Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách xử lý dị ứng mỹ phẩm mụn mủ và lưu ý khi điều trị lâu dài

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn mủ, viêm nhiễm do các thành phần trong mỹ phẩm gây ra. Tình trạng này thường xảy ra do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần gây kích ứng da. Vậy khi bị dị ứng mỹ phẩm mụn mủ thì nên làm thế nào?

Tình trạng mụn do viêm da dị ứng sau mỹ phẩm là tình trạng da bị tổn thương do tác động của các chất có trong mỹ phẩm. Các loại mỹ phẩm thường gây dị ứng là sữa rửa mặt, tẩy trang, kem chống nắng, kem dưỡng ngày đêm, lớp trang điểm,... Dị ứng mỹ phẩm tùy theo cơ địa mà sẽ biểu hiện ra nhanh chóng và rõ ràng trong từng trường hợp cụ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dị ứng mỹ phẩm mụn mủ thông qua bài viết dưới đây để biết cách phòng ngừa và điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Cách xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm mụn mủ

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp để chăm sóc da rất dễ gây dị ứng. Dị ứng mỹ phẩm không chỉ gây ra mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc,… mà còn khiến lỗ chân lông to ra. Nếu bạn bị dị ứng mỹ phẩm thì nên thực hiện ngay các bước sau.

Ngưng sử dụng loại mỹ phẩm gây dị ứng 

Nếu bạn chưa tìm ra mỹ phẩm nào gây ra dị ứng thì bạn nên ngừng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm hiện đang dùng. Làm sạch da mặt bằng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm. Ngoài ra bạn có thể xông hơi da mặt để mở lỗ chân lông và loại bỏ các chất cặn bã. 

Thoa kem dưỡng dịu nhẹ

Không sử dụng kem dưỡng ẩm kết cấu đặc vì dễ làm bít lỗ chân lông. Các loại kem dưỡng ẩm dạng gel được khuyến khích sử dụng. Dễ thẩm thấu. giữ ẩm cho da, giảm kích ứng và hạn chế tổn thương thêm cho da.

Sử dụng thuốc trị mụn

Bôi benzoyl peroxide để sát trùng và diệt khuẩn trên da. Nếu tình trạng mụn nặng phải uống thêm thuốc kháng sinh clindamycin. Ngoài ra, có thể thoa thêm axit salicylic để giảm viêm, dưỡng ẩm và loại bỏ tế bào da chết. Tất cả các loại thuốc này đều phải có chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự mua thuốc về uống và sử dụng. Nếu sử dụng sai liều lượng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như kích ứng da, khô và bong tróc da.

Cách xử lý dị ứng mỹ phẩm mụn mủ và lưu ý điều trị lâu dài 1 Sử dụng kem trị mụn để bôi hoặc uống kháng sinh nếu tình trạng dị ứng mỹ phẩm mụn mủ nặng

Mẹo chữa dị ứng mỹ phẩm bằng nguyên liệu tự nhiên

Chăm sóc da dựa trên nguyên liệu tự nhiên giúp loại bỏ độc tố còn sót lại trên da. Đồng thời đẩy nhanh quá trình tái tạo và phục hồi của da. Trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm nhẹ bạn có thể hỗ trợ điều trị tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên như sau:

  • Sữa chua: Sữa chua nổi tiếng là nguyên liệu làm trắng và mịn màng da. Nếu bị dị ứng mỹ phẩm, bạn có thể dùng sữa chua bôi trực tiếp lên da và giữ nguyên trong khoảng 20 - 30 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm.
  • Mật ong: Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm do chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bạn có thể dùng mật ong nguyên chất để bôi lên vùng da cần điều trị. Sau 30 phút, rửa sạch da bằng nước ấm. 
  • Nha đam: Với đặc tính làm dịu, gel nha đam giúp làm dịu các triệu chứng dị ứng, loại bỏ vi khuẩn có hại trên da, có tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm cho da. Bạn rửa sạch mặt, lấy một ít gel nha đam thoa đều lên mặt và rửa lại với nước sau 15 phút.

Ngoài ra, người dị ứng có thể sử dụng bột yến mạch, dầu dừa, lá bạc hà,... để chữa dị ứng mỹ phẩm tại nhà. Hầu hết các nguyên liệu này đều lành tính và không gây kích ứng da, đồng thời giúp da mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Những điều sai lầm hay mắc phải khi chữa mụn bị dị ứng

Nhiều người bị mụn dị ứng thường ngay lập tức tìm đến các loại thảo mộc và nguyên liệu tự nhiên để điều trị, kèm theo những phương pháp chăm sóc da mụn không khoa học khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn. Có 3 sai lầm phổ biến nhất mà người trị mụn thường mắc phải cần tránh là:

Lạm dụng lá thuốc đắp mặt

Có những người không hiểu nguyên nhân gây ra mụn mủ trên mặt là do lạm dụng mỹ phẩm hay do nóng trong cơ thể hoặc có quá nhiều độc tố nên tìm kiếm những loại thuốc đắp mặt, những nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên không phải nguyên liệu tự nhiên nào cũng an toàn và phù hợp chữa mụn mủ. 

Nặn mụn không đúng cách

Nặn mụn mủ không đúng cách rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan sang các vùng da xung quanh và làm tổn thương mụn viêm. Để nặn mụn mủ một cách an toàn và dứt điểm, bạn phải thực hiện theo phương pháp chuẩn y khoa. Hãy đến bệnh viện da liễu hoặc thẩm mỹ viện uy tín để lấy nhân mụn một cách an toàn.

Cách xử lý dị ứng mỹ phẩm mụn mủ và lưu ý điều trị lâu dài 2 Nặn mụn không đúng cách sẽ làm tình trạng mụn thêm viêm nhiễm và khó điều trị hơn

Không sờ tay lên mặt

Nếu bạn bị dị ứng với mỹ phẩm, da bạn sẽ không ngừng đổ dầu, khiến bạn cảm thấy bí bách và mất vệ sinh. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, bạn không nên đặt tay lên mặt để chạm hoặc lau dầu thừa. Dùng giấy thấm dầu để thấm bớt dầu thừa trên da.

Những lưu ý khi đang điều trị dị ứng mỹ phẩm mụn mủ

Dị ứng với mỹ phẩm là tình trạng khiến nhiều người cảm thấy khá lo lắng. Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cũng nên chăm sóc da đúng cách và phòng tránh triệu chứng nặng hơn bằng cách thực hiện như sau:

  • Loại bỏ mỹ phẩm gây kích ứng da. Bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, có nguồn gốc, thành phần rõ ràng, mỹ phẩm từ thiên nhiên cũng là một lựa chọn tốt.
  • Bạn nên chọn những loại kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ, đồng thời chứa các thành phần lành tính như vitamin E, vitamin B5,... 
  • Bạn nên làm sạch da mặt 2 lần / ngày để loại bỏ các thành phần gây kích ứng da, bụi bẩn và dầu thừa,… từ đó giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Bệnh nhân nên tránh tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng, lông vật nuôi, hóa chất,… Những yếu tố này có thể kích hoạt và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.
  • Nếu phải vận động dưới nắng, bạn nên thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận để bảo vệ da.
  • Bệnh nhân không tự ý mua và dùng thuốc. Thay vào đó, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi và thuốc uống phù hợp.
  • Bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm nên tránh ăn thực phẩm dễ dị ứng, đồ chua, thức ăn cay nóng. Nên nạp thêm thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E cho cơ thể và uống nhiều nước.
  • Trước khi sử dụng mỹ phẩm, bạn phải thử sản phẩm trên da tay trong vòng 24 giờ, nếu xảy ra phản ứng dị ứng thì tuyệt đối không được sử dụng.
Cách xử lý dị ứng mỹ phẩm mụn mủ và lưu ý điều trị lâu dài 3 Chú ý chế độ ăn uống nhiều vitamin và khoáng chất, tránh thực phẩm cay nóng, dễ kích ứng da

Dị ứng mỹ phẩm mụn mủ trên mặt không khó điều trị nếu biết nguyên nhân và được điều trị kịp thời. Trong mọi trường hợp, nếu có dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm, nổi mụn mủ khắp mặt, cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám để kiểm soát.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin