Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt bạn đã nắm rõ?

Ngày 20/11/2017
Kích thước chữ

Nếu biết cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt đúng thì vết cắn không nguy hiểm, tuy nhiên, nhiều trường khi đã bị biến chứng gây hậu quả nghiêm trọng thậm chí chết người

Nếu biết cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt đúng thì vết cắn không nguy hiểm, tuy nhiên, nhiều trường khi đã bị biến chứng gây hậu quả nghiêm trọng thậm chí chết người vì thiếu hiểu biết.

1. Kiến ba khoang có nguy hiểm không?

Vào mùa mưa, nước ngập lênh láng khiến kiến không còn nơi cư trú, chúng bay vào nhà. Trong số đó, có cả kiến ba khoang. Loại kiến này khi đốt sẽ để lại những biến chứng rất nguy hiểm nếu không được xử trí đúng và kịp thời.

Cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt bạn đã nắm rõ
Kiến ba khoang khi đốt sẽ để lại những biến chứng rất nguy hiểm

Kiến ba khoang đốt thường gây ngứa tại chỗ, nổi mề đay, sưng tấy nặng hơn là sốc phản vệ, phù nề đường thở gây khó thở, suy hô hấp. Đó là vì trong nọc kiến chứa chất độc và các loại a-xít amin hoạt mạch. Bạn có thể dựa theo những dấu hiệu sau đây để biết cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt:

– Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành đám lớn, theo chiều tay quệt, phía trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu

– Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu bị ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp

– Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như: mặt, cổ, gáy, ngực, gáy, vai, tay

– Người bệnh có cảm giác rát bỏng, vết thương tổn lan ra trên diện rộng và có thể bị sốt nhẹ, nổi hạch ở vị trí lân cận

Kiến ba khoang đốt có thể gây tử vong

Khi bị kiến ba khoang đốt, vết thương thường sưng to, lan rộng, mưng mủ do bội nhiễm vi trùng, từ đó gây nhiễm trùng máu, trường hợp nặng là sốc nhiễm trùng, tổn thương đa cơ quan, dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp điều trị kịp thời.

Điều đáng lưu ý là những vết đốt, cắn của kiến ba khoang khó phân biệt với vết cắn của những loại côn trùng khác. Do đó, nếu thấy vết thương sưng to, lan rộng, đau, ngứa, khó chịu, nên nghi ngờ do kiến ba khoang cắn để nhanh chóng có xử trí khi bị kiến ba khoang đốt đúng, không để lâu, có thể dẫn đến nguy hiểm, nhất là với trẻ em.

2. Cách xử trí đúng khi bị kiến ba khoang đốt

Cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt bạn đã nắm rõ
Cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt bạn đã nắm rõ

Khi thấy kiến ba khoang đậu lên người, không nên vội đập chết kiến vì như vậy, nó sẽ tiết ra độc gây ngứa. Cần bình tĩnh búng nhẹ kiến đi, khi kiến rơi xuống đất mới đập chết.

Cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt, cần chườm lạnh ngay để bớt sưng đau, không nên chườm nóng hoặc thoa dầu vì sẽ gây sưng nề thêm. Vết đốt sẽ gây ngứa nhưng không nên gãi mạnh. Cần liên tục theo dõi diễn biến vết cắn, nhanh chóng bôi thuốc sát trùng. Nếu thấy ngứa thì uống thuốc chống ngứa theo chỉ định của bác sĩ.

Khi thấy nạn nhân có những dấu hiệu bất thường như: mệt, chân tay lạnh, đau bụng đi ngoài buồn nôn, khò khè khó thở, nghẹt mũi, cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện theo dõi điều trị. Nếu thấy sưng mặt, sưng môi, cũng cần nhanh chóng đến bệnh viện vì đó là dấu hiệu nặng cho thấy bị phù nề bên trong, nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Kiến ba khoang có thể sống trên cây, rừng lá khô, rạch hoặc sống trong đất. Vì vậy, nên thường xuyên phát hoang cây cối, bụi rậm quanh nhà, quét dọn nhà cửa, giữ thông thoáng để không cho côn trùng nói chung, kiến nói riêng, làm tổ. Đặc biệt, giáo dục trẻ không chơi trong vùng lá khô, bụi cây, bụi rậm.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin