Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xử lý khí hư màu xanh vón cục không phải chị em nào cũng biết

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hư sinh lý thông thường có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, không có mùi hoặc mùi tanh nhẹ, không gây ngứa. Trường hợp chị em thấy khí hư màu xanh vón cục và có mùi khó chịu thì cần theo dõi để điều trị kịp thời bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh lý liên quan.

Tùy thuộc độ tuổi, giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt cũng như những thời điểm đặc biệt của người phụ nữ mà khí hư sinh lý có tính chất và số lượng thay đổi khác nhau. Khí hư có màu vàng/xanh vón cục nhưng không mùi thì chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu khí hư màu xanh vón cục có kèm theo các triệu chứng khác như ngứa rát, có mùi hôi, tăng tiết nhiều bất thường,..., chị em hãy sớm đi khám phụ khoa để được bác sĩ tư vấn và điều trị bệnh (nếu có). 

Khí hư thế nào là bình thường? 

Khí hư sinh lý (hay huyết trắng) là dịch tiết ra ở âm đạo của người phụ nữ, bắt đầu xuất hiện khi bé gái bước vào tuổi dậy thì, sau đó giảm dần khi chị em đến giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là loại khí hư sinh ký bình thường, biểu hiện cho sự hoạt động và phát triển của cơ quan sinh dục nữ nên chị em không cần lo ngại khi thấy chúng xuất hiện. 

khí hư màu xanh vón cục là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nào Khí hư sinh lý thông thường có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng.

Thông thường, khí hư sinh lý sẽ có màu trắng, dai, mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi. Lượng khí hư ở mỗi phụ nữ sẽ khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và nồng độ tiết tố nữ. Chẳng hạn như chị em sẽ thấy lượng khí hư tiết ra nhiều hơn vào thời điểm trước rụng trứng, khi quan hệ tình dục hoặc khi mang thai. Vào thời điểm tiền mãn kinh/mãn kinh, lượng dịch tiết ra sẽ ít hơn do nồng độ estrogen lúc này đã có sự suy giảm. 

Có thể nói, khí hư sẽ tiết lộ sức khỏe của cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ. Nếu vùng kín khỏe mạnh, chị em sẽ thấy dịch tiết âm đạo hoàn toàn bình thường, màu trắng, trong, không có mùi, không gây ngứa ngáy.

Ngược lại, nếu có sự bất thường nào về màu sắc, mùi cũng như lượng dịch tiết ra, bao gồm việc khí hư có màu xanh vón cục có kèm theo mùi hôi khó chịu thì chắc chắn đó là triệu chứng bất thường dù chị em có ngứa ngáy hay khó chịu ở vùng kín hay không. 

Những hiện tượng khí hư màu xanh thường gặp

Khí hư màu xanh vón cục thường xảy ra khi âm đạo bị vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, gây tổn thương cơ quan sinh sản, cụ thể là tế bào nội mạc tử cung lẫn tế bào biểu mô. Do đó, bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo chị em giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh nguy cơ viêm nhiễm. 

Một khi phát hiện triệu chứng lạ, chị em tốt nhất nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa biến chứng gây vô sinh hoặc ung thư.

Dưới đây là những hiện tượng khí hư màu xanh phổ biến:

Khí hư màu xanh không mùi

Theo chuyên gia sản phụ khoa, khí hư màu xanh nhưng không mùi là biểu hiện của viêm nhiễm âm đạo, vùng chậu, hoặc cổ tử cung,… Chị em sẽ cảm thấy ngứa ngáy, đau rát và thậm chí bị sưng tấy vùng âm đạo, chảy máu khi quan hệ.

Cách xử lý khí hư màu xanh vón cục tại nhà cực hay không phải chị em nào cũng biết  2 Khí hư màu xanh vón cục và có mùi khó chịu thì cần theo dõi để điều trị kịp thời.

Khí hư màu xanh vón cục như bã đậu

Khí hư màu xanh vón cục là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, hay viêm lộ tuyến cổ tử cung,… Chị em cần phát hiện sớm dấu hiệu bệnh để điều trị triệt để, tránh cho vi khuẩn xâm nhập ngược dòng gây viêm vòi trứng, buồng trứng, dẫn tới nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Khí hư màu xanh mùi tanh, chua

Đây là dấu hiệu cho thấy chị em bị viêm nhiễm âm đạo do trùng roi Trichomonas gây ra. Bên cạnh ra khí hư màu xanh có mùi tanh, chua, chị em còn có thể bị ngứa ngáy, đau rát hoặc sưng tấy vùng kín. 

Bệnh viêm âm đạo do trùng roi cần sớm điều trị, tránh đưa đến biến chứng thành viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, tắc ống dẫn trứng. Hậu quả đáng buồn là sẽ khiến chị em bị hiếm muộn, vô sinh.

Khí hư có màu xanh khi mang thai

Nội tiết tố của thai phụ thường không ổn định, môi trường âm đạo cũng rất dễ bị mất cân bằng kéo theo màu sắc khí hư thay đổi (cụ thể là chuyển sang màu xanh). 

Khi bị khí hư có màu xanh lúc mang thai sẽ khiến thai phụ vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mẹ cũng như sự phát triển của bào thai, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Khí hư màu xanh sau sinh

Sau sinh, nếu chị em gặp phải tình trạng khí hư màu xanh thì nhiều khả năng đây chính là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung, vùng chậu, hoặc bệnh lậu… Di chứng của bệnh rất nguy hiểm, gây viêm tắc vòi trứng, viêm tử cung, vô sinh thứ phát…

Khí hư màu xanh vón cục là bệnh gì?

Như đã chia sẻ ở trên, khí hư màu xanh vón cục là biểu hiện của các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như:

Viêm âm đạo

Cách xử lý khí hư màu xanh vón cục tại nhà cực hay không phải chị em nào cũng biết  3Khí hư màu xanh, vón cục, có mùi hôi là biểu hiện của bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Viêm âm đạo là căn bệnh do trùng roi Trichomonas, nấm men, vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín của chị em. Khi đó vùng kín sẽ xuất hiện dấu hiệu khí hư màu xanh vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua, có mùi hôi khó chịu. Không chỉ vậy còn kèm thêm cảm giác ngứa rát, sưng đỏ ở âm đạo, tiểu buốt, đau rát khi quan hệ.

Viêm cổ tử cung

Khi mắc căn bệnh này, chắc chắn chị em sẽ thấy dịch tiết âm đạo của mình có màu xanh nhạt, bị vón cục và có mùi khó chịu. Ngoài ra, với những trường hợp viêm cổ tử cung nặng, chị em thường bị chảy máu vùng kín và giữa các kỳ kinh nguyệt hay ra máu bất thường. Bên cạnh đó, chị em còn có thể bị đau rát mỗi khi đi vệ sinh, hoặc khi quan hệ tình dục.

Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung thường xuất hiện ở những chị em đã từng sinh đẻ, nạo phá thai quá nhiều hay không vệ sinh âm đạo sạch sẽ. Triệu chứng điển hình của bệnh viêm lộ tuyến tử cung là nhiều khí hư, khí hư có màu bất thường như khí hư màu xanh vón cục như bã đậu, khí hư màu vàng. 

Đi kèm với đó là triệu chứng ngứa ngáy âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, đau âm ỉ ở bụng dưới, chảy máu, đau rát khi quan hệ vợ chồng. Viêm lộ tuyến tử cung không chỉ làm gia tăng tình trạng vô sinh, hiếm muộn mà còn gây biến chứng thành viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ…

Viêm phần phụ

Căn bệnh này thường xảy ra ở những chị em quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh âm đạo không sạch sẽ, hoặc bị biến chứng sau khi sinh đẻ. Khí hư có màu xanh vón cục là biểu hiện rõ nét nhất của viêm phần phụ. Không chỉ vậy, chị em còn bị đau bụng dưới và rối loạn kinh nguyệt.

Bệnh lậu

Khí hư màu xanh đặc, vón cục kèm theo rối loạn tiểu tiện là triệu chứng điển hình của bệnh lậu. Căn bệnh này thường xuất hiện khi chị em quan hệ tình dục không an toàn. Đây là một căn bệnh xã hội, nên chị em phải đi khám ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường này.

Cách chữa khí hư màu xanh vón cục tại nhà đơn giản, hiệu quả 

Để xác định chính xác, tình trạng, nguyên nhân bệnh, chị em cần đi khám bác sĩ phụ khoa mới có phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời. Ở mức độ nhẹ, chị em có thể áp dụng cách chữa khí hư màu xanh vón cục tại nhà sau đây:

Lá trầu không

Dùng lá trầu không là một trong những cách chữa ra khí hư màu xanh vón cục rất hiệu quả. Đó là nhờ trong lá trầu không có chứa tinh dầu mang lại khả năng chống viêm và làm lành vết thương nhanh chóng. Chị em có thể dùng nước lá trầu không để vệ sinh bên ngoài vùng kín hàng ngày.

Cách xử lý khí hư màu xanh vón cục tại nhà cực hay không phải chị em nào cũng biết 4 Chị em có thể dùng nước lá trầu không để vệ sinh bên ngoài vùng kín hàng ngày.

Lá trà xanh

Ngoài lá trầu không, dùng lá trà xanh trong điều trị các bệnh viêm phụ khoa dạng nhẹ rất được chị em ưa chuộng áp dụng. Trong lá trà xanh có chứa nhiều thành phần có khả năng làm sạch và sát khuẩn nên rất tốt cho việc chữa viêm nhiễm phụ khoa. 

Cách thực hiện rất đơn giản: Đun nước lá trà xanh rồi dùng nước này vệ sinh bên ngoài vùng kín. Áp dụng thường xuyên phương thức điều trị này khoảng 2 - 3 lần/tuần sẽ cải thiện tình trạng bệnh đáng kể.

Cách xử lý khí hư màu xanh vón cục tại nhà cực hay không phải chị em nào cũng biết  5 Dùng lá trà xanh rất được chị em ưa chuộng áp dụng.

Húng quế

Húng quế vừa là gia vị cho món ăn, thức uống mà còn được dùng hỗ trợ trong điều trị nhiều bệnh hiệu quả, bao gồm các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. 

Cách thực hiện: Nghiền nát hoặc xay nhuyễn húng quế đã rửa sạch, sau đó đun sôi cùng lượng nước vừa đủ, lọc lấy nước rồi dùng vệ sinh bên ngoài vùng kín.

Phòng tránh âm đạo tiết khí hư màu xanh vón cục bằng cách nào?

Để phòng tránh tình trạng khí hư màu xanh vón cục cũng như các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, chị em lưu ý:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục. 
  • Không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính tẩy rửa mạnh.
  • Luôn giữ cho vùng kín được khô ráo bằng cách thay đồ lót thường xuyên, mặc đồ rộng rãi, thoáng mát,...
  • Không quan hệ tình dục bừa bãi.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế đồ cay nóng.
  • Khám phụ khoa định kỳ 2 lần mỗi năm để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có.

Bên trên là các thông tin về khí hư màu xanh vón cục và cách điều trị, phòng ngừa hiệu quả cho các chị em. Theo dõi màu sắc khí hưu là cách để nhận biết các dấu hiệu phụ khoa bất thường và chữa trị kịp thời. Khi nhận thấy khí hư màu xanh vón cục hay ra khí hư màu nâu lẫn máu,... chị em nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám, hỗ trợ.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm