước ngấm vào làn da, giúp sát khuẩn. Đồng thời có thể lấy nước lá ổi nguội thấm vào vùng nách, phương pháp này có thể giúp cải thiện hôi nách tại nhà.

Xông hơi trà xanh trị hôi nách

Dùng lá trà xanh nấu nước xông vùng nách sẽ giảm mùi hôi một cách nhanh chóng. Nên vệ sinh vùng nách sạch sẽ, trước khi đi ngủ xông lá trà xanh. Các tính chất trong trà có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây mùi và mùi hôi. Ngoài ra, còn làm giúp cho lưu thông khí huyết cải thiện tình trạng hôi nách nhanh chóng.

Cần biết cách xông trị hôi nách sau sinh an toàn và hiệu quả-3 Dùng nước lá trà xanh lau nách sẽ giảm mùi hôi

Xông hơi trị hôi nách với tinh dầu quế

Thành phần tinh dầu quế có tác dụng chống khuẩn, kháng nấm và chống oxy hóa cực cao. Vì vậy dùng tinh dầu quế để xông trị hôi nách sẽ mang lại hiệu quả. Chỉ cần lấy vỏ quế đun sôi với nước, để độ nóng vừa phải vệ sinh vùng nách và xông hơi vùng nách để đạt được hiệu quả. Nếu có tinh dầu quế bán sẵn chỉ cần cho vài giọt vào nước nóng xông hơi vùng nách hoặc có thể bôi trực tiếp tinh dầu quế vào nách trước khi đi ngủ. Để qua đêm sáng hôm sau rửa sạch lại bằng nước. Chỉ cần bạn kiên trì thực hiện thường xuyên sẽ giúp vùng nách luôn khô thoáng, sạch sẽ và hạn chế mùi hôi.

Trị hôi nách với tinh dầu oải hương

Chỉ cần dùng vài giọt tinh dầu hoa oải hương cho vào nước nóng để xông hơi hoặc có thể lấy bông thấm và lau vùng nách sẽ giảm mùi hôi đáng kể. 

Trên đây là những cách xông trị hôi nách giúp cải thiện tình trạng hôi nách một cách đáng kể. Tuy nhiên đây là những phương pháp dân gian nên cần kiên trì thực hiện mới đạt được hiệu quả.

Một số biện pháp khác cải thiện tình trạng hôi nách

Bệnh hôi nách dù không nguy hiểm nhưng nếu mắc phải căn bệnh này người bệnh sẽ luôn có tâm lý e ngại, giữ khoảng cách với người đối diện, việc giao tiếp cũng bị hạn chế. Vì vậy mong mỏi nhất của người bị hôi nách là làm sao để giảm triệu chứng. Vì vậy để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng hôi nách có thể áp dụng một số biện pháp sau như vệ sinh tắm rửa hằng ngày và đặc biệt vệ sinh vùng nách sạch sẽ.

Việc thay quần áo thường xuyên cũng là một yếu tố để giảm mùi hôi. Có thể chọn quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Sử dụng thêm một số loại thuốc giảm tiết mồ hôi và hạn chế những loại thực phẩm nặng mùi, cay nóng.

Sử dụng nước khử mùi giảm tiết mồ hôi. Việc uống nước nhiều và đầy đủ hằng ngày cũng là một biện pháp giữ cho cơ thể điều hòa thân nhiệt.

Bạn có thể áp dụng các cách trên để điều trị hôi nách, nếu triệu chứng vẫn không cải thiện thì có thể tư vấn bác sĩ để tìm giải pháp khác.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm