Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân khí hư ra nhiều? Dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 28/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nguyên nhân khí hư ra nhiều là gì ? Dấu hiệu nhận biết của bệnh ra sao? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Khí hư là một hiện tượng phổ biến thường gặp ở chị em phụ nữ. Khí hư nếu tiết ra bình thường thì sẽ không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên nếu ra nhiều bất thường thì đó chắc hẳn là dấu hiệu của bệnh phụ khoa. Chính vì thế, phụ nữ cần phải chú ý đến tình trạng khí hư của mình để chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

1. Khí hư là gì?

Khí hư hay còn được gọi là dịch âm đạo, dịch tiết âm đạo, dịch tiết sinh lý của phụ nữ sau khi dậy thì. Khí hư ở trạng thái bình thường sẽ ít, đặc dính, trong hoặc màu trắng, không mùi, có tác dụng làm sạch, dưỡng ẩm và chống nhiễm trùng cho vùng âm đạo. 

nguyen-nhan-khi-hu-ra-nhieu-dau-hieu-cua-benh-gi-3

Khí hư hay còn được gọi là dịch tiết âm đạo của phụ nữ sau khi dậy thì

Nếu dịch âm đạo thường ra nhiều trước ngày rụng trứng hoặc trước kỳ kinh nguyệt thì đó là phản ứng sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu nó ra nhiều liên tục kèm theo những biểu hiện khác thì rất có thể đó là dấu hiệu của một số bệnh lý như: nấm âm đạo, viêm âm đạo do tạp khuẩn (khí hư ra nhiều màu vàng hoặc xanh), viêm âm đạo do trùng roi, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc khí hư ra nhiều?

1. Do sinh lý

Việc tăng cường estrogen nội tiết tố nữ vào giai đoạn rụng trứng dễ khiến khí hư ra nhiều, gây ẩm ướt vùng âm đạo khiến chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu.

2. Do một số bệnh lý 

  • Nhiễm nấm men: Số lượng nấm men tồn tại ở vùng kín thường rất ít nhưng nếu chúng xuất hiện quá nhiều thì có nghĩa là bạn đã bị nhiễm nấm men. Triệu chứng rõ ràng nhất nhiễm nấm men là khí hư ra nhiều, có màu trắng, đặc, vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua đóng thành mảng, gây ngứa, mùi hôi hoặc không, thường ngứa nhiều, có thể viêm âm hộ đi kèm (đỏ da vùng âm hộ, ngứa âm hộ nhiều)
  • Nhiễm trùng âm đạo: Nhiễm trùng âm đạo thường gặp ở người đã quan hệ tình dục, đặc biệt là ở những phụ nữ quan hệ không an toàn. Tuy nhiên theo nghiên cứu, cho dù bạn đã có quan hệ tình dục hay chưa thì vẫn sẽ có khả năng bị nhiễm trùng âm đạo, chỉ là xác suất sẽ ít hơn người đã quan hệ mà thôi.
  • Nhiễm trùng do ký sinh trùng Trichomonas thì khí hư ra nhiều và có màu vàng hoặc xanh, xám, có bọt và mùi hôi nồng. Ngoài ra, nhiễm ký sinh trùng này còn gây triệu chứng rát khi đi tiểu và chảy máu giữa chu kỳ.
  • Viêm âm đạo do tạp khuẩn thì khí hư ra nhiều màu vàng hoặc xanh, mùi hôi tanh, kèm triệu chứng ngứa rát.

3. Thói quen sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh

Khí hư ra nhiều cũng xuất phát từ những nguyên nhân như vệ sinh không sạch sẽ, thụt rửa âm đạo không đúng chỉ định, quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt, quan hệ tình dục không an toàn, không thay băng vệ sinh thường xuyên...

nguyen-nhan-khi-hu-ra-nhieu-dau-hieu-cua-benh-gi-2

Thói quen sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều

Ngoài ra, việc dùng tampon cũng là nguyên nhân đặc biệt dẫn đến hiện tượng khí hư ra nhiều. Bởi khi cơ thể phát hiện một vật thể lạ trong âm đạo, chúng sẽ chủ động tăng lượng khí hư để dưỡng ẩm cho âm đạo. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng tampon thì hãy thay thường xuyên để tránh tình trạng khí hư xuất hiện quá nhiều.

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân khác như u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, polyp cổ từ cung,...

Tác hại của tình trạng khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều và kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín, nếu cứ để hiện tượng này kéo dài sẽ gây bội nhiễm đến những cơ quan lân cận như viêm tắc vòi trứng sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh ở chị em.

Việc khí hư ra nhiều cũng  khiến chị em phụ nữ cảm thấy không thoải mái, luôn có cảm giác khó chịu, lo lắng, mất tự tin làm ảnh hưởng đến học tập, công việc.

Các biện pháp phòng chữa khi khí hư có mùi hôi

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào, khí hư có mùi hôi nếu không điều trị sớm và triệt để dẫn tới nhiều biến chứng khác. Chẳng hạn như viêm tắc vòi trứng, vô sinh, viêm nội mạc tử cung... Bởi vậy, các chị em nên đi khám và điều trị kịp thời.

nguyen-nhan-khi-hu-ra-nhieu-dau-hieu-cua-benh-gi-1

Các biện pháp phòng chữa khi khí hư có mùi hôi

Để không còn hiện tượng khí hư ra nhiều và có mùi hôi, chị em phụ nữ cần chú ý tới những điều sau:

  • Mặc quần lót cotton thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí. Không mặc quần lót chật.
  • Thay quần lót và vệ sinh vùng kín mỗi ngày ít nhất 1 lần.
  • Không tự ý thụt rửa âm đạo. Đây là nguyên nhân khiến vi khuẩn bên ngoài dễ xâm nhập vùng kín và gây bệnh.
  • Sử dụng nước sạch để vệ sinh vùng kín.
  • Lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh phù hợp, không dùng các sản phẩm hóa chất như xà phòng, dầu gội, sữa tắm để tránh làm mất cân bằng pH âm đạo.
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách trong thời kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, sau sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học với nhiều hoa quả, rau xanh, sữa chua.
  • Tránh stress, thức đêm hay làm việc quá sức.

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về nguyên khí hư ra nhiều và tác hại của hiện tượng này.

Thủy Phan 

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm