Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khí hư màu vàng là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ thường không tránh khỏi những vấn đề liên quan đến vùng kín. Trong đó, khí hư màu vàng là một trong những vấn đề khá thường gặp. Cùng hiểu thêm về triệu chứng khí hư màu vàng, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé.

Khi bắt đầu ở độ tuổi sinh sản, âm đạo phụ nữ sẽ tiết ra một chất được gọi là khí hư (huyết trắng). Ở trạng thái bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong và không có mùi. Tuy nhiên, khi phụ nữ gặp phải những vấn đề về viêm nhiễm nói chung, khí hư sẽ có những màu sắc bất thường. Một trong số đó phải kể đến tình trạng khí hư màu vàng. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản liên quan đến tình trạng này.

Khí hư là gì?

Ở trong độ tuổi sinh sản, âm đạo của phụ nữ thường sẽ tiết ra một chất dịch gọi là khí hư (huyết trắng). Dịch tiết âm đạo này thường có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng gà hoặc hơi đục như sữa tươi, không mùi hoặc có mùi rất nhẹ, lỏng, dính và có thể kéo dài thành sợi.

Khí hư có vai trò hỗ trợ làm sạch và cân bằng dưỡng ẩm cho môi trường âm đạo để từ đó hạn chế vi khuẩn, nấm có hại phát triển gây bệnh cho vùng kín. Không những vậy, khí hư còn được coi như chất bôi trơn giúp việc quan hệ tình dục dễ dàng hơn, giúp tinh trùng được dễ dàng di chuyển đến vòi trứng và hình thành quá trình thụ tinh.

Khí hư màu vàng là dấu hiệu bệnh gì? 1 Khí hư bình thường sẽ có màu trắng, không mùi và có thể kéo dài thành sợi

Nguyên nhân làm khí hư màu vàng

Khi khí hư xuất hiện bất thường với những đặc điểm nói trên kèm theo mùi hôi thì chắc chắn bạn đang mắc phải một số tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nào đó. Tùy vào từng tình trạng viêm nhiễm mà khí hư tiết ra với những điểm bất thường khác nhau như khí hư màu vàng, xanh thậm chí là nâu…Có thể nói, khí hư màu vàng là tình trạng mà chị em phụ nữ hay gặp phải nhất và nguyên nhân chủ yếu là do viêm âm đạo gây ra.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn

Đây là một dạng viêm âm đạo phổ biến bậc nhất và thường gặp phải ở những chị em phụ nữ đã quan hệ tình dục.

Nguyên nhân chính do sự mất cân bằng của hệ vi sinh âm đạo, mất cân bằng độ pH của âm đạo có thể bởi việc sử dụng kháng sinh quá nhiều hay vệ sinh âm đạp quá sạch nhưng không đúng cách khiến các vi khuẩn có lợi trong âm đạo vị tiêu diệt, từ đó tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại phát triển mạnh hơn.

Những nguyên nhân khác có thể do ảnh hưởng của sự thay đổi của cơ thể trong thời kỳ thai nghén, viêm lộ tuyến cổ tử cung…khiến các tạp khuẩn có cơ hội phát triển mạnh và gây ra viêm nhiễm.

Khi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn, khí hư thường có các biểu hiện sau đây:

  • Khí hư màu vàng.
  • Đặc như mủ và bám khô vào quần lót.
  • Đôi khi còn có mùi hôi và gây ngứa rát âm đạo.
Khí hư màu vàng là dấu hiệu bệnh gì? 2 Khí hư màu vàng như mủ có thể báo hiệu âm đạo bị viêm nhiễm do tạp khuẩn

Nấm Candida hoặc Trichomonas gây viêm âm đạo

Hai loại nấm này cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Chúng có sẵn ở trong môi trường nên việc bạn bị lây nhiễm có thể do nhiều tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, mỗi loại nấm sẽ có những biểu hiện khác nhau mà bạn có thể dễ dàng phân biệt như:

  • Viêm âm đạo cho nấm Candida: Khí hư có màu vàng, có dạng bột giống như bã đậu, tăng tiết dịch vào những ngày gần chu kỳ kinh nguyệt, ngứa rát âm đạo, đi tiểu buốt và khó, cảm giác bỏng rát khi quan hệ.
  • Viêm âm đạo do Trichomonas: Khí hư có màu vàng hoặc xanh, đôi khi còn có màu xám, ra rất nhiều kèm theo hiện tượng sủi bọt và ngứa rát âm hộ, gây đau đớn khi quan hệ.

Viêm vùng chậu

Bệnh lý này thường xuất hiện ở những phụ nữ mắc bệnh lậu hoặc một số viêm nhiễm khác nhưng không được điều trị triệt để khiến cho vi khuẩn có cơ hội tấn công sâu vào hệ thống sinh sản.

Vì vậy mắc viêm vùng chậu mà không được điều trị sớm thì rất có thể gây ra những tổn thương sâu làm ảnh hưởng tới cổ tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng làm ảnh hưởng lớn đến khả năng mang thai ở nữ giới.

Khi bị viêm vùng chậu, bệnh nhân thường có những triệu chứng sau:

  • Khí hư màu vàng, xanh và có mùi hôi nồng nặc rất khó chịu.
  • Sốt cao, buồn nôn thường xuyên.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Hay đau bụng dưới.
  • Âm đạo chảy máu bất thường.
  • Đau rát khi quan hệ.
Khí hư màu vàng là dấu hiệu bệnh gì? 3 Đau bụng dưới thường xuyên là dấu hiệu của viêm vùng chậu

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho khí hư có màu vàng. Bệnh này thường không xuất hiện triệu chứng ra bên ngoài nhưng có thể sẽ gặp phải một số biểu hiện như:

  • Khí hư màu vàng kèm theo mủ, có mùi khó chịu.
  • Cảm giác đau buốt khi đi tiểu và đi tiểu nhiều lần.
  • Đau rát khi quan hệ.

Bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội rất nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời thì hậu quả của nó là các biến chứng rất nặng về sau như gây vô sinh - hiếm muộn ở nữ, viêm màng não, viêm màng tim, nhiễm trùng máu. Đặc biệt, có thể gây nguy hiểm cho thai nhi và dẫn đến sinh non nếu phụ nữ mang thai mắc phải bệnh này.

Triệu chứng thường gặp khi nữ giới mắc bệnh lậu thường là:

  • Ra nhiều khí hư màu vàng, đặc dính, kèm theo nhiều mủ và có mùi hôi.
  • Đi tiểu buốt.
  • Ngứa rát âm đạo.
Khí hư màu vàng là dấu hiệu bệnh gì? 4 Tiểu buốt là một trong những dấu hiệu của bệnh lậu

U xơ, ung thư tử cung hoặc ung thư cổ tử cung

Đây là những bệnh cực kỳ nguy hiểm và dễ gặp ở phụ nữ. Khi bạn gặp phải những biểu hiện dưới đây, hãy đến bác sĩ để thăm khám sớm nhất có thể:

  • Khí hư màu vàng ngả sang nâu.
  • Mùi rất khó ngửi.

Tuy nhiên hãy để ý và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, hiện tượng khí hư ngả nâu cũng có thể xảy ra trước hoặc sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc.

Một số lưu ý khi điều trị khí hư màu vàng

Hiểu rõ được nguyên nhân gây bệnh là cách giúp việc điều trị khí hư màu vàng ở nữ giới tốt nhất. Khí hư màu vàng là biểu hiện của rất nhiều nguyên nhân, vì vậy khi xuất hiện tình trạng này hãy đến thăm khám phụ khoa tại các địa chỉ tin cậy để được chẩn đoán chính xác nhất.

Các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra liệu trình điều trị cụ thể cho bạn, bên cạnh đó, việc chăm sóc và vệ sinh vùng kín hàng ngày hỗ trợ rất nhiều vào hiệu quả quá trình chữa trị.

Bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày, nên dùng các loại dung dịch vệ có độ pH phù hợp với môi trường âm đạo của bạn.
  • Tuyệt đối không nên tự ý thụt rửa âm đạo nếu không có sự tư vấn của bác sĩ. Việc này tạm thời có thể làm giảm tình trạng ngứa ngáy và sạch âm đạo trong một vài giờ, tuy nhiên khi thụt rửa nhiều sẽ làm mất cân bằng độ ẩm và vô tình loại bỏ đi những lợi khuẩn tốt cho âm đạo. Sau khi thụt rửa xong, có thể bạn sẽ thấy dễ chịu hơn trong khoảng thời gian ngắn tuy nhiên sau đó tình trạng sẽ tái phát lại rất nhanh.
  • Ăn uống và bổ sung dưỡng chất đầy đủ cũng rất quan trọng. Khi cơ thể có sức đề kháng tốt sẽ góp phần chống lại những vi khuẩn có hại.
  • Hạn chế quan hệ khi xuất hiện khí hư màu vàng.
  • Tuân thủ nguyên tắc trong thời gian điều trị mà bác sĩ yêu cầu như uống và đặt thuốc đủ liều, đúng giờ.
  • Không tự ý mua thuốc và tự điều trị nếu chưa biết rõ nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Nếu khí hư màu vàng do những nguyên nhân về viêm nhiễm âm đạo, sau khi điều trị xong hãy bổ sung các lợi khuẩn cho âm đạo bằng việc ăn những thực phẩm lên men như sữa chua không đường, dưa muối hoặc sử dụng một số thuốc uống lợi khuẩn uy tín có bán ngoài thị trường. Việc này tương đối quan trọng trong việc góp phần làm giảm tình trạng tái phát viêm nhiễm phụ khoa.

Hiện tượng khí hư màu vàng gặp phải ở nhiều chị em phụ nữ. Tuy đa số đều không phải những bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách thì nó sẽ trở thành vấn đề dai dẳng và rất khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong quan hệ vợ chồng. Phụ nữ gặp rất nhiều vấn đề liên quan đến vùng kín, vì vậy hãy cố gắng tạo thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ để từ đó giúp bạn chăm sóc và bảo vệ cô bé tốt hơn. Chúc bạn luôn tươi trẻ và mạnh khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm